Nghĩa trang kỳ lạ với nhiều bia mộ hình “nhạy cảm” ở Iran

Google News

Khalid Nabi ở Iran là một trong những nghĩa trang kỳ lạ nhất thế giới với những bia mộ có hình dạng cực kỳ độc đáo.

Nghĩa trang kỳ lạ Khalid Nabi, nằm ở Iran, một quốc gia bảo thủ khu vực châu Á, nhưng lại có hàng trăm bia mộ có hình nhạy cảm. Cụ thể, các bia mộ ở đây đều có hình dáng bộ phận sinh dục nam và nữ. Theo Mirror, tuổi chính xác và ý nghĩa đằng sau những bia mộ kỳ lạ này là một điều bí ẩn.
Một số nhà nhân chủng học cho rằng các bia mộ có thể bắt nguồn từ các dân tộc thờ phụng dương vật từ Trung Á và Ấn Độ, dù hiện không có bằng chứng thuyết phục nào để chứng minh điều đó.
Nghia trang ky la voi nhieu bia mo hinh “nhay cam” o Iran
Những bia mộ hình nhạy cảm của nghĩa trang Khalid Nabi. Ảnh: Richard Manning. 
Nằm ở vùng núi Bắc Iran gần biên giới với Turkmenistan, nghĩa địa cổ nằm rải rác trên núi với khoảng 600 ngôi mộ có hình dáng nhạy cảm. Hầu hết trong số đó là hình "của quý" của nam giới.
Ngoài những công trình xây dựng bằng đá nhỏ, nghĩa trang còn là nơi đặt lăng mộ từ thế kỷ thứ 4 của Khaled, nhà tiên tri Cơ đốc giáo người Yemen. Mỗi năm, hàng trăm người Thổ Nhĩ Kỳ hành hương về đây và để lại những dải băng trên điện thờ.
Tuy nhiên, hàng năm, có không ít du khách kéo đến nghĩa địa đang được chính phủ bảo vệ này với mục đích không phải vì tín ngưỡng hay tôn giáo.
Năm 2015, có thông tin cho rằng những tên trộm nỗ lực cướp phá các ngôi mộ và lấy những tảng đá lịch sử nhưng nhạy cảm này mang về cất giữ. 
Một nhà báo của tờ IranWire đã kinh hãi khi nhận thấy mức độ tàn phá mà bọn trộm gây ra với những ngôi mộ ở Khalid Nabi.
Nghia trang ky la voi nhieu bia mo hinh “nhay cam” o Iran-Hinh-2
Nghĩa trang Khalid Nabi cổ kính với những tấm bia mộ kỳ lạ. Ảnh: Getty. 
"Theo người dân địa phương sống ở gần đó, vào những ngày nghĩa trang vắng khách du lịch, một số cá nhân lẻn vào và phá hoại những bia mộ bằng đá này", nhà báo của IranWire từng viết. "Các báo cáo cho thấy từ năm 1980 có khoảng 600 bia mộ ở nghĩa trang, nhưng gần đây chỉ còn lại khoảng hơn 200 bia mộ. Một vài trong số đó đã bị vỡ hoặc hư hỏng".
Bài báo ghi rõ nghĩa trang Khalid Nabi có thể sẽ biến mất nếu giới chức không có hành động bảo vệ nơi này. Từ sau đó, Khalid Nabi đã được Tổ chức Di sản Văn hóa, Du lịch và Thủ công mỹ nghệ của Iran bảo vệ.
Khalid Nabi hiện vẫn mở cửa đón du khách tham quan bất chấp mục đích tôn giáo hay hoàn toàn là để giải trí.
Thảo Nguyên (Theo Mirror)

>> xem thêm

Bình luận(0)