Tổng thống Ukraine kêu gọi các nước NATO cấp vũ khí

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Ukraine kêu gọi các nước NATO cấp vũ khí cho nước này do số lượng dân thường thiệt mạng và xung đột ngày càng gia tăng.

Trong 1 bài phỏng vấn, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã đưa ra lời kêu gọi các nước NATO cấp vũ khí cho nước này do số lượng dân thường thiệt mạng và xung đột ngày càng gia tăng.
Tong thong Ukraine keu goi cac nuoc NATO cap vu khi
 Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ngồi ở vị trí ghế lái của 1 phương tiện bọc thép ở Kiev ngày 30/1/2015
Mỹ đang cân nhắc liệu có nên cấp vũ khí cho Ukraine trong cuộc chiến chống lại quân ly khai thân Nga hay không, các viên chức chính quyền cấp cao phát biểu vào thứ 2 (2/2), nhưng hiện tại vẫn chưa có quyết định cụ thể.
“Xung đột leo thang, số lượng dân thường thiệt mạng ngày càng tăng lên, đặc biệt là sau các cuộc tấn công khủng bố ở thành phố Volnovakha và Donetsk cũng như các cuộc ném bom vào thành phố Mariupol… do đó điều cần thiết là các nước đồng minh nên ủng hộ Ukraine bằng cách cung cấp vũ khí”, ông Poroshenko phát biểu trong bài phỏng vấn trên tờ tạp chí Die Welt của Đức xuất bản vào thứ 5 (5/2).
Ông Poroshenko cũng nhấn mạnh rằng Ukraine mong muốn hòa bình nhưng chính nền hòa bình đó cũng phải được bảo vệ vì vậy Kiev cần sở hữu 1 đội quân hùng mạnh và các vũ khí mới hiện đại.
Khi được hỏi kỳ vọng gì từ phương Tây, ông trả lời: “Chúng tôi vẫn cần rất nhiều sự giúp đỡ về quân sự, kỹ thuật và chuyên gia để cải thiện sức mạnh chiến đấu của quân đội Ukraine trong cuộc kháng chiến chống sự xâm lược của Nga”.
Tổng thống Ukraine cho biết Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) đang cân nhắc thay thế chương trình dự phòng của Ukraine với chương trình Giúp đỡ dài hạn (Extended Fund Facility - EFF).
“Chúng tôi hy vọng sớm có 1 quyết định tích cực cũng như khả năng nhận được sự ủng hộ từ Liên minh Châu Âu và các đồng minh khác”, ông Poroshenko phát biểu.
Hải Yến (theo Reuters)

Bình luận(0)