Nghi vấn việc 264 lính thủy quân lục chiến Ukraine đầu hàng Nga

Google News

Ngày 5/4, thủ lĩnh Chechnya Kadyrov thông báo, có 264 binh sĩ thuộc Tiểu đoàn 503 của Thủy quân lục chiến Ukraine đóng tại Mariupol đã đầu hàng quân đội Nga.

Vào ngày 5/4, nhà lãnh đạo Cộng hòa Chechnya thuộc Liên bang Nga, Ramzan Kadyrov, đã đăng trên kênh Telegram cá nhân của mình rằng, 264 binh sĩ thuộc Tiểu đoàn 503 của Thủy quân lục chiến Ukraine, đã đầu hàng quân đội Nga ở Mariupol.

Nghi van viec 264 linh thuy quan luc chien Ukraine dau hang Nga
Trong clip này, đông đảo binh lính Ukraine đầu hàng đã xếp hàng, giơ cao cánh tay tiến về phía trước. Tuy nhiên, trong video có nhiều điểm nghi vấn và không có bằng chứng nào cho thấy binh sĩ trong video thuộc tiểu đoàn 503 của Ukraine.

Trong khi đó vào ngày 6/4, Tiểu đoàn 503 của Thủy quân lục chiến Ukraine, đã đăng một thông điệp trên mạng xã hội Facebook, phủ nhận rằng họ đã đầu hàng.

Do vậy tính xác thực của đoạn video đã bị nhiều bên nghi ngờ. Trước hết, kết hợp với một số thông tin công khai trên YouTube và các nền tảng mạng xã hội khác, có thể thấy trang phục của các binh sĩ thuộc Tiểu đoàn 503 trong video có sự khác biệt nhất định.

Nghi van viec 264 linh thuy quan luc chien Ukraine dau hang Nga-Hinh-2

Cảnh quay trong video, do kênh tiếng Anh của Đài truyền hình Ukraine UATV, tải lên vào tháng 11/2019 cho thấy, các binh sĩ của Tiểu đoàn 503 Thủy quân lục chiến đóng tại Mariupol, đang đội mũ len màu xanh ngọc, đồng phục với biểu tượng Hải quân Ukraine trên mũ.

Đồng thời những áo của binh lính Ukraine, đều có lá cờ Ukraine màu xanh - trắng và với lực lượng thủy quân lục chiến, có thêm miếng dán hải quân trên cánh tay trái.

Nghi van viec 264 linh thuy quan luc chien Ukraine dau hang Nga-Hinh-3

Đây là những dấu hiệu quan trọng để xác định bạn và thù trên chiến trường, và rất quan trọng đối với binh lính để nhận biết nhau trong chiến đấu. Tuy nhiên, trang phục của những người đầu hàng trong video, thiếu những yếu tố này.

Nghi van viec 264 linh thuy quan luc chien Ukraine dau hang Nga-Hinh-4

Những người bị bắt trong video có nhiều kiểu mũ và giày khác nhau, một số thậm chí còn mặc áo khoác bông màu đỏ sẫm và đi giày thể thao màu trắng, không phù hợp với trang phục của binh sĩ lính thủy đánh bộ Ukraine.

Nếu những người lính trong video thực sự là lính của Tiểu đoàn 503, thì lời giải thích rất có thể là thẻ nhận dạng mà họ đeo đã được quân đội Nga thu thập. Tuy nhiên, nếu quân đội Nga thực sự đã khám xét các tù nhân, thì tại sao một số túi của binh sĩ vẫn căng phồng, như thể chứa đầy các vật dụng?

Trong bất kỳ trường hợp nào, khi bắt tù binh, đều phải có động tác khám xét túi và các vật dụng của tù binh, phòng tù binh có mang theo vũ khí. Tuy nhiên túi của nhiều tù nhân trong video, dường như không được khám xét cẩn thận, điều này tạo thành một nghi ngờ mới?


Nghi van viec 264 linh thuy quan luc chien Ukraine dau hang Nga-Hinh-5

Thứ ba, theo nhiều nguồn tin khác nhau, Quân đội Ukraine đóng tại Mariupol đang rút lui và đã bị bao vây trong hai tuần tại khu công nghiệp Azov phía nam thành phố.

Tuy nhiên, các tù nhân trong video đều mặc đầy đủ quần áo và không có ai bị thương rõ ràng. Ngoài ra, ngoại trừ những người có râu, hầu hết những người lính trong video đều có cằm sạch, như thể họ mới cạo râu không lâu?

Tổng hợp những nghi vấn trên, có thể xác định rằng, không có bằng chứng rõ ràng nào cho thấy, binh lính đầu hàng trong đoạn video là cái gọi là "Tiểu đoàn 503 Thủy quân lục chiến Ukraine". Như vậy, Tiểu đoàn 503 có thực sự đầu hàng?

Nghi van viec 264 linh thuy quan luc chien Ukraine dau hang Nga-Hinh-6

Vào ngày 6/4, tài khoản Facebook của Tiểu đoàn 503 Thủy quân lục chiến Ukraine đã đăng một thông điệp: “Các bạn đừng tin những lời đồn đại, Tiểu đoàn 503 sẽ không đầu hàng, chúng tôi sẽ khiến quân xâm lược phải trả giá”.

Nghi van viec 264 linh thuy quan luc chien Ukraine dau hang Nga-Hinh-7
Tóm lại, tuyên bố “Tiểu đoàn 503 Ukraine đầu hàng Quân đội Nga” đã chính thức bị bác bỏ. Ngoài ra, trong video trên mạng cũng có nhiều điểm nghi vấn và không có bằng chứng nào cho thấy, những binh sĩ trong video thuộc Tiểu đoàn 503 của Thủy quân lục chiến Ukraine.

Tiến Minh (Theo Sohu)

>> xem thêm

Bình luận(0)