Syria lâm nguy trước tham vọng giành lãnh thổ của phiến quân

Google News

(Kiến Thức) - Lực lượng Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông (ISIL) thúc đẩy kế hoạch chiếm đóng một vùng rộng lớn ở miền trung và đông của Syria.

Thực trạng trong cuộc chiến ở Syria trong thời gian gần đây
Khi lực lượng Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông (ISIL) xông vào đánh chiếm các căn cứ quân sự của Iraq sau các đợt đánh chớp nhoáng hồi tháng 6 trên khắp các vùng phía đông và tây nước này. Sau đó, nhóm thánh chiến tiếp tục nhắm đến một loạt các mục tiêu mới. Với tiềm lực của mình, ISIL có thể đã cố gắng gây bất ổn cho nhà nước Jordan hay phát động một cuộc tấn công vào thủ đô Banghdad.
 Xe tăng của ISIL diễu hành dọc một con phố trung tâm ở tình Rappa của Syria ngày 30/6.

Thay vào đó, ISIL đang củng cố các khu vực chiếm được, ra sức càn quét các chiến binh Hồi giáo người Kurd đang hoạt động ở rìa các lãnh thổ mà họ kiểm soát và đẩy lùi quân đội của Tổng thống Assad ra khỏi các vùng miền trung và đông Syria.
Các nỗ lực của ISIL trong tuần qua đã gây ra hậu quả được cho là đẫm máu nhất trong một cuộc chiến mà đã cướp đi sinh mạng của 170.000 người và khiến hơn 9 triệu người phải đi sơ tán trong vòng hơn 3,5 năm.
Hơn 1.800 người đã thiệt mạng trong 10 ngày qua. Tuy nhiên, mức độ ngày càng tăng của cuộc chiến giữa ISIL và chính quyền Syria đã phần nào đe dọa tới sự tồn tại của chết độ Tổng thống Assad. Đó cũng không phải là sự thủ thách cuối cùng như kiểu giữa chính phủ Syria và các lực lượng nổi dậy có vũ trang.
Syria đang bị chia rẽ mạnh mẽ với các bên trong cuộc chiến tranh giành quyền thống trị các vùng. Các cuộc xung đột tranh giành quyền kiểm soát khu vực này nóng tới mức mà chỉ cần từng phe phái tấn công cũng có thể sát hại hàng nghìn người chỉ trong vòng vài ngày.
Tham vong của ISIL trong cuộc tranh giành lãnh thổ ở Syria
ISIL đã khởi động các đợt tấn công mới nhất để nối các khu vực họ kiểm soát ở các vùng miền trung và đông rộng lớn của Syria. Hầu hết các cuộc tấn công này đều tập trung quanh Deir Zur ở sa mạc phía đông Syria cũng như các mỏ khí đốt xung quanh thành phố điểm nóng Homs, dọc biên giới của khu vực nằm dưới quyền kiểm soát của chính phủ Syria.
Sơ đỗ những vùng chiếm đóng của các lực lượng ở Syria.
Đã có báo cáo về các vụ phản công có tổ chức của người dân địa phương đối với ISIL ở miền đông Syria trong những ngày gần đây. Tuy nhiên, phần lớn những người bị thiệt mạng trong cuộc tấn công mới nhất này đều là các binh sĩ trung thành với ông Assad và các chiến binh liên kết với vị Tổng thống Syria này. Bạo lực bùng phát lên là bởi cá nỗ lực của ISIL nhằm tăng cường sự hiện diện của nhóm ở vùng đông và trung Syria.
Chuyên gia Aaron Zelin từ Viên Nghiên cứu chính sách Cận Đông ở Washington cho tờ Business Insider hay rằng, đó là mục tiêu hợp lý nhất của ISIL trong thời điểm này.
“Đó là dễ dàng hơn nhiều để họ nắm quyền kiểm soát vùng lãnh thổ này ở Syria”. Ngoài ra, ông Aaron còn lưu ý rằng, người Hồi giáo dòng Shi’ite ở Baghdad dường như khó lòng kiểm soát được người Sunni hay các phần tử ISIL. Trong khi đó, nhà nước Jordan có cơ quan tình báo hàng đầu trong khu vực và có khả năng bảo mật khá tốt.
ISIL có một ý tưởng khá hay về những điều họ đang phải đối đầu ở Syria. Họ đang chiến đấu với chế độ của Tổng thống Syria Assad và quân nổi dậy Syria trong nhiều năm qua. Họ có nhu cầu chiến lực để củng cố lợi ích lãnh thổ cũng như cách thức để đạt được điều đó.
“Về cơ bản, Syria ít ổn định hơn so với Iraq hay Jordan. Syria đang chìm trong các vụ hỗn loạn”, ông Zelin nói.
Trong giai đoạn đầu của cuộc xung đột Syria, các nhà quan sát tự hỏi liệu chế độ của ông Syria nếu bị lật đổ thì điều đó có thể mở ra một sự tiếp quản của Nhà nước Hồi giáo cực đoan. Và, kịch bản này đang diễn ra cùng một lúc. Một nhóm Hồi giáo cực đoan đang không ngừng chiếm các vùng lãnh thổ. Còn ông Assad vẫn đang nắm quyền hành.
Thanh Nga (theo BI)

Bình luận(0)