“Trận chiến Aleppo” lẽ ra đã ngã ngũ nếu Mỹ không can thiệp

Google News

(Kiến Thức) - Tờ báo trực tuyến Vzglyad của Nga cho rằng chiến dịch giải phóng thành phố Aleppo lẽ ra đã kết thúc từ lâu, nếu không có sự can thiệp của Mỹ.

Các nhóm phiến quân đang bị vây hãm ở thành thố Aleppo
Hôm 26/7, một nguồn tin giấu tên nói với Sputnik rằng Quân đội Syria (SAA) đã phá hủy một trung tâm chỉ huy của Mặt trận al-Nusra Front ở khu phố al-Zahraa của thành phố Aleppo. Nguồn tin này nói: "Hàng chục tay súng bên trong trung tâm chỉ huy này đã tiêu diệt”. Xe tăng của SAA cũng đã "cắt đứt đường tiếp tế Mặt trận al-Nusra” và tiêu diệt một khẩu trọng pháo thường nã đạn vào các khu dân cư ở bên trong Aleppo.
“Tran chien Aleppo” le ra da nga ngu neu My khong can thiep
Xe tăng của Quân đội Syria tiến vào Aleppo. Ảnh Sputnik
Nguồn tin này cho rằng khu phố al-Zahraa là tuyến phòng thủ đầu tiên ở phía tây bắc Aleppo và những kẻ khủng bố đã cố gắng chạy đến khu vực an toàn trong thành phố qua khu vực này.
Báo cáo gần đây cho biết Sư đoàn cơ giới số 4 của Quân đội Syria đã kiểm soát hoàn toàn quận Al-Layramoun của thành phố Aleppo và tiếp tục tấn công về phía ngã tư Al-Barrad. Trong khi đó, lực lượng tinh nhuệ của SAA - Lực lượng Tiger – đã chiếm được Công viên giải trí Castello, còn gọi là khu phức hợp Castello.
Điều đó có nghĩa là quân đội chính phủ Syria đang tiến rất gần với phong tỏa quân sự đối với vùng ngoại ô nổi dậy ở phía đông Aleppo. Trước đây, con đường Castello chính là tuyến tiếp vận cung cấp cuối cùng cho hàng ngàn phần tử nổi dậy Hồi giáo ở Aleppo.
Báo Vzglyad lưu ý rằng tương quan lực lượng quân sự trên thực địa và cấu hình của các chiến tuyến cho thấy cả phiến quân của cả Mặt trận al-Nusra lẫn các nhóm thánh chiến đang bị mắc kẹt ở Aleppo có thể thoát ra khỏi cái bẫy, khi các tuyến đường cung cấp chính của họ với các phiến quân khác trong Thung lũng Anadan ở Idlib đã bị cắt hoàn toàn.
Nếu 5-6 ngày trước đây, phiến quân bị vây hãm cố gắng phản công ở trung tâm thành phố và xung quanh nhà ga của Aleppo, hiện thời họ đã ngừng tất cả các đợt phản kích.
Để có thể áp đặt một cuộc bao vây quân sự đối với vùng ngoại ô nổi dậy ở phía đông Aleppo, các lực lượng chính phủ đang tiến đánh Shakif, Dahrat Abd Roubaud và huyện Beni Zaid.
Chính phủ Syria mở 3 hành lang cho dân chúng chạy khỏi đông Aleppo
Ngày 28/7, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết Nga và chính phủ Syria đã phát động chiến dịch cứu trợ nhân đạo quy mô lớn tại Aleppo, thành lập ba hành lang cho dân thường và một hành lang cho các tay súng nổi dậy muốn hạ vũ khí đầu hàng.
Khoảng 200.000 cư dân còn ở lại trong các quận huyện vẫn nằm dưới sự kiểm soát của các tay súng thánh chiến Hồi giáo. Tất cả số cư dân đó có thể chuyển đến các khu vực do chính phủ Syria kiểm soát, thông qua một quận nhỏ tương đối trung lập và một trạm kiểm soát ở trung tâm thành phố Aleppo. Số dân ở các khu vực do chính phủ kiểm soát đông gấp 6-7 lần con số 200.000 nói trên. Đó là chưa kể đến những người tị nạn.
Bất kể giao tranh dữ dội trong thành phố Aleppo, hệ thống thông tin di động vẫn hoạt động tốt và vào ngày 27/7, nhiều cư dân ở các quận huyện do các nhóm thánh chiến Hồi giáo vẫn nhận được tin nhắn của các lực lượng chính phủ Syria, trong đó đảm bảo cho họ một lối đi an toàn qua các trạm kiểm soát.
Sau sự ra đi của tất cả người dân ở phía đông Aleppo, các lực lượng chính phủ sẽ có thể phát động chiến dịch quét sạch các nhóm thánh chiến và lính đánh thuê khác khỏi thành phố lớn thứ nhất Syria này.
Nhóm Fatah Halab được Mỹ hậu thuẫn có phải là “đối lập ôn hòa”?
Trong khi đó Không quân Nga đã liên tục ném bom các mục tiêu ở phía bắc Aleppo, hỗ trợ của các cuộc tấn công của Sư đoàn bộ binh cơ giới số 4 của SAA và các lực lượng Tiger, đặc biệt đánh vào các vị trí của nhóm Fatah Halab đang triển khai tại một số khu định cư nhỏ xung quanh tuyến đường Castello.
Fatah Halab (trong tiếng A-rập có nghĩa là “Chinh phục Aleppo") không phải là một tổ chức thống nhất mà là một liên minh lỏng lẻo của khoảng 50 nhóm nổi dậy của cái gọi là "phe đối lập ôn hòa” – lực lượng vừa phải chống chính phủ Syria, vừa chống phiến quân IS.
Báo Vzglyad lưu ý rằng Fatah Halab đã làm cho tình hình ở Aleppo trở nên phức tạp, khi nhóm này nhận được sự hỗ trợ của Washington vốn liên tục đòi hỏi Không quân Nga không tấn công các đồng minh của Mỹ.
Trong Fatah Halab, có ít nhất 19 đơn vị tuyên bố là thành phần của Quân đội Syria Tự do được Mỹ coi là “đối lập ôn hòa”. Tuy nhiên, 31 nhóm còn lại khó có thể được gọi là “tự do” hoặc “dân chủ”. Nhiều thành viên của 31 nhóm nói trên cũng là thành viên của nhóm thánh chiến Hồi giáo Ansar al-Sharia. Về mặt chính thức, Mặt trận al-Nusra - chi nhánh của tổ chức khủng bố al-Qaeda ở Syria - không phải là một phần của Fatah Halab. Thế nhưng trên thực tế, Mặt trận al-Nusra và Fatah Halab đang phối hợp tác chiến ở Aleppo.
Mỹ đã cố tình sử dụng các nhóm nổi dậy địa phương để lật đổ chính phủ của Tổng thống Assad , mà không hiểu rằng các nhóm này đang bị Mặt trận al-Nusra thao túng. Vì vậy, thật khó có thể xác định nhóm nào là đồng minh của Mỹ và nhóm này bị coi là thánh chiến Hồi giáo, khi tất cả các nhóm liên kết với nhau và dễ dàng thay đổi “màu cờ sắc áo” chuyển sang hàng ngũ của Mặt trận al-Nustra có quan hệ với mạng lưới khủng bố al-Qaeda.
Minh Châu (Theo Sputnik News)

Bình luận(0)