Bãi Sau ở TP Vũng Tàu sẽ được chỉnh trang như thế nào?

Google News

Bãi Sau (Vũng Tàu) sẽ là không gian mở thân thiện, lấy biển làm trọng tâm với các khu chức năng, tiện ích phù hợp để người dân và du khách có thể tận hưởng tối đa những gì tự nhiên nhất từ phía biển.

Bãi Sau sẽ là công viên mở

UBND TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa công bố quyết định về việc phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 trục đường Thùy Vân (Bãi Sau) trên diện tích khoảng 77,9 ha, với tính chất là khu du lịch, dịch vụ - thương mại, nhà ở, công viên công cộng và bãi biển.

Theo đó, trục đường Thùy Vân được chia thành 3 phân khu chức năng, gồm khu đô thị phía trong khoảng 41,63 ha; phạm vi lộ giới đường Thùy Vân khoảng 11,9 ha; khu vực ven biển phía trước Bãi Sau khoảng hơn 24,37 ha. Mật độ xây dựng toàn khu tối đa 21%, trong đó khu vực phía biển tối đa 2%.

Bai Sau o TP Vung Tau se duoc chinh trang nhu the nao?
 Sau cải tạo, nâng cấp, Công viên Bãi Sau sẽ là điểm nhấn thu hút du khách và người dân đến với TP Vũng Tàu.
Ở quy hoạch lần này, TP Vũng Tàu đã điều chỉnh khu vực phía biển với tính chất là công viên công cộng và bãi biển với chiều dài khoảng 3,2 km, được chia thành các không gian chức năng gồm khu vực công viên cây xanh; các không gian mở, quảng trường phục vụ lễ hội, tổ chức các sự kiện quy mô lớn; bố trí công trình điểm nhấn kết hợp một số không gian cộng đồng; các khu vực có chức năng công viên; các công trình dịch vụ tiện ích công viên.
Bai Sau o TP Vung Tau se duoc chinh trang nhu the nao?-Hinh-2
 Dọc công viên có nhiều điểm tiện ích tích hợp.

Các không gian mở chính gồm quảng trường trung tâm cuối đường Lê Hồng Phong; không gian mở cuối các đường Hoàng Hoa Thám, Nguyễn Chí Thanh, Nguyễn An Ninh. Các tuyến giao thông kết nối với công viên gồm đi bộ, đường dạo, đường xe đạp dọc công viên.

Công viên cũng được quy hoạch thêm các trạm dịch vụ tiện ích công cộng, hệ thống cây xanh. Dọc tuyến đường Thùy Vân bố trí 5 hầm đi bộ, 2 bãi đậu xe đa năng tại các không gian mở…

Hướng đến trung tâm du lịch chất lượng cao

Bãi Sau TP Vũng Tàu là khu vực kéo dài từ giáp mũi Nghinh Phong đến Khu du lịch Paradise, tổng chiều dài khoảng 3 km. Đây là một trong số hiếm bãi tắm trên thế giới hội tụ nhiều ưu điểm để phát triển du lịch: giữa đô thị, bãi cát bằng phẳng trải dài mà không bị chia cắt, độ đốc thoai thoải, ôn hòa để tắm biển và khai thác du lịch quanh năm.

Để phát huy hết tiềm năng và xứng tầm, ngay từ khi TP Vũng Tàu được thành lập, Bãi Sau đã được quy hoạch thành trung tâm du lịch biển. Tuy nhiên, thời gian qua, tốc độ phát triển du lịch nóng tại thành phố này dẫn đến nhiều công trình mọc lên chưa đúng quy hoạch, dẫn đến bộ mặt Bãi Sau mất đi cảnh quan vốn có. Tình trạng khách sạn, lều, nhà ống, nhà mát, hàng rào bảo vệ... được dựng lên chia cắt bãi biển, che chắn tầm nhìn.
Người dân bị hạn chế hướng tiếp cận biển mà chỉ một bộ phận doanh nghiệp hưởng lợi từ món quà thiên nhiên ban tặng.

“Đây là những khu vực có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong đô thị và tác động lớn đến sự phát triển du lịch của thành phố. Đặc biệt là sau khi Nghị quyết 24-NQ/TW của Bộ Chính trị đặt ra nhiệm vụ phát triển TP Vũng Tàu thành trung tâm du lịch chất lượng cao, đẳng cấp quốc tế”, Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu Hoàng Vũ Thảnh nhấn mạnh.

Bai Sau o TP Vung Tau se duoc chinh trang nhu the nao?-Hinh-3
Công viên sẽ có nhiều điểm vui chơi công cộng không gian mở dành cho người dân và du khách. 

Thực hiện quyết định trên, mới đây, tại kỳ họp thứ 18, HÐND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã thống nhất trích hơn 1.200 tỷ đồng từ ngân sách địa phương để triển khai dự án, giai đoạn 2021 - 2025 bố trí khoảng 950 tỷ đồng, số còn lại sẽ quyết toán trong giai đoạn 2026 - 2030.

Quy mô dự án sẽ tập trung vào cải tạo, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật đường Thùy Vân và xây dựng Công viên Thùy Vân. Xây dựng Công viên Thùy Vân được cụ thể hóa bằng việc cải tạo khu vực tượng cá Ông thành khu vực phun nước; khu vực cột cờ hiện hữu thành khu đặt tượng cá Ông mới; mở rộng lối đi công viên, mở mới đường xe đạp… Ngoài ra, sẽ xây mới toàn bộ phần công viên ven biển với 17,6 ha với công trình điểm nhấn là quảng trường Thùy Vân.

“Việc đầu tư, cải tạo và xây dựng mới công viên tại trục đường Thùy Vân sẽ tạo các không gian tổ chức lễ hội, không gian du lịch, các công trình điểm nhấn của TP Vũng Tàu, phục vụ khách du lịch và người dân địa phương, từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân trong tỉnh”, ông Mai Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nói.

Bai Sau o TP Vung Tau se duoc chinh trang nhu the nao?-Hinh-4
Một góc Công viên Bãi Sau theo quy hoạch xây dựng mới. 
Bai Sau o TP Vung Tau se duoc chinh trang nhu the nao?-Hinh-5
Góc check - in với mô hình Cá Ông, linh vật của những người đi biển. 
Bai Sau o TP Vung Tau se duoc chinh trang nhu the nao?-Hinh-6
 Biểu tượng Song ngư chầu Nguyệt tại công viên.
Bai Sau o TP Vung Tau se duoc chinh trang nhu the nao?-Hinh-7
 Sân chơi thể thao công cộng tại công viên.
Bai Sau o TP Vung Tau se duoc chinh trang nhu the nao?-Hinh-8
 Công viên Bãi Sau sẽ là nơi ngắm bình minh và hoàng hôn rất đẹp ở Vũng Tàu.

 

Thiên Bảo

>> xem thêm

Bình luận(0)