Thanh niên Việt Nam lùn thứ 3 châu Á

Google News

(Kiến Thức) - Theo số liệu mới nhất của Quỹ dân số Liên Hiệp Quốc – UNFPA, chiều cao của nam thanh niên Việt Nam lùn thứ 3 châu Á.

Cụ thể, nam thanh niên Việt Nam có chiều cao thấp hơn nhiều so với Nhật hoặc Singapore, nhỉnh hơn Indonesia và Philippines. Đất nước đứng đầu trong danh sách chiều cao của nam thanh niên châu Á này là Hàn Quốc với chiều cao 175,3m, tiếp sau đó là Nhật Bản 171,2m, Singapore 170,6m, Trung Quốc 169,4m, Ấn Độ 165,3m, Malaysia 164,7m. Việt Nam đứng thứ 3 từ dưới lên với chiều cao là 164,4m, 2 quốc gia đứng ở danh sách cuối bảng là Philipines 163,5m, Indonesia 158,0m.
Thanh nien Viet Nam lun thu 3 chau A
 Chiều cao của nam thanh niên Việt Nam lùn thứ 3 châu Á.
Trước đó, theo một nghiên cứu được Hiệp hội ADN Đông Nam Á công bố trong năm 2014, chiều cao trung bình của người Việt Nam xếp gần áp chót trong khu vực ASEAN, cao hơn Indonesia một chút nhưng lại kém các nước dẫn đầu như Singapore hay Thái Lan rất nhiều. Theo nghiên cứu này, người dân Indonesia được coi là thấp nhất khu vực, với chiều cao trung bình của đàn ông là 1,575 mét, còn chiều cao trung bình của phụ nữ là 1,468 mét.
Việt Nam và Philippines xếp cao hơn một bậc, với chiều cao trung bình của đàn ông Việt Nam là 1,62 mét, thấp hơn 2 cm so với chiều cao trung bình của khu vực Đông Nam Á là 1,64 mét. Trong khi đó, chiều cao trung bình của phụ nữ Việt Nam là 1,52 mét, chỉ kém chiều cao trung bình của khu vực 1 cm.
Điều đáng chú ý là chiều cao trung bình của Việt Nam còn kém hơn cả các quốc gia láng giềng như Lào và Campuchia. Chiều cao trung bình của đàn ông Campuchia là 1,628 mét, còn của Lào là 1,7 mét.
Thanh nien Viet Nam lun thu 3 chau A-Hinh-2
 Chiều cao trung bình của khu vực ASEAN và thế giới.
Lý giải về vấn đề này, Nguyên phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, nguyên Viện trưởng viện Khoa học TDTT Dương Nghiệp Chí từng trả lời trên báo Dân Việt rằng, người Việt “lùn” nhất Châu Á bởi chế độ dinh dưỡng và cách tập thể dục thể thao chưa hợp lý. Có thể nói, người Việt đang “đói” dinh dưỡng, bởi cách ăn uống chưa khoa học, “đói” vận động bởi chế độ luyện tập thể dục thể thao chưa đúng cách.
"Bên cạnh đó, các nước Đông Nam Á khác, người Malayxia, Singapore, Thái Lan có tầm vóc khá cao. Họ đầu tư dinh dưỡng, thể thao, nhất là thể thao học đường rất tốt. Ở Thái Lan, trẻ em mẫu giáo được ăn miễn phí...", ông Dương Nghiệp Chí nhấn mạnh.
Mời độc giả xem Video: Ý kiến tư vấn của chuyên gia về chiều cao, cân nặng chuẩn ở trẻ:
Nguồn video: VTC1.

Linh Chi

Bình luận(0)