Nga đầu tư lớn cho bộ đội tên lửa chiến lược

Google News

(Kiến Thức) - Bộ đội tên lửa chiến lược Nga (RVSN) sẽ loại bỏ tên lửa Liên Xô vào năm 2021, trang bị mới tên lửa đạn đạo RS-26 và Sarmat trong giai đoạn 2015-2020.

Theo dữ liệu của Bộ Quốc phòng Liên bang Nga, đến cuối năm 2015 tỷ lệ các mẫu vũ khí và trang bị kỹ thuật quân sự hiện đại của Quân đội Nga phải đạt 30%, còn đến năm 2020 là không dưới 70%.
Tư lệnh Bộ đội Tên lửa Chiến lược (RVSN) Thượng tướng Sergei Karakaev thông báo, tỷ lệ vũ khí, trang bị kỹ thuật quân sự và chuyên dùng hiện đại của RVSN năm 2018 sẽ vượt 80%.
Karakaev nói: “Trang bị được cấp cho các đơn vị kịp thời, điều đó sẽ cho phép RVSN đến năm 2018 có hơn 80% vũ khí, trang bị kỹ thuật quân sự và chuyên dùng hiện đại”.
 Ảnh minh họa.
Thượng tướng cho biết thêm, là thời gian chế tạo các bộ phận của tổ hợp tên lửa chiến lược tới 3 năm do kết cấu phức tạp.
Tư lệnh cho biết: “Do lí do này, Bộ Quốc phòng ký với các nhà cung cấp vũ khí, trang bị kỹ thuật quân sự và chuyên dùng đầu mối cho RVSN các hợp đồng nhà nước dài hạn 5 năm hoặc dài hơn”.
Theo tư lệnh Karakaev, cách làm như vậy đã cho phép loại trừ trục trặc liên quan đến đấu thầu hàng năm và thực hiện việc cung cấp vũ khí trang bị cho đơn vị đúng kế hoạch trong suốt cả năm.
Tên lửa Liên Xô ra khỏi RVSN vào năm 2021
Hồi tháng 9, Tổng tham mưu trưởng các Lực lượng vũ trang Liên bang Nga Đại tướng Valeri Gerasimov từng tuyên bố, là đến cuối năm nay tính trung bình trong toàn quân tỷ lệ vũ khí, trang bị kỹ thuật quân sự và chuyên dùng hiện đại sẽ đạt tới 19%.
“Các tên lửa đạn đạo từ thời Liên Xô sẽ còn trong trang bị của RVSN Nga lâu nhất đến năm 2021”, Thượng tướng Sergei Karakaev thông báo cho các nhà báo.
 Tên lửa phóng từ hầm phóng mặt đất RS-18, RS20V từ thời Liên Xô sẽ loại biên chế giai đoạn 2019-2021.
Karakaev nói: “Các tổ hợp tên lửa dùng tên lửa RS-18, RS20V, RS-12M sẽ trực chiến trong đội hình RVSN đến khi hết thời hạn khai thác đã định (tương ứng đến các năm 2019, 2020, 2021), việc đưa ra khỏi trực chiến và ngừng khai thác sẽ được thực hiện dần, theo mức độ trang bị các tên lửa mới cho RVSN”.
Thượng tướng cũng thông báo, là thời hạn khai thác có đảm bảo của các tổ hợp tên lửa mới Topol- M và Yars là 15 năm. “Khi đạt đến thời hạn khai thác này sẽ có quyết định hoặc về việc tăng hạn, hoặc thay thế chúng bằng các loại mới”.
Năm 2014, RVSN sẽ có 22 cuộc diễn tập
Tư lệnh RVNS Thượng tướng Sergei Karakaev cho biết thêm rằng, các quân nhân của Bộ đội tên lửa chiến lược năm 2014 sẽ thực hiện 22 cuộc diễn tập, trong đó có diễn tập chỉ huy tham mưu (KshU) của Lực lượng hạt nhân chiến lược (SyaS) Liên bang Nga.
Nhằm nâng cao độ thành thục hỏa lực chiến thuật cho đội ngũ sĩ quan chiến sĩ, từ năm 2013 Bộ đội tên lửa chiến lược đã được tăng lên gấp 5 lần lượng đạn dược dùng cho huấn luyện xạ kích trong quá trình thực hiện các lần bắn tập.
