Nga "trình diện" tên lửa đạn đạo RS-26 trước thanh tra Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Nga sẽ cho nguyên mẫu tên lửa đạn đạo liên lục địa mới RS-26 trình diện trước thanh tra Mỹ thuộc chương trình cắt giảm vũ khí chiến lược tới tìm hiểu. 

Thông báo từ Cơ quan Vũ trụ liên bang Nga (Roscosmos) hôm 20/4 cho biết, phía Nga sẽ không ngần ngại đem một nguyên mẫu tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mới RS-26 trình diện cho các thanh tra Mỹ tìm hiểu trong khuôn khổ thực hiện Hiệp ước Cắt giảm vũ khí chiến lược (START-3).
“Cần đảm bảo chuẩn bị việc trình diện tên lửa mới RS-26 ICBM cho phía Mỹ ngay tại cơ sở sản xuất ICBM của Nga ở Nhà máy chế tạo cơ khí Votkinsk”, tài liệu của Roscosmos thông tin.
Công việc chuẩn bị này sẽ do Trung tâm Vận hành các cơ sở hạ tầng không gian trên mặt đất đảm nhiệm theo quyết định của Roscosmos hôm 20/4. Tổng số tiền mà phía Roscosmos chi ra cho lần này lên tới hơn 11 triệu Rúp (205 nghìn USD). Trung tâm sẽ phải thực hiện hợp đồng với Roscosmos cho tới ngày 25/11/2015.
Nga
Hình ảnh được cho là hệ thống tên lửa mới RS-26 của Nga.
Các chuyên gia của Trung tâm “sẽ tổ chức cho đoàn thanh tra của Mỹ cùng các chuyên gia Nga tới tìm hiểu RS-26, bao gồm cả việc ăn ở, đi lại, liên lạc, quà lưu niệm, hỗ trợ y tế và các dịch vụ khác nếu cần thiết”, Roscosmos cho biết.
Phía thanh tra của Mỹ dự kiến sẽ gồm 20 người tới cơ sở trong 2 ngày. Trong quá trình kiểm tra, các kĩ sư Nga sẽ thực hiện lắp ráp các thiết bị cho hệ thống RS-26 nhưng không tháo tên lửa ra khỏi khung xe chở và ống phóng.
Hệ thống tên lửa đạn đạo RS-26, còn được biết đến với tên gọi Rubezh, được Nga chế tạo dựa trên cơ sở tên lửa RS-24 Yars. Phiên bản nâng cấp mới này mang nhiều đầu đạn và nhưng lại nhẹ hơn so với Yars. Đồng thời RS-26 chỉ thiết kế cho giàn phóng di động và không dùng cho hầm phóng silo.
Các báo cáo trước đây cho biết, RS-26 đã sẵn sàng nhận nhiệm vụ vào năm 2015 và có thể sẽ được trang bị cho sư đoàn tên lửa Irkutsk ở Siberia. Với thiết kế nặng 80 tấn nhẹ hơn nhiều so với Yars, tính cơ động cao, cùng cải tiến thành phần nhiên liệu rắn, RS-26 có thể dễ dàng được triển khai trong nhiều vùng đất, ở nhiều vị trí khác nhau.
Văn Biên

Bình luận(0)