Nga: Ukraine mua nhiên liệu hạt nhân Mỹ gây mất an toàn

Google News

(Kiến Thức) - Nga cảnh báo, thỏa thuận Ukraine mua nhiên liệu hạt nhân Mỹ dùng cho các lò phản ứng có thể dẫn tới một thảm kịch hạt nhân trong tương lai.

Trước đó, vào ngày 30/12, Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk thông báo, họ đã đạt được một thỏa thuận về việc mua nhiên liệu hạt nhân với công ty Mỹ là Westinghouse để giảm sự phụ thuộc vào năng lượng Nga.
Nga phan doi Ukraine mua nhien lieu hat nhan My
 Một nhà máy điện hạt nhân Ukraine.

Bộ Ngoại giao Nga coi động thái này là một “một sự trải nghiệm nguy hiểm,  có thể đe dọa tới sự an toàn và sức khỏe của không chỉ các công dân Ukraine mà còn cả người dân châu Âu”. Bộ Ngoại giao Nga cho biết, các nhiên liệu hạt nhân do Mỹ sản xuất hoàn toàn không phù hợp với các lò phản ứng có từ thời Liên Xô mà Ukraine đang sở hữu.
Phía Moscow nhấn mạnh, chính quyền Kiev phải chịu trách nhiệm đối với sự an toàn hạt nhân hay các thảm họa nguy hiểm tương tự với vụ thảm họa hạt nhân Chernobyl hồi năm 1986.
Trong một tuyên bố đưa ra vào ngày 30/12, công ty Westinghouse cho biết, “họ đã có mặt tại thị trường Ukraine kể từ năm 2003, và đem đến sự đa dạng hóa trong việc cung cấp các nguồn hàng, các công nghệ và kỹ thuật trên thế giới tới thị trường này. Các nhiên liệu do Westinghouse sản xuất đang hoạt động an toàn và hiệu quả ở Nhà máy điện hạt nhân Nam Ukraine mà không có bất cứ sự cố nào cả”.
Thanh Nga

Bình luận(0)