 RVSN sẽ thực hiện 22 cuộc diễn tập trong năm sau.
Thượng tướng nói: “Do tăng cường nhịp độ huấn luyện chiến đấu trong năm 2014 sẽ tiến hành 22 cuộc diễn tập ở các cấp độ khác nhau theo kế hoạch thống nhất của các cơ quan quản lý chỉ huy của Bộ Quốc phòng Liên bang Nga. Chúng tôi Sẽ phải tham gia diễn tập chỉ huy tham mưu KShU chiến lược của các Lực lượng hạt nhân chiến lược SyaS với khối lượng tăng thêm các nhiệm vụ thực tế cho RVSN”. Ông cũng cho biết thêm là trong cuộc diễn tập này có kế hoạch sẽ phóng nhiều tên lửa.
Cũng theo Thượng tướng Karakaev, các chiến sĩ tên lửa sẽ tham gia vào hơn 60 cuộc diễn tập với các đơn vị khác và hơn 40 cuộc tập huấn.
Trang bị tên lửa xuyên lục địa RS-26
Tư lệnh RVSN Thượng tướng Sergei Karakaev thông báo: “Năm 2014 sẽ kết thúc thử nghiệm kết cấu phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa nhiên liệu rắn mới với ký hiệu công tác RS-26, được chế tạo trên cơ sở RS-24 Yars. Còn bệ phóng tên lửa cơ động trên địa hình mang tên lửa này được lên kế hoạch đưa vào trực chiến năm 2015”.
Thượng tướng nhắc lại, là năm 2012 tên lửa mới RS-26 đã được phóng từ sân bay vũ trụ thử nghiệm quốc gia số 1 vào trường bắn Kura với quãng đường bay hơn 5.600km.
Karakaev nói: “Tên lửa đã hoàn thành nhiệm vụ, đầu đạn giả đã tiếp đất trên bán đảo Kamchatka. Chúng tôi đang thực hiện công việc tiếp theo để hoàn thiện (tên lửa) và thực hiện các thử nghiệm nhằm khẳng định mọi tính năng chiến - kỹ thuật”.
 Tên lửa đạn đạo mới RS-26 và Sarmat sẽ biên chế cho RVSN lần lượt vào năm 2015 và 2020.
“Sau khi tiến hành công việc được lên kế hoạch hoàn tất trong năm 2014 này, Ủy ban nhà nước sẽ có kết luận về việc nghiệm thu tổ hợp đưa vào khai thác sử dụng. Nếu công việc thành công, từ năm 2015 chúng tôi có kế hoạch đưa tổ hợp tên lửa này vào trực chiến”, Thượng tướng Tư lệnh tuyên bố.
Ông nói thêm, là đã xác định các sư đoàn sẽ được trang bị tên lửa này. Karakaev cho biết RS-26 là tên lửa đạn đạo nhiên liệu rắn và trang bị nhiều đầu đạn hạt nhân dẫn hướng độc lập, và nó nhẹ hơn nhiều so với tên lửa Yars.
Thượng tướng Tư lệnh nhấn mạnh: “Chúng ta vẫn nói phải giảm kích thước bao hình (các tổ hợp tên lửa). Về tổ hợp tên lửa cơ động trên địa hình Yars, thì hiện nay thiết bị phóng nặng hơn 120 tấn. Đối với tên lửa mới đã được hoàn thiện chúng ta sẽ đạt tới chỉ tiêu trọng lượng 80 tấn, nó sẽ nhẹ hơn”.
Thay thế tên lửa Satan bằng Sarmat vào năm 2020
Đến năm 2020, RVSN sẽ thay các tổ hợp tên lửa đạn đạo liên lục địa R-36M (NATO định danh là SS-18 Satan) bằng Sarmat (tên các bộ lạc sống ở phía Đông sông Volga từ trước công nguyên đến thế kỷ 4).
“Loại tên lửa này có tính năng vượt trội hơn tổ hợp tên lửa hạng nặng Satan”, Tư lệnh Sergei Karakaev đã thông báo như vậy nhân dịp kỷ niệm 54 năm thành lập binh chủng này.
Nguyễn Vũ

Bình luận(0)