Lý do không nên nặn mụn ở vùng “tam giác tử thần”

Google News

Nặn mụn không đúng cách có thể ảnh hưởng đến da và tiềm ẩn một số rủi ro đối với sức khoẻ. Đặc biệt, nặn mụn ở vùng "tam giác tử thần" rất nguy hiểm.

Tam giác tử thần” trên mặt là gì?
"Tam giác tử thần" được tính bắt đầu từ đỉnh mũi giữa lông mày đến khóe miệng và kéo dài qua phần dưới của môi trên.
Nặn mụn, nhổ lông mũi trên vùng khu vực từ đầu mũi đến các góc của miệng có thể gây nhiễm trùng nguy hiểm, tê liệt mặt hoặc tử vong.
Ly do khong nen nan mun o vung “tam giac tu than”
Tại sao không nên nặn mụn ở vùng “tam giác tử thần”?. Ảnh minh họa
Theo Tiến sĩ Julie Russak, người sáng lập của Russak Dermatology Clinic: "Đây là khu vực chứa rất nhiều mạch máu nối với hang xoang. Mụn nang và mụn trứng cá có chứa vi khuẩn, và nếu bạn nặn mụn hoặc mụn bị vỡ, có một khả năng nhỏ là vi khuẩn có thể xâm nhập vào máu, dẫn đến nhiễm trùng trong não".
Nếu khu vực tam giác bị viêm nhiễm có thể gây viêm nhiễm lên não bộ, dẫn đến suy giảm thị lực, viêm màng não, liệt cơ vùng mặt, nhiễm trùng, thậm chí tử vong. Những người có hệ miễn dịch yếu hơn dễ có nguy cơ nhiễm trùng cao hơn.
Cách tốt nhất để nhận biết hình tam giác này là tạo thành một hình tam giác bằng các ngón tay như sau: Đặt đầu ngón trỏ lên vị trí ở đầu sống mũi, ở giữa 2 mắt, đầu ngón tay cái và ngón giữa đặt 2 bên khóe miệng.
Rủi ro khi nặn mụn ở vùng "tam giác tử thần" trên khuôn mặt
Gây đau đớn
Thông thường nặn mụn ở bất kỳ vị trí nào đều gây đau đớn. Khi nặn mụn, vi khuẩn, tế bào da chết và dầu sẽ đẩy sâu hơn vào da của bạn. Kết quả là tình trạng sưng tấy và tấy đỏ xảy ra nhiều hơn, khiến mụn xuất hiện nhiều hơn và đau đớn hơn.
Nhiễm trùng
Nặn mụn ở "tam giác nguy hiểm" có nguy cơ bị nhiễm trùng nguy hiểm đến tính mạng. Khi bạn nặn mụn nhọt trong vùng tam giác, vi khuẩn có thể dễ dàng xâm nhập qua xoang hang. Xoang hang là tên của một tĩnh mạch lớn dẫn máu lên não.
Nếu xoang hang bị nhiễm trùng, vi khuẩn có thể xâm nhập lên tới não hoặc gây ra huyết khối xoang, cục máu đông có thể hình thành trong xoang hang và có thể chặn dòng máu chảy từ não của bạn.
Sẹo
Những đốm đen hoặc tình trạng tăng sắc tố sau viêm có thể mờ đi trong thời gian dài. Một số vết thâm phải mất tới 12 tháng để trở lại màu da tự nhiên của bạn, trong khi những vết đen khác có thể tồn tại vĩnh viễn.
Cách xử lý mụn ở vùng tam giác tử thần
Để loại bỏ mụn ở vùng "tam giác tử thần", không nên dùng tay nặn mụn. Thay vào đó, bạn có thể sử dụng một số biện pháp:
Lưu huỳnh
Sản phẩm có những thành phần đó giúp loại bỏ vi khuẩn, làm khô dầu hoặc bong tróc lớp trên cùng của da.
Chườm ấm
Ngâm một chiếc khăn trong nước ấm và đắp lên vùng mụn trong vòng 10 đến 15 phút. Điều này giúp hút mủ lên bề mặt và có thể đẩy nhanh quá trình lành vết thương.
Tránh những thực phẩm làm mụn nặng hơn
Một số thực phẩm như sữa, thực phẩm giàu chất béo hoặc đồ ngọt gây ra mụn trứng cá. Bạn hãy thử hạn chế hoặc cắt bỏ bất kỳ loại thực phẩm nào có thể khiến mụn bùng phát.
Chăm sóc da tốt hơn
Một thói quen chăm sóc da hàng ngày là điều cần thiết để điều trị và ngăn ngừa mụn trứng cá. Chẳng hạn như:
Làm sạch da mặt bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ, không làm khô da để loại bỏ bụi bẩn và lớp trang điểm.
Không sử dụng cồn hoặc toner trên da. Những sản phẩm đó có thể làm khô da.
Không để tóc chạm lên da mặt
Giang Thu

>> xem thêm

Bình luận(0)