Xe tăng Challenger 2 ra quân, xuất hiện trên hướng Zaporozhye

Google News

Xe tăng Challenger 2 của Anh viện trợ cho Ukraine đã thấy xuất hiện trên hướng Zaporizhia; Trung đoàn Vladikavkaz 429 của Nga đã triệt thoái phần lớn khỏi làng Pyatikhatki, rút về trận địa đã chuẩn bị trước.

Xe tang Challenger 2 ra quan, xuat hien tren huong Zaporozhye

Xe tăng Challenger 2 của Ukraine xuất hiện trên hướng Zaporizhia. Nguồn topcor 

Theo thông tin được Bộ Quốc phòng Nga công bố, có thể Quân đội Ukraine vẫn đang tiếp tục chuẩn bị cho cuộc phản công đột phá trên hướng Zaporizhia. Điều này được minh chứng bằng việc những chiếc xe tăng Challenger 2 mà Anh viện trợ cho Ukraine, hiện đang có mặt tại đây.

Trong video xuất hiện trên mạng, một chiếc xe tăng Challenger 2 đang cơ động theo một con đường quê trong sự reo hò của binh lính Ukraine. Có thể sự xuất hiện của xe tăng Challenger 2 trên chiến trường, khiến họ tự tin hơn vào vũ khí của Quân đội Ukraine.

Nhưng nếu nhìn vào những chiếc xe tăng Leopard của Đức, người ta chỉ có thể dự đoán số phận của những chiếc xe tăng Anh sắp tới. Nếu quân đội Ukraine đưa xe tăng Anh vào trận, chắc chắn sẽ phải đối mặt với số phận tương tự như thiết giáp Đức đã từng gặp phải.

Tuy nhiên với tính năng kỹ chiến thuật của dòng Challenger 2, loại xe tăng này chắc chắn cũng không phải là đối tượng mà quân Nga có thể dễ đánh bại; tuy nhiên Challenger 2 cũng không phải là vũ khí “bất khả chiến bại”.

Tờ Topwar cho rằng, rõ ràng là quá sớm để quân đội Ukraine vui mừng. Đối với xe tăng Challenger 2, các loại tên lửa chống tăng và đạn pháo có điều khiển của Nga đều có thể tiêu diệt; và khi cận chiến, các loại súng chống tăng như RPG-7 hoặc PRG-29 đều có thể phá hủy loại xe tăng này.

Xe tăng Challenger 2 của Ukraine xuất hiện trên hướng Zaporizhia. Nguồn topcor

Còn theo trang “Bình luận quân sự” của Nga đưa tin, trên hướng Zaporizhia, sau một thời gian nghỉ ngơi ngắn, thì hai ngày qua, chiến sự ác liệt tiếp tục ở khu vực làng Pyatikhatka. Hiện quân Nga tại đây, đã phải triệt thoái khỏi làng và rút về ven làng, nơi có các trận địa đã chuẩn bị trước.

Nhưng cuộc đấu súng giành khu dân cư nhiều lần đổi chủ này vẫn chưa dừng lại, khi các bên đều đang huy động lực lượng dự bị, chuẩn bị cho một trận chiến mới.

Trước đó phía Quân đội Ukraine đã phát động một cuộc tấn công vào làng Pyatikhatka vào ngày 16/6, lực lượng chủ lực là Lữ đoàn sơn cước 128. Đáng chú ý là đơn vị này cũng chỉ mới được thành lập.

Trong hai ngày, một số lượng lớn quân của Lữ đoàn 128 đã bị loại khỏi vòng chiến đấu, khi cố gắng đột phá vào làng Pyatikhatki, khi họ liên tục bị quân Nga đánh bật ra.

Xe tang Challenger 2 ra quan, xuat hien tren huong Zaporozhye-Hinh-2

Quân đội Ukraine tiến công với sự dẫn dắt của xe bọc thép ở chiến trường Zaporizhia ngày 17/6. Nguồn Reuters 

Đảm nhiệm phòng ngự chủ yếu trên hướng này là trung đoàn bộ binh cơ giới Vladikavkaz 429; trước khi tham chiến ở Ukraine, trung đoàn làm nhiệm vụ ở Nam Ossetia, một khu vực cũng tương đối “nóng” của Nga.

Các cuộc tấn công của Lữ đoàn 128 Ukraine diễn ra theo từng đợt, trong quá trình tấn công, được sự hỗ trợ của xe tăng, xe bọc thép và đã tràn ngập Pyatikhatki thành công, bất chấp tổn thất.

Trong cuộc chiến tại Pyatikhatki, quân Nga cũng đã sử dụng pháo nhiệt áp hạng nặng TOS-1A, khiến lực lượng tấn công của Ukraine chịu tổn thất nặng nề.

Xe tang Challenger 2 ra quan, xuat hien tren huong Zaporozhye-Hinh-3
Một trận địa pháo của quân Nga ở trên hướng Zaporizhia đang nã đạn vào quân đội Ukraine ngày 18/6. Nguồn Topwar 

Qua nhiều đợt tấn công, cuối cùng quân của Lữ  đoàn sơn cước 128 đã chiếm được đầu cầu ở làng Pyatikhatki, bất chấp hỏa lực dữ dội từ phía Nga; buộc quân Nga phải rút ra khu vực rìa lãng, nơi có bố trí các trận địa phòng ngự chuẩn bị sẵn. Như những người lính của Trung đoàn Vladikavkaz 429 cho biết, cuộc chiến ở đây cũng “chỉ mới bắt đầu”.

Trong những ngày tới, cuộc chiến trên hướng Zaporizhia có khả năng tiếp tục diễn biến ác liệt.

Tiến Minh (theo BQP Nga, Topwar)

>> xem thêm

Bình luận(0)