Căng thẳng Iran - Israel vẫn trong tầm kiểm soát

Google News

Giới phân tích nhận định, căng thẳng giữa Israel và Iran vẫn đang trong tầm kiểm soát và hai bên dường như đang tránh leo thang đối đầu trực diện.

Khác với những thông tin được truyền thông quốc tế đăng tải những giờ đầu, cả Israel và Iran đều “khá kín tiếng” hoặc hạ thấp tầm quan trọng vụ việc. 

Cang thang Iran - Israel van trong tam kiem soat

Hệ thống Vòm Sắt của Israel kích hoạt. Ảnh: AP.

Sau vụ việc phòng không Iran phải kích hoạt, bắn hạ 3 thiết bị bay không người lái, thế giới ngay lập tức “nhìn” về phía Israel - quốc gia từng tuyên bố sẽ trả đũa vụ Iran tấn công  vào lãnh thổ nước này hôm 13/4. Tuy nhiên, đến nay, nước này vẫn “chưa lên tiếng”, giống với lần Iran cáo buộc Israel tấn công Đại sứ quán Iran tại Syria đầu tháng 4.

Về phía Iran, Ngoại trưởng nước này Hossein Amirabdollahian không ngay lập tức cáo buộc Israel. Ông tuyên bố vụ việc “không quá nghiêm trọng” và nói rằng mối quan hệ của 3 thiết bị bay không người lái với Israel chưa được chứng minh, các thiết bị này cất cánh bên trong lãnh thổ Iran và bay được vài trăm mét đã bị bắn hạ hay “chúng giống đồ chơi chứ không phải máy bay không người lái”.

Truyền thông và một số quan chức Iran cho rằng, đây là vụ xâm nhập, chứ không phải vụ tấn công từ Israel và không cần thiết phải trả đũa.

Như vậy, mọi thứ “vẫn trong tầm kiểm soát”. Giới phân tích cho rằng, nếu vụ thiết bị bay không người lái có liên hệ với Israel thì đó cũng là cuộc tấn công hạn chế nhằm “lấy lại thể diện trong ngoại giao”, có đi có lại. Giống như cách Iran tấn công Israel với quy mô rất hạn chế, với “những vũ khí lạc hậu” hôm 13/4 như lời tướng Iran tuyên bố, cũng là động thái “ăn miếng trả miếng” khi sứ quán nước này bị tấn công. Cả hai bên đều tránh đối đầu trực diện. 

Điều này tạm thời khiến Mỹ hài lòng. Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết: “Tôi biết có rất nhiều người đang quan tâm đến các báo cáo từ Trung Đông, nhưng chúng tôi không có bất kỳ bình luận nào về các báo cáo vào thời điểm này. Ngay từ đầu, chúng tôi đã nói rất rõ ràng rằng chúng tôi không muốn thấy xung đột này leo thang. Chúng tôi tiếp tục tham khảo ý kiến của các đồng minh và đối tác, bao gồm cả trong khu vực, để giảm nguy cơ leo thang hơn nữa.”

Cả bộ trưởng quốc phòng và ngoại trưởng Mỹ đều đã phải điện đàm ngay lập tức với người đồng cấp Israel sau khi có báo cáo Iran bắn hạ các thiết bị bay.

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres khẳng định, đây là thời điểm để chấm dứt chu kỳ trả đũa nguy hiểm tại Trung Đông, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế hợp tác để ngăn chặn bất kỳ diễn biến mới nào có thể dẫn đến những hậu quả đáng lo ngại cho toàn bộ khu vực và hơn thế nữa.

Hầu hết các nhà lãnh đạo thế giới hôm qua cũng nhắc lại lời kêu gọi Iran, Israel hành động kiềm chế. Dù tình hình chưa có dấu hiệu “leo thang nghiêm trọng”, song căng thẳng giữa Israel và Iran vẫn sẽ còn âm ỉ, kéo dài và có nguy cơ bùng phát bất kỳ lúc nào, đặc biệt là khi một số chính trị gia Israel muốn nước này “mạnh mẽ hơn” trong việc trừng phạt đối thủ Iran.

Theo Đình Nam/VOV

>> xem thêm

Bình luận(0)