CSGT bắn chết cấp trên: “Có tác động khiến sự thật bị bẻ cong“?

Google News

(Kiến Thức) - Đại úy CSGT bắn chết cấp trên khai tại phiên tòa rằng, có nhiều người tác động đến vụ án để sự thật bị bẻ cong và mong Cục Điều tra BCA vào cuộc...

Sáng 22/6, TAND tỉnh Đồng Nai tiếp tục phiên xét xử vụ án nguyên Đại úy CSGT bắn chết cấp trên tại Trạm CSGT Suối Tre (thị xã Long Khánh, tỉnh Đồng Nai) với phần xét hỏi.
Trong phiên xét xử sáng nay, bị cáo Ngô Văn Vinh được dẫn giải đến tòa cùng một lúc với nhân chứng Trương Thành Chí.
Bước vào phần xét hỏi đầu tiên, chủ tọa gọi nhân chứng Nguyễn Thái Phong lên thẩm vấn. Phong cho biết, vào hôm xảy ra vụ án Phong có mặt tại quán karaoke Hân Linh (thị xã Long Khánh, tỉnh Đồng Nai) và chứng kiến việc Vinh và Chí có mâu thuẫn tại đây. “Tôi nghe Chí nói “tao không uống với mày nữa” rồi sau đó hất ly bia (có đá) vào mặt Vinh khiến Vinh chảy máu. Sau đó tôi bỏ ra ngoài thì nghe thấy giữa Sơn và Vinh có xảy ra xô xát”.
CSGT ban chet cap tren: “Co tac dong khien su that bi be cong“?
 Các nhân chứng được tòa mời lên thẩm vấn.
Phong còn cho biết thêm, khi về tới trạm CSGT Suối Tre thì đã nghe thấy tiếng súng nổ.
Theo lời Phong, trước khi vào quán karaoke, Phong và Chí được thiếu tá Sơn mời đi nhậu ở huyện Xuân Lộc sau đó mới về quán karaoke.
Trong lúc nhậu, Phong đã nhìn thấy Vinh cầm ly bia qua phòng mời Chí thì Chí nói “tao không uống với mày” rồi hất ly bia vào mũi Vinh. Lúc này trên mũi Vinh bắt đầu chảy máu.
Mâu thuẫn xảy ra nên Thiếu tá Sơn nói: "Tụi bây lộn xộn quá". Khi đó Chí và một số người ra ngoài thì nghe nói ở trong phòng Vinh và Thiếu tá Sơn xảy ra mâu thuẫn. Các nhân chứng có mặt ở quán karaoke cũng thấy sau khi Vinh bị Chí hất ly bia đã có xảy ra xô xát giữa Vinh và Sơn.
Riêng về bị cáo Vinh, khi được tòa hỏi về việc bị đánh, tại cơ quan điều tra ban đầu bị cáo Vinh khai chỉ một mình Chí đánh. Tuy nhiên, khoảng gần một năm sau gặp VKS, luật sư tại trại tạm giam thì Vinh đã thay đổi lời khai "bị rất nhiều người đánh".
Bị cáo có nhớ ai đánh bị cáo ở quán karaoke? - toà hỏi. Vinh khai: "Sơn, Trúc, Hạnh, Phong đánh bị cáo".
Còn khi về trạm xảy ra giằng co với Sơn? - "Tiếp tục bị Sơn nắm đầu đập vào tường. Mặt mày tối sầm nên tôi quơ tay tìm súng. Hạnh, Phong, Lâm và một thanh niên nữa đánh, đạp vào mặt khi bị cáo bắn 2 phát súng", Vinh đáp.
Chủ toạ hỏi Vinh, vậy mấy phát súng sau nổ tiếp ai bắn, Vinh nói không rõ. Toà hỏi tiếp: "Vậy bị cáo nghĩ ai bắn thêm mấy phát đạn tiếp theo sau khi anh đã nổ súng?". Vinh đáp "tôi nghĩ chỉ mình tôi thôi" khiến cả khán phòng phải bật cười.
CSGT ban chet cap tren: “Co tac dong khien su that bi be cong“?-Hinh-2
 Nguyên Đại úy CSGT cho biết có một số tình tiết không thể khai tại tòa cũng như ở Công an tỉnh Đồng Nai. Bị cáo Vinh đề nghị Cục điều tra Bộ Công an vào cuộc làm sáng tỏ vụ án, chứng minh mình không phạm tội Giết người(?!)
Trong phiên xét xử sáng nay, bị cáo Vinh liên tục cho rằng nhiều lời khai của các nhân chứng là người ngoài xã hội, đồng đội là không đúng sự thật vì rất nhiều người đánh Vinh.
Cụ thể, Vinh khai vết thương trên đầu hiện nay là do nhiều người đánh, còn vết sẹo ở mũi là do Trương Thành Chí hất ly bia làm chảy máu. Vinh cho rằng tức giận cầm súng giơ lên để mọi người dạt ra nhưng không ngờ để lại hậu quả lớn.
“Bị cáo rất ân hận vì đã gây ra cái chết cho Sơn và bao nhiêu công sức phấn đấu trong ngành của bị cáo đều đổ sông đổ biển” – bị cáo Vinh nói.
Về phần gia đình bị hại, khi được tòa gọi lên thẩm vấn. Bà Nguyễn Thị Bích Vân (vợ Thiếu tá Sơn) cho biết khoảng 18h ngày xảy ra sự việc có nghe tin chồng bị bắn, bà tức tốc đến bệnh viện thì hay tin ông Sơn đã chết.
