Lính thủy đánh bộ Nga thu giữ AMX-10RC làm chiến lợi phẩm

Google News

Vào đêm ngày 18/6, quân Ukraine mở hướng đột phá gần làng Novodonetskoye trên hướng Zaporozhye, nhưng đã bị đẩy lui bởi thủy quân lục chiến thuộc Lữ đoàn 40 của Hạm đội Thái Bình Dương.

Linh thuy danh bo Nga thu giu AMX-10RC lam chien loi pham
 Quân Nga lái xe tăng bánh lốp AMX-10RC của Ukraine bị thu giữ. Nguồn topcor.ru

Theo thông tin được tờ Reporter của Nga đăng tải, nỗ lực của quân đội Ukraine nhằm tràn ngập khu dân cư Novodonetskoye, trên hướng Zaporozhye của Quân đội Ukraine vào đêm 8/6, đã bị quân Nga đẩy lùi thành công và quân Ukraine tổn thất nghiêm trọng cả về quân số và vũ khí trang bị.

Kết quả là hơn 50 xe bọc thép của Quân đội Ukraine có nguồn gốc phương Tây bị phá hủy và phải bỏ lại trên chiến trường. Trong số các chiến lợi phẩm, có xe tăng bánh lốp AMX-10RC của Pháp, được lính Nga kiểm tra rất kỹ.

Bên cạnh chiếc xe tăng AMX-10RC, trên mặt đất còn có nhiều quân trang của những người Ukraine đã bỏ chạy và thậm chí là cả sách hướng dẫn sử dụng xe tăng AMX-10RC của Pháp.

Quân Nga kiểm tra xe tăng bánh lốp AMX-10RC của Ukraine bị thu giữ. Nguồn topcor.ru

Có thể các kíp xe tăng AMX-10RC, mặc dù đã hoàn thành khóa huấn luyện tại các căn cứ huấn luyện ở Tây Âu, nhưng chưa thực sự thành thạo trong việc khai thác loại vũ khí này và tiếp tục phải huấn luyện trực tiếp trên chiến trường.

Một vấn đề quan trọng là chiếc AMX-10RC còn nguyên vẹn với đầy đủ đạn dược, chưa hề bị hỏng hóc gì và đặc biệt có giá trị là là cuốn sách hướng dẫn. Những yếu tố trên giúp đơn giản hóa rất nhiều quá trình nghiên cứu AMX-10RC, có thể cho Nga tìm hiểu bí mật, tìm ra điểm yếu của chiếc xe tăng này, hoặc thậm chí sao chép ra một mẫu xe tăng bánh lốp tương tự trong tương lai.

Linh thuy danh bo Nga thu giu AMX-10RC lam chien loi pham-Hinh-2

Xe tăng bánh lốp AMX-10RC của Pháp viện trợ cho Ukraine. Nguồn topcor.ru 

Việc bắt sống xe tăng bánh lốp AMX-10 mà Pháp mới viện trợ cho Ukraine,  không chỉ là một thắng lợi tinh thần quan trọng trên chiến trường; mà còn là một nguồn quan trọng trong việc nghiên cứu vũ khí có nguồn gốc phương Tây của Nga.

Đồng thời, việc Nga liên tục thu giữ vũ khí của phương Tây trong chiến đấu, đặt ra câu hỏi về hiệu quả của vũ khí phương Tây trong tay quân đội Ukraine.

Trước đó vào ngày 13/6, Bộ Quốc phòng Nga công bố video cho thấy , Quân đội Nga đang kiểm tra những thiết giáp tiêu chuẩn NATO mà họ thu giữ được từ phía Ukraine.

Linh thuy danh bo Nga thu giu AMX-10RC lam chien loi pham-Hinh-3

Quân Nga kiểm tra xe tăng bánh lốp AMX-10RC của Ukraine bị thu giữ. Nguồn topcor.ru 

Video cho thấy một binh sỹ Nga đang đi xung quanh một số phương tiện bị hư hỏng, trong đó có xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2 do Đức sản xuất và xe chiến đấu bộ binh Bradley do Mỹ sản xuất. Binh sỹ này nói rằng một số động cơ của chúng vẫn đang chạy và “những phương tiện này rõ ràng không đáng sợ như chúng ta nghĩ”.

Phía Nga đã gọi những phương tiện bị thu giữ là “chiến lợi phẩm”, đồng thời nhấn mạnh, tình trạng của chúng cho thấy “tốc độ nhanh chóng của các cuộc giao tranh, cũng như việc quân đội Ukraine sẵn sàng bỏ lại các khí tài khi chiến đấu trên chiến trường, bất chấp hậu quả sau đó”.

Tiến Minh (theo Reporter)

>> xem thêm

Bình luận(0)