Ảnh vệ tinh tiết lộ cuộc tấn công của Ukraine vào Sevastopol

Google News

Hình ảnh từ vệ tinh đã cho thấy, cuộc tấn công vào Sevastopol của Ukraine thực sự không giống những gì Kiev mô tả qua truyền thông.

Anh ve tinh tiet lo cuoc tan cong cua Ukraine vao Sevastopol
 

Kết quả cuộc tập kích theo thông tin của truyền thông phương Tây

Theo tin tức từ tờ "Navy News" của Mỹ, Bộ Tổng tham mưu Ukraine cách đây vài ngày cho biết, quân đội Ukraine đã lần đầu tiên sử dụng phương thức tấn công bằng tàu không người lái và UAV tự sát để tấn công vào quân cảng Sevastopol, đại bản doanh Hạm đội Biển Đen của Hải quân Nga tại bán đảo Crimea.

Quân đội Ukraine đã công bố đoạn video ghi lại cuộc tấn công cho biết, cuộc tấn công vào tàu chiến của hạm đội Biển Đen đang neo đậu trong quân cảng Sevastopol, đã làm một tàu khu trục nhỏ và một tàu quét mìn của Nga bị hư hại nghiêm trọng.

Các phương tiện truyền thông Mỹ đã tung hô đây là "phép màu của Ukraine"; các tàu không người lái và UAV của Ukraine, đã thực hiện các cuộc tấn công kiểu Kamikaze và thành công “mỹ mãn”.

Anh ve tinh tiet lo cuoc tan cong cua Ukraine vao Sevastopol-Hinh-2

Đoạn video do quân đội Ukraine công bố cho thấy, một khinh hạm và tàu quét mìn lớp Đô đốc Grigorovich của Nga, đã bị UAV của Ukraine đánh trúng.

Truyền thông Mỹ cho rằng, các phương án tấn công chi phí thấp này cho phép quân đội Ukraine, vốn tương đối yếu trên biển, phát triển các tàu không người lái tự sát cỡ nhỏ, để chống lại lực lượng hải quân hùng mạnh hơn của Nga.

Nếu hải quân Nga bị tấn công bởi hàng chục tàu không người lái hoặc UAV, kênh hỏa lực của tàu chiến Nga sẽ không đủ và việc bị trúng đạn trong trường hợp lơ là, chủ quan với đối phương là điều khó tránh khỏi.

Anh ve tinh tiet lo cuoc tan cong cua Ukraine vao Sevastopol-Hinh-3

Truyền thông Mỹ cũng ca ngợi Ukraine đã đưa chiến thuật “phi đối xứng” lên một tầm cao mới, bằng cách sử dụng kết hợp UAV và tàu không người lái, để tấn công hạm đội Nga.

Quân đội Ukraine, được cho là đang huấn luyện theo lý luận quân sự của NATO, có thể sử dụng hiệu quả sức mạnh trên không, trên bộ và trên biển để chế áp chiến lược và sức mạnh quân sự của Nga. Việc tấn công Hạm đội Biển Đen và quân cảng Sevastopol sẽ có tác động lớn đến tinh thần của quân đội Nga.

Anh ve tinh tiet lo cuoc tan cong cua Ukraine vao Sevastopol-Hinh-4

Hãng truyền thông Nga Izvestia đã tiết lộ, những chiếc tàu không người lái cảm tử và UAV tự sát mà quân đội Ukraine sử dụng, trong số đó thì những chiếc tàu không người lái bị nghi là sản phẩm của Mỹ.

Loại tàu không người lái tự sát này, được trang bị máy ảnh quang điện tử, máy đo xa laser, ăng-ten vệ tinh và đầu đạn sử dụng ngòi nổ cảm ứng để kích hoạt hệ thống nổ; cấu tạo rất hiện đại.

Loại UAV cảm tử Warmate, được Litva mua từ Ba Lan và cung cấp cho quân đội Ukraine, UAV này được làm bằng vật liệu composite, nên có khả năng tàng hình tốt hơn.

Tuy nhiên trọng lượng của loại UAV này chỉ là 5,3 kg và khối lượng đầu đạn chỉ 1,4 kg. Nó hoàn toàn là một "đồ chơi" và sức công phá kém quá xa so với loại UAV tự sát Geran-2 mà Nga sử dụng trong suốt thời gian vừa qua với cường độ cao.

Anh ve tinh tiet lo cuoc tan cong cua Ukraine vao Sevastopol-Hinh-5

Đầu đạn của UAV Geran-2 có khối lượng 50 kg và tầm hoạt động tới 2.000 km; còn loại UAV tự sát của Ukraine dùng tấn công vào quân cảng Sevastopol chỉ có tầm hoạt động chỉ 12 km. Việc này cho thấy rằng, những kẻ tấn công đang ở trong thành phố hoặc gần cảng.

