Hãi hùng lò luyện thép nổ như “cơm bữa“

Google News

(Kiến Thức) - Một lò luyện thép tại tỉnh Bình Dương bất ngờ phát nổ khiến 2 công nhân bị bỏng nặng. Đây không phải lần đầu những lò luyện thép nổ gây tai nạn.

Lò luyện thép vừa nổ tại Bình Dương đó là lò luyện thép tại Công ty An Hưng Trường, trụ sở tại huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương. Vụ nổ khiến 2 công nhân bị bỏng nặng, phải nằm điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy.
Nạn nhân được xác định là anh Nguyễn Văn Hoàng (sinh năm 1980, quê Bình Phước) và anh Lê Văn Tâm (sinh năm 1992, quê Hà Tĩnh). Khi vụ nổ xảy ra, hai công nhân này đang cho thép vào lò luyệt thép. Ngay sau đó, hai nạn nhân được đưa vào Bệnh viện Chợ Rẫy với tình trạng bỏng nặng ở mặt, cổ, tay và chân. Bác sĩ Trần Đoàn Đạo trưởng khoa Bỏng cho biết, bệnh nhân Hoàng bị bỏng 47% trong đó 18% bỏng sâu, bệnh nhân Tâm bị bỏng 10% độ 2. 
Hai hung lo luyen thep no nhu com bua
 Anh Nguyễn Văn Hoàng, một trong hai nạn nhân của vụ nổ.
Hiện hai nạn nhân được các bác sĩ điều trị tích cực tại Khoa Bỏng – Tạo hình Bệnh viện Chợ Rẫy.
Nguyên nhân ban đầu được cho là do nguyên liệu vẫn còn dính tạp chất, khi gặp nhiệt độ cao thì phát nổ. Điều đáng nói là đây không phải lần đầu một lò luyện thép phát nổ gây tai nạn kinh hoàng và khiến dư luận xôn xao. Còn nhớ đầu năm 2012, lò luyện thép tại Công ty cổ phần Tập đoàn gang thép Hàn Việt (Khu công nghiệp Quất Động, huyện Thường Tín, Hà Nội) đã phát nổ khiến 2 người chết và 6 người bị thương. Nguyên nhân vụ nổ được xác định là do quá trình đưa sắt phế liệu vào nung chảy. Ở khâu phân loại chưa loại bỏ được các vật liệu nổ, các bình chịu áp lực cùng với nén khí đưa vào lò nung ở nhiệt độ rất cao, đã tạo ra khí nén lớn gây nổ lớn.

Hai hung lo luyen thep no nhu com bua-Hinh-2
Hiện trường vụ nổ lò luyện thép tại Khu công nghiệp Quất Động - Thường Tín - Hà Nội. 

Cách đây không lâu, một lò luyện thép đóng trên địa bàn xã Vân Diên, huyện Nam Đàn (Nghệ An) cũng xảy ra vụ nổ lớn khiến 4 người bị thương nặng, 2 người sau đó đã tử vong. Nguyên nhân được xác định là do trong quá trình nấu thép, một công nhân điều khiển gàu thép vào khuôn bị va chạm khiến 500kg nước phôi thép đang được nung nóng rơi xuống sàn nhà có vũng nước. Do nóng gặp lạnh bất ngờ nên gây ra vụ nổ.

Hai hung lo luyen thep no nhu com bua-Hinh-3
Hiện trường vụ nổ lò luyện thép tại huyện Nam Đàn - Nghệ An.
Những vụ nổ lò luyện thép ngày càng thường xuyên và gây tai nạn kinh hoàng cho người lao động khiến dư luận không khỏi xót xa và lo lắng. Vấn đề đặt ra ở đây là trách nhiệm của các chủ doanh nghiệp phải như thế nào để đảm bảo an toàn tốt nhất cho người lao động? 
Thu Thủy (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)