Ngăn Trung Quốc, Nhật Bản sẽ hỗ trợ Mỹ ở Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Với những sửa đổi trong Hiệp ước An ninh Mỹ-Nhật Bản, Tokyo sẽ mở rộng vai trò của họ trong việc hỗ trợ Washington ở Biển Đông, đối phó Trung Quốc.

Tờ Duowei News cho hay, Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền (LDP) và Đảng Tân Công minh (NKP) ngày 20/3 đã tổ chức cuộc thảo luận về một điều khoản sửa đổi trong Hiệp ước An ninh Nhật-Mỹ.
Theo đó, sửa đổi trong văn kiện trên sẽ cho phép Nhật Bản có quyền tự vệ tập thể cũng như khung pháp lý để Lực lượng Tự vệ (JSDF) của nước này hỗ trợ cho Quân đội Mỹ hay quân đội các nước đồng minh khác.
Hình ảnh trong cuộc tập trận Thanh Kiếm Sắc hồi năm 2011. (Ảnh minh họa)
Hiện nay, có nhiều quy định hạn chế quyền hạn của lực lượng JSDF ở nước ngoài. Chính phủ Nhật Bản đang xây dựng một dự thảo luật để thay đổi điều này cùng thời điểm cuộc tái đàm phán về Hiệp ước An ninh với Mỹ diễn ra.
Cuộc tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông là vấn đề trọng tâm được các đại biểu đem ra thảo luận trong cuộc họp đàm phán ngày 20/3. Theo đó, đại biểu hai nước Nhật Bản và Mỹ đều khẳng định, hai nước cần tăng cường sự hiện diện của mình ở Biển Đông nhằm ngăn chặn thế lực của Trung Quốc ở khu vực này.
Tờ báo trên cho biết, Hiệp ước An ninh Mỹ-Nhật sẽ được sửa đổi bổ sung vào cuối tháng 4 này. Nội dung của nó cũng sẽ được phản ánh trong Hiến pháp Nhật Bản.
Tờ thời báo Mainichi Shimbun đưa tin, hiệp ước an ninh hiện nay đang được thi hành hiệu quả, nhưng nó chỉ áp dụng ở khu vực bắc Philippines. Điều này gây ra nhiều hạn chế cho Nhật Bản trong việc hỗ trợ Mỹ. Tuy nhiên, theo báo này, điều trên sẽ sớm được sửa đổi, qua đó cho phép Tokyo mở rộng sự hiện diện ở khu vực Biển Đông với vai trò là người đại diện cho Washington.
Thanh Nga (theo WCT)

Bình luận(0)