Bộ Quốc phòng Nga sau đó đã thông tin cho biết, những mảnh vỡ của tàu không người lái và UAV tự sát được sử dụng để tấn công quân cảng Sevastopol, đã được trục vớt lên bờ và phía Nga đã tiến hành nghiên cứu xác UAV này.

Theo tọa độ gốc xuất phát của UAV của quân đội Ukraine cho thấy, chúng đã cất cánh từ một tàu dân sự chở ngũ cốc ở Biển Đen và tiếp cận quân cảng Sevastopol.

Anh ve tinh tiet lo cuoc tan cong cua Ukraine vao Sevastopol-Hinh-6

Kết quả của hình ảnh vệ tinh độ phân giải cao

Trên thực tế, sau khi kết thúc cuộc tấn công Ukraine, Bộ Quốc phòng Nga đã chính thức lên tiếng bác bỏ tin đồn. Quân đội Nga cho biết, có tổng cộng 9 UAV và 7 tàu không người lái cảm tử đã tham gia cuộc tấn công vào quân cảng Sevastopol.

Đồng thời, mục tiêu của chúng không chỉ là các bến và tàu của các căn cứ hải quân chính, mà còn là các tàu bên ngoài cảng hải quân. Nhưng hầu hết các UAV và tàu không người lái của quân đội Ukraine đã bị phá hủy, trước hỏa lực đánh chặn của quân đội Nga

Còn lại một số UAV và tàu không người lái bị rơi hoặc ngừng hoạt động dưới sự can thiệp của các hệ thống tác chiến điện tử của quân đội Nga.

Anh ve tinh tiet lo cuoc tan cong cua Ukraine vao Sevastopol-Hinh-7

Chỉ có một UAV tự sát đánh trúng tàu quét mìn Wan-Grubets của Nga, khiến tàu bị hư hỏng nhẹ. Đây là tổn thất duy nhất của Hạm đội Biển Đen trong toàn bộ chiến dịch tấn công tự sát được xây dựng công phu của Ukraine. Có thể nói thiệt hại gần như không đáng kể và thực tế có thể coi là tổn thất bằng không.

Anh ve tinh tiet lo cuoc tan cong cua Ukraine vao Sevastopol-Hinh-8
 Hình ảnh vệ tinh cảng neo đậu các tàu chiến Hạm đội biển Đen Nga tại Sevastopol

Hơn nữa, đoạn video của quân đội Ukraine về “Chiến thắng Sevastopol” cho thấy thiệt hại nặng nề đối với tàu khu trục nhỏ của Nga, cũng được xác nhận là giả.

Mạng lưới vệ tinh theo dõi toàn cầu cũng tiết lộ những so sánh các bức ảnh vệ tinh độ nét cao về căn cứ hải quân Sevastopol trước và sau cuộc tấn công của Ukraine. Các bức ảnh vệ tinh đã tiết lộ tình hình thực tế của chiến trường.

Anh ve tinh tiet lo cuoc tan cong cua Ukraine vao Sevastopol-Hinh-9
Hình ảnh trước và sau khi Ukraine thực hiện cuộc tấn công qua ảnh vệ tinh độ nét cao.

Các hành động tấn công của quân đội Ukraine đã không gây ảnh hưởng nào đến quân cảng Sevastopol và các tàu chiến neo đậu trong đó. Thay đổi duy nhất là có một khối đen nhỏ đáng ngờ (có thể do vụ nổ của tàu không người lái) và không có dấu hiệu hư hại rõ ràng nào được tìm thấy. Tất cả các tàu chiến Nga ở quân cảng Sevastopol đều không có dấu hiệu nổ, cháy và hư hỏng rõ ràng.

Vì vậy, câu trả lời là hiển nhiên ở đây, cái gọi là “Chiến thắng Sevastopol”, đã được quân đội Ukraine thổi phồng.

Anh ve tinh tiet lo cuoc tan cong cua Ukraine vao Sevastopol-Hinh-10
Nhưng kết quả là tối 29/10, Bộ Quốc phòng Nga về việc Moscow quyết định rút khỏi thỏa thuận xuất khẩu nông sản từ hệ thống cảng của Ukraine; lý do là do vụ tấn công vào quân cảng Sevastopol ở bán đảo Crimea.
Anh ve tinh tiet lo cuoc tan cong cua Ukraine vao Sevastopol-Hinh-11
Ảnh: Tàu chở ngũ cốc ở cảng Odessa vào tháng 8, sau khi thỏa thuận có hiệu lực. Nguồn REUTERS 

“Cân nhắc đến hành động khủng bố của chính quyền Kiev, nhờ vào sự tiếp tay của những chuyên gia Anh, nhằm vào các tàu của Hạm đội Biển Đen và tàu dân sự tham gia đảm bảo an ninh cho “hành lang ngũ cốc”; phía Nga quyết định ngừng tham gia vào việc thực thi các thỏa thuận về xuất khẩu nông sản từ hệ thống cảng Ukraine”, TASS dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga.

Tiến Minh (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)