Đô đốc Nga: Pháp bán tàu Mistral cho TQ là “tống tiền”

Google News

(Kiến Thức) - Người đứng đầu Ủy ban Quốc phòng Duma Quốc gia Nga, Đô đốc Vladimir Komoyedov, nói việc Pháp chào bán tàu tấn công đổ bộ Mistral cho Trung Quốc là "tống tiền".

Nhận xét về tin đồn rằng Paris đang cố gắng chào bán tàu đổ bộ trực thăng lớp Mistral cho  Bắc Kinh, trong khi hai tàu chiến Pháp thăm Thượng Hải 7 ngày, Đô đốc Komoyedov cho biết công nghệ đóng tàu của Nga đủ tiên tiến để "có thể đóng được tàu tốt hơn".
Đô đốc Komoyedov nói rằng Pháp có thể bán hai tàu Mistral cho bất kỳ nước nào mà nước này muốn. Theo ông, Châu Âu là một "con rối" bị nước ngoài giật dây và  quyết định Pháp đình chỉ việc cung cấp các tàu Mistral cho Nga là “không độc lập”.
Báo chí Trung Quốc cho biết Pháp đang ráo riết tìm khách hàng mua hai tàu đổ bộ trực thăng lớp Mistral mà nước không chịu bàn giao cho Hải quân Nga. Theo đó, các khách hàng có thể là Brazil, Canada, Ai Cập hoặc Ấn Độ, nhưng  Bắc Kinh không hoàn toàn đứng ngoài cuộc. Mặc dù đã có dự án đóng tàu đổ bộ trực thăng tương tự, Trung Quốc vẫn có thể mua các tàu chiến Vladivostok và Sevastopol mà Pháp đóng cho Nga.
Do doc Nga: Phap ban tau Mistral cho TQ  la “tong tien”
Tàu đổ bộ trực thăng BPC Dixmude lớp Mistral.
Tờ Watch China Times đưa tin đội tàu Pháp thăm Thượng Hải  bao gồm hai tàu chiến, trong đó có tàu đổ bộ trực thăng BPC Dixmude lớp Mistral. Giới truyền thông ở cả Paris lẫn Bắc Kinh đều coi đây là  hành động “chào hàng” từ phía Pháp.
Tuần trước, Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin tuyên bố  rằng Pháp không thể bán hai tàu đổ bộ trực thăng lớp Mistral Vladivostok và Sevastopol mà không có sự cho phép Moscow. Nga đã chế tạo phần đuôi tàu ở St Petersburg, trước khi vận chuyển đến Pháp để lắp ráp. Tuy nhiên, ông Rogozin từ chối bình luận về việc liệu Nga có nộp đơn kiện Pháp ra tòa án hay không.
Minh Châu (Theo Sputnik)

Bình luận(0)