Nga điều thêm 25.000 quân tới Crimea, Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Nga có thể triển khai 25.000 quân tới Cộng hòa Tự trị Crimea (thuộc Ukraine) trên cơ sở thỏa thuận về Hạm đội Biển Đen.

Thông tin này được Đặc phái viên Liên Hiệp Quốc của Nga Vitaly Churkin công bố hôm nay. Đây là phản ứng của Moscow sau khi chính quyền Ukraine cáo buộc Nga triển khai quân ở Crimea. Ông Churkin nhấn mạnh, Nga có quyền hành động như vậy khi cảm thấy cần phải tăng cường bảo vệ các căn cứ quân sự của họ khỏi các cuộc tấn công cực đoạn theo khuôn khổ thỏa thuận về Hạm đội Biển Đen đã ký với Ukraine trước đó.
 Đặc phái viên Nga tại Liên Hiệp Quốc tuyên bố, Moscow có quyền điều động binh sĩ tới bán đảo Crimea.
Nhà ngoại giao Nga cũng cáo buộc, Kiev đã nghiêm trọng hóa động thái này. Việc triển khai thêm quân của Nga tới Crimea nhận được sự chấp thuận và ủng hộ rộng rãi của giới chức trách địa phương.
Cuối cùng, ông Churkin cũng khẳng định, Nga hoàn toàn không có ý định đưa cựu Tổng thống Viktor Yanukovych trở lại nắm quyền dù Điện Kremlin nhiều tuyên bố vẫn xem ông là tổng thống hợp pháp của Ukraine. Theo Đặc phái viên Churkin, dù cựu Tổng thống Yanukovych ở đâu, số phận của ông ta cũng nằm trong tay người dân Ukraine.
Bạch Dương (theo VOR)

Bình luận(0)