Mỹ phủ nhận đóng vai trò trong sự trỗi dậy của IS

Google News

(Kiến Thức) - Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố nước này hoàn toàn không đóng vai trò gì trong sự xuất hiện của IS ở Syria và Iraq.

Mỹ hoàn toàn không đóng vai trò gì trong sự xuất hiện của nhóm chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria và Iraq, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki trả lời các phóng viên.
Phát biểu tại một cuộc họp báo hôm thứ 6 (13/2), bà Psaki cho biết Washington tin rằng chính quyền Damascus ở Syria và chính quyền cũ ở Baghdad, Iraq mới là những người phải chịu trách nhiệm chủ yếu về sự lớn mạnh của IS.
My phu nhan dong vai tro trong su troi day cua IS
 Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki.
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã phát biểu trong hội nghị tại Munich tuần trước rằng ở giai đoạn đầu của cuộc xung đột Syria nhiều chính trị gia phương Tây nói rằng không nên quá phóng đại mối đe dọa của chủ nghĩa cực đoan và khủng bố vì bằng cách nào đó sẽ đi tới mục tiêu chính là để lật đổ chế độ ở thủ đô Damascus, Syria.
Tại cuộc họp báo hôm thứ 6 (13/2), bà Psaki đã nhắc lại quan điểm của Mỹ rằng Tổng thống Syria Bashar Assad đã "phá hỏng tính hợp pháp của quốc gia và buộc phải rời đi". Cũng theo lời bà, ông Assad "là nam châm lớn nhất đối với chủ nghĩa khủng bố trong khu vực khi ông cho phép IS phát triển và thịnh vượng ở đất nước của mình. Và điều đó đã dẫn đến sức mạnh mà họ (những kẻ cực đoan) đã xây dựng trong vài năm trở lại đây" bà phát biểu.
Trả lời về việc liệu có bất kỳ lực lượng đối lập Syria nào mà Mỹ hỗ trợ tham gia IS hay không, bà Psaki cho biết rằng các nhóm này cần phải được xác định. Bà cũng cho biết 1 số đồng minh khu vực của Mỹ đã có thể làm nhiều hơn để ngăn chặn các nguồn tài chính của lính chiến nước ngoài.
Để thành công trong cuộc chiến chống IS, ông Gelb,  chủ tịch danh dự của Hội đồng Quan hệ Đối ngoại, phát biểu Washington nên dựa vào Nga, Iran và khuyên giải các đồng minh truyền thống của Mỹ như Thổ Nhĩ Kỳ và Ả Rập, những nước đã trở thành nhà cung cấp vũ khí và tiền bạc chính cho những kẻ khủng bố Hồi giáo.
Hải Yến (theo Tass)

Bình luận(0)