Báo Mỹ: Ukraine có thể thay đổi chiến lược phản công

Google News

Tờ Wall Street Journal của Mỹ cho biết, Ukraine bất ngờ trước việc Quân đội Nga thay đổi chiến thuật và đang xem xét nghiêm túc khả năng thay đổi chiến lược của cuộc phản công sắp tới.

Bao My: Ukraine co the thay doi chien luoc phan cong

Quân Ukraine đang tiến sau xe thiết giáp ở hướng mặt trận Zaporizhia. Nguồn Reuters 

Theo tờ The Wall Street Journal (WSJ) của Mỹ, ưu thế vượt trội về hỏa lực không quân và pháo binh, đã giúp quân Nga tỏ ra vượt trội Quân đội Ukraine trên các hướng phản công; cho dù quân đội Ukraine được trang bị nhiều vũ khí hiện đại của phương Tây.

WSJ cũng cho rằng, Quân đội Ukraine đã phải vật lộn để chống lại sự vượt trội về không quân và pháo binh của Nga, kìm hãm các cuộc tấn công ở phía đông và phía nam, nhưng sau kết quả khác nhau của các cuộc tấn công thăm dò, các chỉ huy của Quân đội Ukraine đã tạm dừng các hoạt động tấn công để phân tích chiến lược.

Có thể các vấn đề mà WSJ đề cập, muốn nói đến những tổn thất lớn về quân số và trang bị của quân đội Ukraine, do các cuộc tấn công không thành công vào các vị trí của Nga ở khu vực Zaporozhye.

Bao My: Ukraine co the thay doi chien luoc phan cong-Hinh-2
Lực lượng Ukraine đã đạt được một số bước tiến trong cuộc phản công. Nguồn Pravda. 

Theo WSJ, thiệt hại về quân số có thể lên tới hàng nghìn người và về trang bị, lên tới hàng trăm đơn vị. Sau một tuần chiến đấu và vài ngày nghỉ ngơi, Quân đội Ukraine đã tiếp tục thực hiện những nỗ lực mới để đột phá.

Theo ghi nhận của chuyên gia quân sự Nga Boris Rozhin, trên hướng Orekhovsky, Quân đội Ukraine liên tục tấn công vào trận địa phòng ngự của trung đoàn 71 trong suốt 28 giờ. Trong trận chiến đấu, quân Ukraine đã có bước đột phá, nhưng quân Nga ngay lập tức bịt lấp cửa mở và khôi phục lại trận địa bị quân Ukraine tràn ngập.

Theo một số nguồn tin từ truyền thông phương Tây, có khả năng Quân đội Ukraine tạm dừng cuộc phản công cho đến khi nhận được vũ khí phòng không và máy bay chiến đấu từ phương Tây.

Bao My: Ukraine co the thay doi chien luoc phan cong-Hinh-3
Lính xe tăng Nga huấn luyện gần Rostov-on-Don, Nga. Nguồn Arkady Budnitsky/EPA

Trong khi đó, tờ báo hàng đầu của Mỹ là New York Times (NYT) cho biết, hiện quân Nga đã thay đổi chiến thuật ở chiến trường Ukraine. Đề phòng cuộc phản công của Ukraine, quân đội Nga đã nâng cao đáng kể tính kỷ luật, khả năng hiệp đồng và yểm trợ trên không cho các đơn vị của mình.

Một trong những binh sĩ Ukraine được phóng viên NYT phỏng vấn thừa nhận rằng, anh ta chưa bao giờ chứng kiến nhiều hỏa lực ác liệt như vậy từ quân Nga. Theo anh ta, thực tế này nói lên những thay đổi đáng chú ý trong chiến thuật tác chiến của quân đội Nga.

Bao My: Ukraine co the thay doi chien luoc phan cong-Hinh-4

Xác một chiếc xe vận tải quân sự của Ukraine bị quân Nga bắn cháy tại chiến trường Donetsk. Nguồn Topwar 

NYT đặc biệt chú ý đến các trận chiến giành thành phố Bakhmut của quân Nga; NYT viết rằng quân đội Nga trong trận chiến này đã thể hiện trình độ kỹ chiến thuật và trang bị tốt.

Theo phân tích của NYT, cuộc chiến vừa qua là một phần của "hoạt động kiên nhẫn, kỷ luật", cho thấy quân đội Nga sẵn sàng học hỏi từ những sai lầm của chính mình và nỗ lực sửa chữa chúng.

Do đó, NYT nhấn mạnh rằng, bất chấp những khó khăn và trở ngại trên chiến trường, Quân đội Nga cho thấy sẵn sàng thay đổi và điều chỉnh các phương pháp chiến thuật của mình để phù hợp với sự thay đổi của chiến trường. Điều này minh chứng cho sự linh hoạt và tư duy chiến lược của ban lãnh đạo chỉ huy quân đội Nga trong bối cảnh xung đột đang diễn ra ngày càng ác liệt.

Tiến Minh (theo WSJ, NYT)

>> xem thêm

Bình luận(0)