Chuyên gia Nhật Bản: Ukraine không đủ sức tự tồn tại

Google News

(Kiến Thức) - Trả lời  phỏng vấn của Đài Sputnik, cựu Thứ trưởng Tài chính Nhật Bản Daisuke Kotegawa cho rằng Ukraine không đủ sức tự tồn tại trên cương vị một quốc gia.

Theo ông Daisuke Kotegawa, từ cuối năm ngoái các phương tiện truyền thông thế giới đã báo động về việc sụt giảm giá dầu mỏ và  khủng hoảng  ở Nga, bộc lộ qua đà rớt giá nghiêm trọng của đồng rúp. Tuy nhiên, truyền thông phương Tây chẳng hề nói gì về một nạn nhân khác là Ukraine, nước có nền kinh tế đã bị sụp đổ và không đủ sức tồn tại trên cương vị một quốc gia.
Chuyen gia Nhat Ban: Ukraine khong du suc tu ton tai
Cựu Thứ trưởng Tài chính Nhật Bản Daisuke Kotegawa cho rằng Ukraine không đủ sức tự tồn tại trên cương vị một quốc gia.  
Ngày 11/3/2015, Quĩ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã đồng ý hỗ trợ kinh phí cho Chính phủ Ukraine với số tiền 17,5 tỷ USD  trong vòng 4 năm. Ngoài ra, Ukraine đang trông đợi sự giúp đỡ từ các cơ cấu tài chính quốc tế khác chừng 7,5 tỷ USD cũng như 15,3 tỷ USD để tái cơ cấu các khoản nợ công. Nếu cộng gộp tất cả, Ukraine cần nhận được khoảng 40 tỷ USD.
Có người cho rằng để tái cơ cấu nền kinh tế, Ukraine cần được trợ giúp khoảng 340 tỷ USD. Tuy nhiên, để cứu Hy Lạp (vốn đang trong tình cảnh tương tự hoặc thậm chí tình hình còn khá hơn Ukraine vì không có nội chiến), khoản hỗ trợ từ phía IMF, Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ACB) và Ủy ban châu Âu (EC) lên tới 325 tỷ USD. Do qui mô của nền kinh tế Ukraine lớn gấp bốn lần Hy Lạp, số tiền giải cứu cần phải nhiều hơn. Trong khi đó, số tiền giải cứu Ukraine từ IMF là hết sức nhỏ bé. Hơn nữa, do không phải là thành viên Liên minh Châu Âu, Ukraine không thể mong đợi trợ giúp từ  Ngân hàng Trung ương Châu Âu và Ủy ban châu Âu. Trên thực tế, toàn bộ sự giúp đỡ Ukraine  đến từ IMF.
Trong một báo cáo, cựu nghị sĩ Quốc hội Ukraine Natalia Vitrenko - đồng thời là chuyên gia kinh tế nổi tiếng – chỉ ra rằng vào thời điểm hiện nay, 35% các nhà máy ở Ukraine đã đình chỉ sản xuất,  25%  doanh nghiệp  bị mất thị trường và 10% công ty  phá sản. Trong năm 2014, GDP của Ukraine đã sụt giảm 7%. Đến tháng 5/2015, giá khí đốt cho các hộ gia đình đã tăng 280%. Ngoài ra, đến tháng 4/2017 cần xóa bỏ tất cả các khoản ưu đãi nhà nước. Tiền điện cuối cùng sẽ cao gấp 3 lần so với mức hiện tại.
Theo ước tính của chuyên gia  kinh tế  người Mỹ Steve Hanke, tỷ lệ lạm phát hàng năm 35% mà chính phủ Ukraine chính thức công bố là hoàn toàn không phù hợp với thực tế. Mức tăng giá ở Ukraina trong năm lên tới 272% và cao nhất thế giới. Thăm dò ý kiến  cho thấy 20% người sống bằng lương đều xác nhận nhiều khi họ không đủ tiền mua đồ ăn. Trong bối cảnh này, an ninh xã hội hiển nhiên xấu đi.  
Cựu Thứ trưởng Tài chính Nhật Bản Daisuke Kotegawa cho rằng trong con mắt của người Châu Âu, Ukraine ngày càng bị coi là "quốc gia vỡ nợ", không đủ sức tồn tại. Nếu xu thế này tiếp diễn, Ukraine sẽ không thể hoàn lại số tiền vay từ IMF và những cơ cấu khác. Sự bất mãn ngày càng tăng của người dân có thể biến thành bất ổn chính, làm nảy nở chủ nghĩa cực đoan hoặc chủ nghĩa khủng bố. Đang có e ngại  rằng tất cả những điều đó giống một căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm sẽ lây lan sang các nước láng giềng.
Minh Châu (Theo Sputnik)

Bình luận(0)