Thủ tướng Anh lần đầu điện đàm với Tổng thống Iran

Google News

(Kiến Thức) - Đây là lần đầu tiên một Thủ tướng Anh có cuộc nói chuyện ngoại giao với một Tổng thống Iran trong hơn một thập kỷ qua.

 Thủ tướng Anh David Cameron.
Telegraph đưa tin, đích thân Thủ tướng David Cameron gọi điện thoại nói chuyện với Tổng thống Hassan Rouhani. Cuộc nói chuyện kéo dài khoảng 25 phút và 2 nhà lãnh đạo nói chuyện thông qua một thông dịch viên.
Theo báo Anh, đây là một dấu hiệu nữa chứng tỏ mong muốn cải thiện quan hệ với phương Tây của Iran.
Trong cuộc điện đàm, 2 nhà lãnh đạo đã thảo luận về vụ đánh bom tự sát tại Đại sứ quán Iran ở Beirut (giết chết hơn 20 người và làm bị thương gần 150).
Họ cũng trao đổi về một thỏa thuận tiềm năng để đóng băng một phần chương trình làm giàu hạt nhân của Iran. Trước đó, Anh rút phái đoàn ngoại giao ở Iran kể từ tháng 11/2011 khi sứ quán Anh ở Tehran bị tấn công, gây ra cuộc khủng hoảng ngoại giao tồi tệ nhất giữa 2 nước kể từ sau cuộc cách mạng Hồi giáo năm 1979.
Nay Anh vừa chỉ định một tùy viên ngoại giao tới Iran – đánh dấu sự cải thiện trong quan hệ song phương.
Phát ngôn viên của phủ Thủ tướng cho biết: “Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về quan hệ song phương; hoan nghênh các bước tiến đã đạt được kể từ khi Tổng thống Rouhani nhậm chức, bao gồm cả việc bổ nhiệm tùy viên ngoại giao tuần trước. Họ cũng nhất trí tiếp tục nỗ lực từng bước một cải thiện quan hệ dựa trên cơ sở có đi có lại”.
Ngoài ra, 2 nhà lãnh đạo cũng thảo luận về chương trình hạt nhân của Iran.
"Thủ tướng (Cameron) nhấn mạnh, Iran cần giải quyết toàn diện các mối bận tâm của cộng đồng quốc tế về chương trình hạt nhân của họ. Họ cần phải minh bạch hơn nữa", phát ngôn viên phủ Thủ tướng cho biết.
Bạch Dương (theo TL)

Bình luận(0)