Sẽ ra sao nếu tiểu hành tinh nặng 100.000 tấn va vào Trái Đất?

Google News

Việc một tiểu hành tinh có đường kính 1.000 mét và nặng 100.000 tấn va chạm vào Trái Đất sẽ dẫn đến những hậu quả thảm khốc trên phạm vi toàn cầu.

Giả sử, nếu một tiểu hành tinh có đường kính 1.000 mét và nặng 100.000 tấn va vào Trái Đất trong tương lai, bạn có cảm thấy sợ hãi không? Điều đó có ý nghĩa gì với con người nếu một tiểu hành tinh nặng 100.000 tấn đâm vào Trái Đất?

Se ra sao neu tieu hanh tinh nang 100.000 tan va vao Trai Dat?

Khi tiểu hành tinh va chạm vào Trái Đất, nó sẽ giải phóng một lượng năng lượng khổng lồ tương đương với hàng chục nghìn quả bom nguyên tử. Vụ nổ này sẽ tạo ra một quả cầu lửa khổng lồ và gây ra một trận động đất mạnh, có thể lan rộng hàng nghìn km. Sóng thần cao hàng trăm mét cũng có thể được tạo ra, tàn phá các khu vực ven biển.

Vào ngày 21 tháng 12 năm 2004, các nhà khoa học của NASA đã phát hiện ra một tiểu hành tinh có đường kính 350 mét và nặng khoảng 40.000 tấn. Thông qua các phép đo thiên văn radar, người ta dự đoán tiểu hành tinh này có xác suất 1/450 đâm vào Trái Đất vào năm 2029. Tuy nhiên, khi các nhà khoa học theo dõi tiểu hành tinh này trong những năm gần đây, họ đã loại trừ khả năng nó va vào Trái Đất vào năm 2029.

Vậy, giả sử tiểu hành tinh này thực sự va vào Trái Đất thì nó sẽ có tác động gì đến con người?

Se ra sao neu tieu hanh tinh nang 100.000 tan va vao Trai Dat?-Hinh-2

Vụ nổ và sức nóng từ vụ va chạm có thể gây ra hỏa hoạn lan rộng, thiêu rụi các khu vực rộng lớn. Bụi và mảnh vỡ từ vụ va chạm cũng có thể che khuất ánh sáng mặt trời, dẫn đến mùa đông kéo dài và ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp.

Theo tính toán của các nhà khoa học, nếu tiểu hành tinh này va vào Trái Đất sẽ tạo ra 6.400 nghìn tỷ kilojoules năng lượng, tương đương với vụ nổ 1,5 nghìn tỷ tấn thuốc nổ TNT. Trong khi đó, quả bom hydro mạnh nhất từng được nhân loại chế tạo ra cũng chủ đạt đến mức năng lượng là 50 triệu tấn thuốc nổ TNT khi phát nổ - tên của quả bom hydro này là Big Ivan.

Năm 1961, Big Ivan phát nổ trên bầu trời Novaya Zemlya. Bán kính của quả cầu lửa tạo ra trong vụ nổ lên tới 4.600 mét và chiều cao của đám mây hình nấm là 64 km, cao gấp 7 lần đỉnh Everest. Đáng sợ hơn nữa là vụ nổ của quả bom hydro Big Ivan, cũng khiến lục địa Á-Âu dịch chuyển 9 mm về phía nam.

Se ra sao neu tieu hanh tinh nang 100.000 tan va vao Trai Dat?-Hinh-3

Bụi và mảnh vỡ từ vụ va chạm có thể lơ lửng trong khí quyển trong nhiều năm, ngăn chặn ánh sáng mặt trời và làm giảm nhiệt độ toàn cầu. Điều này có thể dẫn đến một kỷ băng hà nhỏ, gây ra các vấn đề về lương thực và nước uống. Vụ va chạm và những hậu quả của nó có thể gây ra sự tuyệt chủng hàng loạt của các loài động thực vật, bao gồm cả con người.

Chúng ta vừa nói rằng nếu tiểu hành tinh này va vào Trái Đất thì nó sẽ tương đương với vụ nổ của 1,5 nghìn tỷ tấn thuốc nổ TNT. Tính ra, điều này có nghĩa là 3.000 quả bom hydro Big Ivan đã được kích nổ cùng lúc, hậu quả của điều này chắc chắn là vô cùng khốc liệt.

Vậy nếu một tiểu hành tinh có đường kính 1.000 mét và nặng 100.000 tấn va vào Trái Đất trong tương lai, liệu con người có cách nào để chống lại nó?

Se ra sao neu tieu hanh tinh nang 100.000 tan va vao Trai Dat?-Hinh-4

Mức độ nghiêm trọng của thảm họa sẽ phụ thuộc vào vị trí va chạm. Nếu tiểu hành tinh va chạm vào đại dương, nó sẽ gây ra sóng thần tàn khốc, ảnh hưởng đến các khu vực ven biển. Nếu nó va chạm vào khu vực đông dân cư, số lượng người thiệt mạng có thể lên đến hàng triệu. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng khả năng xảy ra một vụ va chạm tiểu hành tinh có kích thước này là rất thấp. Các nhà khoa học ước tính rằng một vụ va chạm như vậy chỉ xảy ra khoảng vài triệu năm một lần.

Một số người cho rằng nếu điều này xảy ra, con người có thể sử dụng vũ khí hạt nhân để làm nổ tung tiểu hành tinh. Mặc dù phương pháp này khả thi về mặt lý thuyết nhưng nó chỉ phù hợp để xử lý một số tiểu hành tinh nhỏ hơn. Đối với một số tiểu hành tinh dài hàng trăm mét, thậm chí hàng nghìn mét, hiệu ứng này không lý tưởng. Bởi vì sử dụng vũ khí hạt nhân để làm nổ tung các tiểu hành tinh lớn hơn sẽ khiến các tiểu hành tinh vỡ ra thành nhiều mảnh hơn, điều này cũng sẽ gây ra mối đe dọa cho con người.

Vì vậy, cách tốt nhất không phải là trực tiếp cho nổ tung tiểu hành tinh mà sử dụng vũ khí hạt nhân để thay đổi quỹ đạo của tiểu hành tinh để nó không thể va chạm với Trái Đất.

Se ra sao neu tieu hanh tinh nang 100.000 tan va vao Trai Dat?-Hinh-5

Việc bảo vệ Trái Đất khỏi các mối đe dọa từ tiểu hành tinh là một thách thức toàn cầu đòi hỏi sự hợp tác quốc tế. Các nhà khoa học và các nhà hoạch định chính sách trên khắp thế giới đang nỗ lực chung tay để phát triển các giải pháp hiệu quả để bảo vệ hành tinh của chúng ta khỏi những thảm họa tiềm ẩn.

Theo các nhà khoa học, mỗi năm có khoảng 500 tiểu hành tinh va vào Trái Đất. Tuy nhiên, những tiểu hành tinh này có kích thước dưới một mét, chúng sẽ bị đốt cháy sau khi đi vào khí quyển và không gây ra mối đe dọa nào cho con người.

Tuy nhiên, các nhà khoa học đã nghĩ ra cách đối phó với các tác động của tiểu hành tinh, không ai có thể đảm bảo liệu một tiểu hành tinh có kích thước vài trăm mét có va vào Trái Đất trong tương lai hay không.

Theo Đức Khương/Người Đưa Tin

>> xem thêm

Bình luận(0)