Loại rau được ví như “thuốc chữa say nắng”, tốt cho tim mạch

Google News

Rau đay giàu chất sắt và vitamin K, ngăn ngừa thiếu máu và cần thiết trong quá trình đông máu. Phụ nữ sau sinh có thể ăn rau đay để bù sắt, bổ máu.

Rau đay (có nơi gọi là rau nhớt) là loại rau có vị ngọt, tính hàn. Tác dụng của loại rau này là giúp tẩm bổ, giải nhiệt, lợi tiêu hóa, lợi tiểu, nhuận tràng, tiêu đờm, kháng viêm, cầm máu, lợi sữa, an thai…
Loại cây đay tự nhiên này với giá trị dinh dưỡng khá cao. Theo nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, trong 100g rau đay bao gồm những hàm lượng dưỡng chất khác nhau như sau:
Calo: 3,54 calo
Vitamin A: 225µg
Vitamin C: 28,7mg
Vitamin B6: 0,469 mg
Vitamin K: 94µg
Canxi: 0,05 mg
Sắt: 0,09 mg
Magie: 0,13 mg
Kali: 8,08 mg
Kẽm: 0,0 2 mg
Đồng: 0,02 mg
Natri: 0,42 mg
Mangan: 0,04mg
Phốt pho: 0,02mg.
Loai rau duoc vi nhu “thuoc chua say nang”, tot cho tim mach
Canh rau đay tốt cho sức khỏe mùa hè. Ảnh minh họa
Dưới đây là một số   đối với sức khỏe:
Nhuận tràng, lợi tiêu hoá
Khối lượng nước và chất xơ trong rau đay rất lớn. Cùng với đó chất nhớt của loại rau này cũng giúp kích thích nhu động ruột, bôi trơn đường ruột, hỗ trợ tiêu hoá dễ dàng, ngừa tình trạng khó tiêu, táo bón.
Chống cảm lạnh
Nếu thường xuyên bị cảm lạnh, cúm vặt, ăn rau đay chính là giải pháp tối ưu dành cho bạn. Nhờ có vitamin C trong rau đay, hệ miễn dịch sẽ được tăng cường. Từ đó, chống lại các loại virus xâm nhập vào cơ thể gây cảm cúm. Đặc biệt là đối với người già, ăn rau đay thường xuyên sẽ ngăn chặn được nguy cơ viêm phổi, nhiễm trùng phổi.
Cải thiện giấc ngủ
Với những người thường xuyên bị rối loạn giấc ngủ, bạn có thể nhờ đến sự trợ giúp của lá rau đay. Loại thực vật này chứa rất nhiều khoáng chất magie. Đây là loại chất có khả năng kích thích cơ thể sản sinh ra các hormone thư giãn, làm dịu các dây thần kinh căng thẳng. Bằng cách tăng cường lượng magie tự nhiên, bạn sẽ nhanh chóng chìm vào giấc ngủ, ngủ ngon hơn, giấc ngủ sâu hơn và ít bị thức dậy giữa đêm.
Bảo vệ sức khỏe răng miệng
Ăn rau đay giúp bạn bổ sung thêm canxi cho răng, nướu thêm chắc khỏe. Nhờ đó, hạn chế được tình trạng buốt lợi, sâu răng và chảy máu chân răng.
Ngăn ngừa thiếu máu
Rau đay giàu chất sắt và vitamin K, ngăn ngừa thiếu máu và cần thiết trong quá trình đông máu. Phụ nữ sau sinh có thể ăn rau đay để bù sắt, bổ máu.
Tốt cho tim mạch
Rau đay chứa lượng omega 3 cao hơn nhiều loại rau khác. Omega 3 là chất béo quan trọng cho sự phát triển não, có lợi cho tim mạch và giảm viêm cho cơ thể. Tuy nhiên tỷ lệ chuyển đổi omega 3 ở loại rau này khá thấp, nếu muốn bổ sung omega 3 bạn nên kết hợp đa dạng các thực phẩm khác.
Ngoài ra rau đay còn được chứng minh khả năng giảm cholesterol xấu, tăng cholesterol tốt cho cơ thể. Cholesterol xấu cao trong máu có thể dẫn đến xơ vữa động mạch, tiềm ẩn nguy cơ đau tim, đột quỵ. Bổ sung các loại rau giàu chất xơ, chất chống oxy hóa lycopene như rau đay có thể ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim.
Cải thiện sức khoẻ xương
Canxi và magie trong rau đay là 2 khoáng chất cần thiết cho các chức năng cơ thể cần, duy trì sức khoẻ xương, giúp răng chắc khoẻ. Nếu không có magie, xương không thể hấp thụ canxi một cách hiệu quả.
Tăng cường miễn dịch
Một khẩu phần rau đay nấu chín có thể đáp ứng 32% lượng vitamin C cơ thể cần mỗi ngày. Vitamin C giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, chống nhiễm trùng, giảm viêm, duy trì làn da khoẻ mạnh và nhanh lành vết thương. Ngoài ra vitamin A trong rau đay cũng quan trọng cho hệ miễn dịch.
Giang Thu

>> xem thêm

Bình luận(0)