Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng

Google News

Giao cho Ngân hàng Nhà nước là cơ quan thay mặt Chính phủ thống nhất quản lý các hoạt động kinh doanh vàng theo quy định.

(Kienthuc.net.vn) - Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, xuất khẩu vàng nguyên liệu và nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng miếng. Việc sử dụng vàng miếng làm phương tiện thanh toán là một trong những hàng vi vi phạm pháp luật.

Ngoài ra quyền sở hữu vàng hợp pháp của tổ chức, cá nhân được công nhận, ngân hàng Nhà nước là cơ quan thay mặt Chính phủ thống nhất quản lý các hoạt động kinh doanh vàng theo quy định. 

Vàng miếng sẽ được quản lý chính thức từ 25/5 (ảnh: VnExpress).

Đó là những quy định trong Nghị định 24/2012/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng vừa được Thủ tướng Chính phủ ký ngày 3/4. Nghị định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 25/5/2012.

Theo nghị định, có 7 hành vi vi phạm các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng: Thứ nhất, hoạt động sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh do Ngân hàng Nhà nước cấp. Thứ hai, hoạt động kinh doanh mua, bán vàng miếng; xuất khẩu, nhập khẩu vàng nguyên liệu không có giấy phép do Ngân hàng Nhà nước cấp. Thứ ba, mang theo vàng khi xuất cảnh, nhập cảnh của cá nhân vượt mức quy định không có giấy phép do Ngân hàng Nhà nước cấp. Thứ tư, sử dụng vàng làm phương tiện thanh toán. Thứ năm, hoạt động sản xuất vàng miếng trái với quy định tại nghị định này. Thứ sáu, hoạt động kinh doanh vàng khác khi chưa được Thủ tướng Chính phủ cho phép và Ngân hàng Nhà nước cấp giấy phép. Thứ bảy, vi phạm các quy định khác tại nghị định này và các quy định của pháp luật khác có liên quan.

Nghị định cũng nêu rõ, hoạt động mua, bán vàng miếng của các tổ chức, cá nhân chỉ được thực hiện tại các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp được Ngân hàng Nhà nước cấp giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng.

Tổ chức tín dụng được Ngân hàng Nhà nước xem xét cấp giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng khi đáp ứng đủ các điều kiện: Có vốn điều lệ từ 3.000 tỷ đồng trở lên; có đăng ký hoạt động kinh doanh vàng; có mạng lưới chi nhánh tại Việt Nam từ 5 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trở lên.

Trước đó ngày 3/4, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản yêu cầu 5 ngân hàng thương mại cổ phần báo cáo về việc triển khai mạng lưới mua, bán vàng miếng.

Thu Phương

>> xem thêm

Bình luận(0)