Dàn vũ khí Nga dành riêng để đối phó lính đánh thuê ở Ukraine

Google News

Lực lượng lính tình nguyện nước ngoài tại chiến trường Ukraine, mà Nga gọi là lính đánh thuê đang xuất hiện ngày càng nhiều và Quân đội Nga đã giành cho họ “món quà đặc biệt”.

Dan vu khi Nga danh rieng de doi pho linh danh thue o Ukraine

Lính đánh thuê chiếm bao nhiêu lực lượng của Quân đội Ukraine?

Trong những ngày đầu của cuộc xung đột Nga-Ukraine, quân đội Ukraine đã bỏ vị trí phòng thủ của họ và triệt thoái khỏi nhiều vị trí. Tuy nhiên những ngày qua, quân đội Ukraine đã có những thay đổi to lớn, liên tiếp tái tràn ngập nhiều vùng lãnh thổ.

Vậy tại sao hiệu quả chiến đấu của quân đội Ukraine lại bất ngờ "bùng nổ" như vậy? Ngoài những lý do liên quan như viện trợ của phương Tây và tinh thần được củng cố, truyền thông Nga còn loan tin rằng, nguyên nhân chính là lực lượng quân đội Ukraine đã có những thay đổi lớn.

Dan vu khi Nga danh rieng de doi pho linh danh thue o Ukraine-Hinh-2

Theo ước tính trên chiến trường, khoảng 30% quân đội Ukraine là lính đánh thuê nước ngoài mặc quân phục Ukraine.

Truyền thông Nga cho rằng, tình báo của Bộ Quốc phòng Nga đã nhầm, khi tin đối thủ của quân đội Nga là quân chính quy, biên phòng, dự bị của quân đội Ukraine; nhưng trên thực tế không phải vậy, đối thủ của quân đội Nga là lính đánh thuê - hay lính tình nguyện nước ngoài - đã có mặt tại Ukraine.

Trong trận phản công của Ukraine giữa Kharkov và Bonliman, một số lượng lớn lính đánh thuê đóng nhiệm vụ tấn công chính. Họ dũng cảm, giàu kinh nghiệm chiến đấu và sử dụng chiến thuật khác lạ; điều này đã gây ra một cú sốc lớn cho quân đội Nga.

Dan vu khi Nga danh rieng de doi pho linh danh thue o Ukraine-Hinh-3

Ai cũng biết rằng lính đánh thuê nước ngoài hỗ trợ quân đội Ukraine trong chiến đấu. Tuy nhiên, theo số liệu do Bộ Quốc phòng Nga công bố, số lượng lính đánh thuê nước ngoài chiến đấu trên chiến trường Ukraine, chưa đến 10.000 người.

Dưới sức ép của quân đội Nga và lực lượng dân quân Ukraine, một số lượng lớn lính đánh thuê đã bị loại khỏi cuộc chiến, một số đã rời khỏi Ukraine. Hiện tại, số lượng lính đánh thuê nước ngoài tại chiến trường này đã giảm xuống còn khoảng 2.000 người.

Nhưng theo báo chí Nga, 30% quân số trên tiền tuyến là lính đánh thuê nước ngoài, nếu tính ra thì ít nhất cũng lên tới hàng chục nghìn người.

Dan vu khi Nga danh rieng de doi pho linh danh thue o Ukraine-Hinh-4

Trong số tiền viện trợ của phương Tây cho Ukraine, hoàn toàn có khả năng chi trả cho việc thuê một số lượng lớn lính đánh thuê.

Không thể loại trừ khả năng một lượng lớn cựu binh NATO tiến vào Ukraine với tư cách lính đánh thuê. Ở chiến trường Donbass, lực lượng vệ binh Chechnya đã tiêu diệt một số lính đặc nhiệm Mỹ và thu được thẻ căn cước của họ.

Đánh giá về sự phát triển của chiến trường Ukraine, NATO đã cố tình giấu một số thông tin, đồng thời cung cấp nhiều hỗ trợ hơn cho Ukraine so với thông báo.

Dan vu khi Nga danh rieng de doi pho linh danh thue o Ukraine-Hinh-5

Pháo nhiệt áp giành tặng lính đánh thuê

Với vụ nổ cầu Crimea, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gấp rút thay quân và tiến hành tấn công dữ dội vào cơ sở hạ tầng của Ukraine; đồng thời, quân đội Nga đã sử dụng vũ khí nhiệt áp vào chiến tuyến của quân đội Ukraine.

