Việt Nam không còn vaccine phòng Covid-19 của AstraZeneca

Google News

Hãng dược AstraZeneca mới đây tuyên bố sẽ thu hồi vaccine Covid-19 trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, hiện tại loại vaccine này không còn được sử dụng.

Theo Phó giáo sư, Tiến sĩ Phạm Quang Thái, Trưởng Văn phòng tiêm chủng miền Bắc, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, hiện nay, Việt Nam không còn sử dụng vắc xin phòng Covid-19 của hãng AstraZeneca. Kho của viện vẫn còn loại vắc xin này nhưng đã hết hạn từ tháng 7/2023, đang chờ tiêu hủy theo quy định.
Trước đó, tại thời điểm được cấp phép tại Việt Nam, vaccine phòng COVID-19 của AstraZeneca sản xuất đã được cấp phép sử dụng khẩn cấp tại 181 quốc gia, vùng lãnh thổ. Đây cũng là loại vaccine được Tổ chức Y tế thế giới đưa vào danh sách sử dụng khẩn cấp.
Trong thời gian diễn ra dịch COVID-19, ngoài 30 triệu liều vaccine COVID-19 đã đặt mua của AstraZeneca, Việt Nam đã rải rác tiếp nhận vaccine AstraZeneca qua các chương trình tài trợ.
Đến nay, Việt Nam đã triển khai an toàn 74,3 triệu mũi tiêm trên toàn quốc cho đối tượng từ 18 tuổi trở lên. Các mũi vaccine phòng COVID-19 của AstraZeneca tiêm cuối cùng ở Việt Nam trước tháng 7/2023.
Viet Nam khong con vaccine phong Covid-19 cua AstraZeneca
Vaccine phòng COVID-19 của AstraZeneca. Ảnh minh họa: Reuters
Mới nhất, từ ngày 7/5, loại vaccine phòng COVID-19 của AstraZeneca sẽ không được sử dụng trong Liên minh châu Âu (EU) sau khi công ty tự nguyện rút "giấy phép kinh doanh" tại khu vực này.
Hãng dược này cho biết đang thực hiện quy trình xin rút giấy phép tại các khu vực, quốc gia còn lại trên toàn thế giới.
Đại diện AstraZeneca khẳng định, việc thu hồi toàn bộ loại vaccine trên thuần túy đến từ lý do thương mại. Theo đó, loại vaccine này không còn được sản xuất hoặc cung cấp nữa mà đã được thay thế bằng các loại vaccine hữu hiệu hơn, có khả năng đối phó với các biển thể mới xuất hiện sau này.
Theo báo Telegraph, vaccine AstraZeneca bị thu hồi vài tháng sau khi hãng dược lần đầu tiên thừa nhận trong các tài liệu tòa án rằng vaccine này có thể gây đông máu kèm hội chứng giảm tiểu cầu.
PV

>> xem thêm

Bình luận(0)