Mỹ sẽ đàm phán với TT Assad để chấm dứt xung đột Syria?

Google News

(Kiến Thức) - Theo lời Ngoại trưởng Mỹ, nước này sẽ phải thương lượng với Tổng thống Syria và buộc ông tham gia đàm phán hòa bình để chấm dứt cuộc xung đột ở Syria.

Nước Mỹ sẽ phải thương lượng với Tổng thống Bashar al-Assad và tìm cách buộc ông tham gia đàm phán hòa bình để chấm dứt cuộc xung đột ở Syria, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết.
Cuộc xung đột ở Syria đã bước sang năm thứ 5 và khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng cùng hàng triệu USD đổ vào cuộc chiến. Sự lớn mạnh của tổ chức IS ở Syria cũng khiến Mỹ thể hiện lập trường cứng rắn với ông Assad.
My se dam phan voi TT Assad de cham dut xung dot Syria?
 Ngoại trưởng Mỹ John Kerry.
Trong quá khứ, Washington đã khẳng định rằng ông Assad phải bị cách chức nhưng hiện tại tình hình đã thay đổi. “Cuối cùng chúng ta phải đàm phán. Chúng tôi luôn sẵn sàng đàm phán trong tiến trình Hội nghị Geneva I”, ông Kerry phát biểu, đề cập tới hội nghị năm 2012 kêu gọi đàm phán để chấm dứt xung đột. Ngoại trưởng Mỹ cho biết có thể sẽ cần tăng áp lực lên tổng thống Assad trên nhiều phương diện để buộc ông tham gia đàm phán.
Nước Mỹ đi đầu trong nỗ lực tổ chức buổi đàm phán hòa bình được Liên Hiệp Quốc ủng hộ ở Geneva năm 2014 nhưng cuối cùng buổi đàm phán đã không thành công do sự tranh luận giữa chính quyền và đại diện phe đối lập đã thất bại. Sau đó chưa có sự kiện đàm phán nào được lên lịch.
“Để khiến chính quyền ông Assad chấp nhận đàm phán, chúng tôi định làm rõ rằng mọi người đều quyết tâm tìm kiếm giải pháp chính trị và thay đổi quan điểm của ông ấy về đàm phán”, ông Kerry phát biểu. “Đó là hướng chúng tôi định thực hiện và tôi tin rằng với nỗ lực của đồng minh nước Mỹ và những quốc gia khác, chúng ta có thể tăng áp lực cho ông Assad”.
Hiện nay, Tổng thống Assad có vẻ an toàn trên ngôi vị của mình bởi bất kì lúc nào trong cuộc xung đột ông cũng nhận được sự trợ giúp từ cả Nga và Iran.
Hải Yến (theo Independent)

Bình luận(0)