Vũ khí nhiệt áp là loại vũ khí thông thường, nhưng được đánh giá có sức hủy diệt chỉ xếp sau vũ khí hạt nhân và được ví là “siêu vũ khí phi hạt nhân”.

Dan vu khi Nga danh rieng de doi pho linh danh thue o Ukraine-Hinh-6

Để thể hiện hết ưu thế của trận địa pháo cụm, Nga tiếp tục bắn đạn nhiệt áp vào các vị trí của Ukraine; dưới lăng kính nhìn đêm, nó giống như một cụm lửa trên đầu của quân đội Ukraine và nhiệt độ nó tạo ra, cũng đủ để đốt cháy sắt thép; không một sinh vật sống nào có thể chịu đựng được.

Dan vu khi Nga danh rieng de doi pho linh danh thue o Ukraine-Hinh-7

Vũ khí nhiệt áp là một loại vũ khí không dùng thuốc nổ thông thường, mà dùng thermite (hỗn hợp bột nhôm), thường được phóng bằng tên lửa TOS-M1, được trang bị đầu đạn 9N510, nặng tới 65 kg và chứa 180 viên thermite.

Dan vu khi Nga danh rieng de doi pho linh danh thue o Ukraine-Hinh-8

Khi được bắn vào mục tiêu, nhiệt độ tối đa của đạn nhiệt áp có thể lên tới 2.500℃. Ngọn lửa tạo ra từ vụ nổ của tên lửa có thể cháy trong 120 giây và bao phủ một diện tích tới 6.000 mét vuông. Toàn bộ hiệu quả tiêu diệt, có thể so sánh với một quả bom phốt pho trắng.

Dan vu khi Nga danh rieng de doi pho linh danh thue o Ukraine-Hinh-9

Quân đội Ukraine đã bị dội đạn nhiệt áp suốt 7 ngày, những người lính đánh thuê tham gia trận chiến này không bao giờ nghĩ rằng, họ sẽ nhận được một "món quà đặc biệt" từ Nga; dù họ có may mắn sống sót, thì sự hủy diệt khủng khiếp này, có lẽ sẽ ám ảnh họ suốt cuộc đời.

Dan vu khi Nga danh rieng de doi pho linh danh thue o Ukraine-Hinh-10

Cuộc xung đột Nga-Ukraine vẫn diễn ra quyết liệt và chưa có dấu hiệu xuống thang; điều này cũng khiến thế giới bên ngoài lo lắng hơn về việc liệu Nga có vì áp lực, mà sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật hay không?

Về điểm mấu chốt này, ngoài Nga ra, còn phụ thuộc vào mức độ áp lực của Mỹ và NATO đối với Nga trong cuộc chiến này; vì trên thực chất, cuộc xung đột giữa Ukraine và Nga sẽ chỉ leo thang, nếu phương Tây tăng cường can thiệp bằng cách tăng viện trợ cho Ukraine.

Trong khi đó, vào chiều ngày 26/10, cuộc tập trận chiến lược quy mô lớn của lực lượng hạt nhân bắt đầu trên lãnh thổ nước Nga. Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh thách thức từ phương Tây.

Dan vu khi Nga danh rieng de doi pho linh danh thue o Ukraine-Hinh-11

Việc tổ chức cuộc tập trận chiến lược quy mô lớn của các lực lượng hạt nhân không gây bất ngờ chút nào?

Mặc dù được phía Nga đã thông báo trước, nhưng vẫn khiến NATO vô cùng lo lắng, vì hiện tại các máy bay ném bom chiến lược Tu-160 và Tu-95 của Nga cũng như các tàu ngầm mang vũ khí hạt nhân, đều được đặt gần biên giới của các quốc gia NATO.

Bộ Quốc phòng Nga giải thích rằng, các cuộc tập trận chiến lược liên quan đến các lực lượng hạt nhân của Nga được tổ chức thường xuyên, nhằm đảm bảo duy trì khả năng sẵn sàng chiến đấu của các lực lượng hạt nhân chiến lược ở mức độ cao và tạo ra sự tương tác giữa các đơn vị khác nhau.

Tuy nhiên thời điểm diễn ra cuộc tập trận hạt nhân của Quân đội Nga lại cực kỳ nhạy cảm và có nhiều tuyên bố úp mở việc Nga sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật trên chiến trường Ukraine. Điều này đã khiến giới quan sát thêm lo lắng về việc cuộc xung đột Nga - Ukraine, có thể leo thang trong thời gian tới.

 
Tiến Minh (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)