Lính Mỹ tham chiến tại VN nguy cơ ung thư cao

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà khoa học cảnh báo các binh lính từng tham chiến tại Việt Nam có nguy cơ mắc ung thư da cao do bị phơi nhiễm chất độc màu da cam.

Chất độc da cam là một loại thuốc diệt cỏ được sử dụng làm rụng lá cây trong các khu rừng trong những năm từ 1961 đến 1971. Mục tiêu quân sự của việc rải các loại chất độc này là khai hoang các vùng rừng rậm, biến nơi này không còn là nơi thích hợp cho việc ẩn núp của quân đội Việt Nam. Thành phần dioxin có trong chất độc này tác động lên cơ thể con người gây ung thư và các bệnh nghiêm trọng khác.
 Thành phần dioxin chứa trong chất độc màu da cam gây tỷ lệ ung thư cao.
Các nhà nghiên cứu đã tiến hành phân tích hồ sơ bệnh án của 100 lính Mỹ từng tham chiến ở Việt Nam được lưu giữ ở Bệnh viện Cựu chiến binh Washington, DC. Trong đó, có 56 người làm việc ở khu vực bị ô nhiễm chất độc, 30 người tiến hành rải chất độc và 14 người từng đi qua vị trí bị rải chất độc.
Kết quả cho thấy, tỷ lệ mắc ung thư da di căn của các binh lính này là 51%, cao gấp đôi so với những người dân Mỹ ở cùng độ tuổi. Đặc biệt, tỷ lệ mắc ung thư da cao nhất (71%) rơi vào những người thực hiện rải chất độc.
Lê Nguyệt

Bình luận(0)