Đô đốc Mỹ: TQ đang tạo ra “Vạn Lý Trường Thành bằng cát” trên biển

Google News

Chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ Harry Harris cáo buộc Trung Quốc lợi dụng việc cải tạo đất đai để tạo ra “Vạn lý Trường Thành bằng cát” trên biển.

Phát biểu tại một hội nghị Hải quân ở Australia hôm 31/3, Đô đốc Harry Harris nói rằng, Mỹ đặc biệt lo ngại về cái ông gọi là “việc cải tạo đất đai chưa từng thấy do Trung Quốc tiến hành” để thúc đẩy đòi hỏi chủ quyền phi lý của họ.
Đô đốc Harris cho biết, Trung Quốc đang dùng máy ủi và máy xúc để “tạo ra Vạn Lý Trường Thành bằng cát” trong nhiều tháng qua. Ông nói, tốc độ và quy mô xây dựng nhanh chóng của Trung Quốc với các hòn đảo nhân tạo “làm nảy sinh nhiều câu hỏi nghiêm trọng về ý định của Trung Quốc”.
 "Trung Quốc đang xây đất nhân tạo bằng cách bơm cát vào các rạn san hô sống - một số trong đó chìm dưới nước - và đổ bê tông vào chúng".
Do doc My: TQ dang tao ra “Van Ly Truong Thanh bang cat” tren bien
Đô đốc Harry Harris (trái). 
Trung Quốc đã đưa ra đòi hỏi chủ quyền vô lý trên Biển Đông, thể hiện mưu đồ chiếm trọn vùng biển nơi thương mại thế giới cực kỳ tấp nập. Philippines đã đưa ra nhiều bằng chứng cho thấy Trung Quốc tiến hành cải tạo quy mô lớn trên các rạn san hô tranh chấp, kể cả việc xây dựng đường băng. Trung Quốc cũng đã mở rộng tầm với của quân đội để hậu thuẫn cho những lợi ích lãnh thổ của họ, thách thức sự thống trị về hải quân của Mỹ ở Thái Bình Dương. Nguy cơ căng thẳng đã làm lu mờ các mối quan hệ thương mại và đầu tư của nước này với Đông Nam Á.
Đô đốc Harris nhấn mạnh, Mỹ đã thúc giục tất cả các bên tuyên bố chủ quyền tuân thủ Bộ quy tắc ứng xử của các bên liên quan ở Biển Đông (DOC) năm 2002, trong đó các bên cam kết "thực hiện kiềm chế trong việc tiến hành các hoạt động có thể làm phức tạp hoặc leo thang các tranh chấp và ảnh hưởng tới hòa bình và ổn định".
"Việc Trung Quốc tiến triển thế nào sẽ là một chỉ báo quan trọng cho thấy khu vực sẽ hướng tới đối đầu hay hợp tác" - ông Harris nói.
Theo Lao Động

>> xem thêm

Bình luận(0)