Đang đứng thấy đau thân dưới, khám nam khoa phát hiện chuyện kinh dị

Google News

Đi khám, anh Hứa được bác sĩ cho biết, anh mắc bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh, các mạch máu trên bìu giãn ra giống như những con sán.

Mới đây, bác sĩ Trương Đông Bình - bác sĩ chuyên khoa tiết niệu tại Bệnh viện Phụ sản và Trẻ em Đài Bắc, Đài Loan (Trung Quốc), đã chia sẻ về một trường hợp bệnh hy hữu.
Theo bác sĩ Trương, nam bệnh nhân họ Hứa, là một quân nhân. Cách đây không lâu, khi đang đứng gác thì anh cảm thấy hạ thân đau nhức dữ dội, bụng có cảm giác lún xuống, khi ngồi vẫn đau.
Đi khám, anh Hứa được bác sĩ cho biết, anh mắc bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh, các mạch máu trên bìu giãn ra giống như những con sán. Nguyên nhân là do anh Hứa thường xuyên đứng gác trong thời gian dài, đến khi nghỉ ngơi lại vận động quá mức.
Dang dung thay dau than duoi, kham nam khoa phat hien chuyen kinh di
Ảnh minh hoạ.
Qua chuyện này, bác sĩ Trương Đông Bình cũng nhắc nhở mọi người, khoảng 15% đến 20% nam giới trưởng thành có vấn đề về giãn tĩnh mạch thừng tinh, hầu hết xảy ra ở bên trái và tỷ lệ mắc bệnh ở nam giới vô sinh cao đến 40%.
Nguyên nhân có thể do các đám rối tĩnh mạch xung quanh tinh hoàn giãn nở lâu ngày dẫn đến mạch máu bị xoắn và biến dạng, các van trong tĩnh mạch bị mất chức năng, sinh ra các vấn đề do ứ đọng máu ở bìu.
Trong những năm gần đây, các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ở những bệnh nhân giãn tĩnh mạch thừng tinh có hiện tượng lưu lượng máu kém và tản nhiệt kém ở bìu, áp suất nhiệt được tạo ra xung quanh tinh hoàn, mô bị thiếu oxy, tích tụ độc tố làm tổn thương chức năng sản xuất testosterone của tế bào.
Nồng độ testosterone thấp có thể khiến nam giới dễ buồn ngủ, mất động lực, mệt mỏi, giảm ham muốn và giảm chức năng cương dương. Bệnh nhân lớn tuổi có nhiều khả năng gây mãn dục nam sớm. Ở hầu hết bệnh nhân vô sinh do giãn tĩnh mạch thừng tinh phân tích tinh dịch có thể phát hiện tinh trùng giảm nhu động và thậm chí là hình thái bất thường. Về điều trị, có thể áp dụng phẫu thuật để giúp khôi phục lại nồng độ testosterone.
Giãn tĩnh mạch thừng tinh nhẹ sẽ không gây khó chịu hay rắc rối đặc biệt nào trong cuộc sống, nhưng bác sĩ Trương Đông Bình khuyên nên tránh đứng lâu, ngồi lâu, thường xuyên nâng vật nặng hoặc tập thể dục quá sức, ngâm mình trong suối nước nóng thường xuyên, mặc quần bó sát.
Nếu các triệu chứng nghiêm trọng, bao gồm đau, teo tinh hoàn, nội tiết tố nam thấp hoặc vô sinh nam, nên đi khám và nếu cần thiết, có thể sử dụng phương pháp thắt mạch máu để điều trị.
>>> Mời quý độc giả xem video: Những điều cần biết về bệnh nam khoa. 

Nguồn video: TTV

Kiều Dụ (Theo SH)

>> xem thêm

Bình luận(0)