Nhật Bản đề xuất hỗ trợ Việt Nam, Philippines trên Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Nhật Bản mới đây đề xuất sẽ hỗ trợ cho Hải quân Việt Nam và Philippines nhằm ngăn chặn tham vọng bành trướng của Trung Quốc trên Biển Đông.

Theo đó, Việt Nam và Philippines là hai quốc gia đang có tranh chấp chủ quyền lãnh hải trên Biển Đông với Trung Quốc. Trong khi đó, mối quan hệ Nhật Bản-Trung Quốc cũng trong trạng thái căng thẳng xoay quanh vấn đề Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.
Nhat Ban de xuat ho tro Viet Nam, Philippines tren Bien Dong
Tàu tuần tra Nhật Bản viện trợ cho Việt Nam. 
Trước thực tế đó, một trong những quyết sách của Tokyo trong giai đoạn này là tăng cường hợp tác quân sự với Manila và Hà Nội nhằm đối phó với sức mạnh ngày càng lớn của Bắc Kinh ở khu vực này. Theo một báo cáo của hãng thông tấn Reuters, Nhật Bản sẽ  sớm tham gia các cuộc diễn tập chung với Việt Nam và Hải quân Philippines.
Cụ thể, trong những tháng sắp tới, cuộc diễn tập hải quân chung đầu tiên giữa Nhật Bản và Philippines sẽ diễn ra. Đây là một phần trong khuôn khổ hiệp ước an ninh song phương mà hai nước này ký kết hồi tháng 1/2015. Cùng với đó, văn kiện trên cũng đề cập tới các cuộc họp thường niên cấp cao bàn về vấn đề quốc phòng.
Trong khi đó, Tokyo còn cam kết chuyển giao 6 tàu tuần tra biển cho phía Việt Nam
Thanh Nga (theo ML)

Bình luận(0)