Bà Vân cho hay, sau khi xảy ra sự việc, gia đình bị cáo Vinh có đến thắp hương chia buồn và đề cập đến việc bồi thường tổn thất cho gia đình. Có một lần bà được người nhà bị cáo Vinh mời ra quán cà phê để trao đổi về việc bãi nại nhưng vẫn không thỏa thuận được.
CSGT ban chet cap tren: “Co tac dong khien su that bi be cong“?-Hinh-3
 Vợ của Thiếu tá Sơn yêu cầu bị cáo Vinh bồi thường 3 tỷ đồng cho gia đình bà.
Tại buổi xét xử sáng nay, bà Vân vẫn giữ nguyên yêu cầu bị cáo Ngô Văn Vinh bồi thường cho gia đình bà 3 tỷ đồng tiền tổn hại tinh thần, mai táng phí và tiền trợ cấp cho các con bà.
HĐXX quay lại hỏi bị cáo Vinh về việc "có điều tra viên tác động nên thay đổi lời khai". Vinh cho hay, lúc đầu khai bị nhiều người đánh thì bị truy tố tội Giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động. Nhưng sau đó thay đổi lời khai, cho rằng bị một mình Chí đánh thì bị đổi sang tội danh Giết người. "Điều tra viên lúc đó nói vụ án này xử theo đường lối nên bị cáo khai như vậy. Có nhiều người tác động đến vụ án để sự thật bị bẻ cong", Vinh khai.
11h20, tòa chuyển sang phần tranh luận. Trình bày quan điểm, vị đại diện VKS giữ quyền công tố tại tòa yêu cầu giữ nguyên cáo trạng truy tố Ngô Văn Vinh về tội Giết người. Đại diện VKS cho rằng, vụ án xuất phát từ mâu thuẫn về lời nói giữa Vinh và Chí. Đồng thời do thiếu tá Sơn đã bênh vực Chí nên Vinh tức giận, mang súng đã lên nòng và chốt an toàn đã mở, đi tìm Sơn. Khi thiếu tá Sơn về trạm Suối Tre, Vinh đã không kiểm soát được hành vi của mình, bắn chết người và gây thương tích cho đồng đội Phú.
"Vụ án đã tạo nên dư luận xấu, gây mất trật tự trong xã hội, cần áp dụng hình phạt nghiêm khắc. Tuy nhiên, cũng nên xem xét cho bị cáo một số tình tiết giảm nhẹ như bị cáo chưa từng phạm tội, đã có nhiều đóng góp và được nhiều khen thưởng trong ngành Công an, gia đình bị cáo có công với cách mạng. Sau khi xảy ra sự việc đã có thiện chí bồi thường thiệt hại cho nạn nhân, người bị hại cũng có một phần lỗi...", VKS nói và đề nghị HĐXX tuyên phạt Vinh mức án 7-9 năm tù.
Gần 12h, luật sư Khưu Thanh Tâm (đoàn luật sư TP HCM) – người đại diện hợp pháp và bào chữa cho bị cáo Ngô Văn Vinh tại phiên tòa. Trong phần bào chữa của mình, luật sư Tâm cho rằng cơ quan điều tra đã tách hành vi của Trương Thành Chí gây thương tích cho Vinh thành vụ án khác là vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng. Mặt khác, tại trạm CSGT Suối Tre có lắp đặt camera, mọi hoạt động tại đây đều được ghi nhận nhưng cơ quan điều tra không sử dụng những thông tin trong camera để xác định sự thật khách quan của vụ án; xác định lời khai của nhân chứng nào đúng, nhân chứng nào sai.
CSGT ban chet cap tren: “Co tac dong khien su that bi be cong“?-Hinh-4
 Luật sư Khưu Thanh Tâm - người bào chữa cho bị cáo Vinh không đồng ý với quan điểm truy tố của VKS và đề nghị HĐXX tiếp tục trả hồ sơ để điều tra bổ sung.
Theo ông Tâm, tại biên bản lấy lời khai của một số nhân chứng, cơ quan điều tra cũng không ghi biên bản thực hiện lúc mấy giờ, có biên bản điều tra viên lại không ký tên... Không đồng ý với quan điểm truy tố của VKS, luật sư cho rằng vụ án còn nhiều điều chưa được làm rõ và đề nghị HĐXX tiếp tục trả hồ sơ để điều tra bổ sung.
Đồng ý với quan điểm của luật sư, bị cáo Vinh đề nghị HĐXX thu thập hình ảnh được ghi trong camera của trạm Suối Tre để làm rõ một số tình tiết. Nguyên Đại úy CSGT  khẳng định các nhân chứng trong vụ án khai không đúng sự thật. "Có một số tình tiết bị cáo không thể khai tại đây cũng như ở Công an tỉnh Đồng Nai. Tôi đề nghị Cục điều tra Bộ Công an vào cuộc làm sáng tỏ vụ án, chứng minh tôi không phạm tội Giết người", Vinh nói.
Sau phần hội ý, tòa tạm nghỉ và sẽ tiếp tục phần tranh luận vào phiên xét xử buổi chiều.
Thiên Dũng

>> xem thêm

Bình luận(0)