Israel ra tối hậu thư với lực lượng Hamas

Google News

Nguồn tin Mỹ cho biết, chính phủ Israel đã ra tối hậu thư cho lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn và trao đổi con tin, trước khi quyết định mở cuộc tấn công vào Rafah – thành trì cuối cùng của Hamas ở dải Gaza.

Theo tờ Wall Street Journal của Mỹ, Israel đã ra tối hậu thư 1 tuần cho lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận trao đổi con tin, hoặc phải đối mặt với cuộc tấn công của quân đội Israel vào thành phố Rafah ở cực Nam Gaza sau thời hạn này. Tuy nhiên, nguồn tin không nói rõ thời hạn tối hậu thư 1 tuần bắt đầu từ khi nào. Trong khi đó, một số nguồn tin khu vực dẫn lời một số quan chức Ai Cập nói rằng thời hạn tối hậu thư mà Israel đưa ra với Hamas là tới thứ 6 tuần tới.

Israel ra toi hau thu voi luc luong Hamas

Khói và lửa bốc lên trong cuộc tấn công của Israel vào Gaza hôm 9/10/2023. Ảnh: Reuters

Truyền thông cũng như chính giới Israel chưa xác nhận thông tin về việc đưa ra tối hậu thư với Hamas. Tuy nhiên, liên quan đến tiến trình đàm phán, một số nguồn tin Israel cho biết dường như Hamas đã cơ bản bản nhất trí với đề xuất ngừng bắn mới, trong đó nhóm vũ trang Palestine đã từ bỏ yêu cầu Israel phải cam kết chấm dứt hoàn toàn chiến sự.

Cũng theo các nguồn tin này, phái đoàn Hamas ngày 4/5 trở lại Cairo để tiếp tục các cuộc thương lượng và có thể đưa ra câu trả lời cuối cùng với đề xuất ngừng bắn mà Ai Cập trao cho nhóm này hồi đầu tuần. Trước đó, hôm qua, Giám đốc Cơ quan Tình báo trương ương Mỹ (CIA) William Burns cũng đã đến Cairo để thúc đẩy tiến trình đàm phán.

Trong một diễn biến đáng chú ‎ ý liên quan, kênh số 12 của Israel hôm qua đưa tin nước này và lực lượng Hezbollah ở Lebanon đang tiến gần tới một thỏa thuận hạ nhiệt căng thẳng tại khu vực biên giới theo đề xuất của Mỹ. Theo đó, nhóm vũ trang Lebanon chấp nhận sẽ rút khỏi khu vực biên giới giáp Israel, với điều kiện Israel và lực lượng Hamas tiến tới thỏa thuận hạ nhiệt chiến sự ở dải Gaza.

Cả chính phủ Israel và Hezbollah chưa bình luận về thông tin này.

Theo PV/VOV

>> xem thêm

Bình luận(0)