Ấn Độ chọn máy bay vận tải MTA phát triển với Nga

Google News

(Kiến Thức) - Đấu thầu rộng rãi không hiệu quả, Ấn Độ quyết định chọn luôn máy bay vận tải MTA hợp tác phát triển cùng Nga.

Hãng thông tấn Itar-Tass đưa tin cho biết, Bộ quốc phòng Ấn Độ đã quyết định hủy bỏ gói đấu thầu quốc tế thuộc chương trình mua sắm máy bay vận tải quân sự tầm trung thế hệ mới của nước này, và thay vào đó là sử dụng máy bay vận tải MTA do Ấn Độ và Nga hợp tác phát triển.
Theo phát ngôn viên của Bộ quốc phòng Ấn Độ cho hay, trong suốt thời gian mở thầu Ấn Độ đã không thể tìm được nhà thầu nào đáp ứng được các yêu cầu của nước này, thuộc chương trình mua 56 máy bay vận tải quân sự tầm trung mới với giá trị lên tới 3 tỷ USD nhằm trang bị cho Quân đội Ấn Độ. Kết quả là phía Ấn Độ đã quyết định hủy bỏ toàn bộ hồ sơ dự thầu.
An Do chon may bay van tai MTA phat trien voi Nga
 Mô hình máy bay vận tải đa năng MTA do Ấn Độ và Nga hợp tác phát triển.
Không quân Ấn Độ cũng dành rất nhiều hy vọng vào dự án phát triển máy bay vận tải quân sự đa năng thế hệ mới MTA, vốn là một sản phẩm liên doanh giữa Tập đoàn hàng không United Aircraft Corporation của Nga và công ty hàng không quốc doanh HAL của Ấn Độ.
Theo thiết kế những chiếc MTA có khả năng vận chuyển tối đa khoảng 20 tấn hàng hóa hoặc từ 70-150 lính dù cùng đầy đủ trang bị, do đó cả Không quân Nga và Ấn Độ đều dành sự quan tâm đặc biệt cho loại máy bay vận tải thế hệ mới này. Nhất là khi cả hai quốc gia này đều đã đóng góp hơn 300 triệu USD cho chương trình phát triển MTA trong giai đoạn ban đầu.
Không quân Ấn Độ dự định sẽ mua khoảng 45 chiếc máy bay vận tải quân sự đa năng MTA trong thời gian sắp tới, trong khi đó Không quân Nga sẽ sở hữu ít nhất 100 chiếc MTA.
Máy bay vận tải quân sự đa năng MTA được trang bị hai động cơ phản lực Aviadvigatel PD-14 có công suất 34.392 lbf cho mỗi chiếc với trọng lượng cất cánh tối đa là 68 tấn và có vận tốc bay tối đa là 870km/h.
Tuấn Đặng

Bình luận(0)