Điểm mới ở viền titan iPhone 16

Google News

Một nguồn tin rò rỉ tiết lộ Apple đang nghiên cứu một lớp hoàn thiện mới để vừa giữ được độ bền của khung titan, vừa khôi phục lại vẻ ngoài bóng bẩy của các mẫu iPhone cũ.

Từ lâu, Apple đã sử dụng khung thép không gỉ cho iPhone, được đánh bóng để có độ bóng cao. Nhưng với iPhone 15 Pro và Pro Max, Apple đã chuyển sang khung titan với lớp hoàn thiện nhám. Lớp viền sử dụng Titanium grades 5 - hợp kim titan phổ biến được dùng trong rất nhiều ngành công nghiệp quan trọng, nhờ ưu điểm độ bền, chống ăn mòn cao, chống bám vân tay, trầy xước nhưng vẫn có trọng lượng nhẹ.
Diem moi o vien titan iPhone 16
 Apple có thể sẽ bỏ công nghệ chà nhám để chuyển sang đánh bóng khung titan. Ảnh: Apple.
Dù ích lợi là vậy, một số người dùng vẫn thích khung viền bằng thép không gỉ được đánh bóng như trước đây hơn là bề mặt được mài để che phủ vết trầy xước, tăng độ bền. Một số người dùng Reddit còn bàn luận về khả năng Apple sẽ bỏ công nghệ chà nhám để chuyển sang đánh bóng khung titan, mang lại vẻ ngoài bóng bẩy tương tự các mẫu thép không gỉ.
Điều bất ngờ là mới đây leaker "yeux1122" đã tiết lộ Apple đang nghiên cứu một phương pháp gia công mới cho khung titan. “Không giống như các mẫu 15 Pro, các mẫu iPhone 16 Pro được cho là có phương pháp gia công titan và xử lý màu sắc cải tiến. Vì vậy, có thể nó sẽ được thay đổi thành vật liệu bóng bẩy hơn, chứ không còn là lớp viền chống trầy xước bên ngoài”, tài khoản yeux1122 viết.
Diem moi o vien titan iPhone 16-Hinh-2
Ảnh viền iPhone 16 đánh bóng được rò rỉ. Ảnh: 9to5Google. 
Apple Insider nhận định nếu tin đồn này đúng, thay đổi chắc chắn sẽ rất rõ ràng. Lớp vỏ titan của iPhone 15 Pro hiện tại sẽ được thay thế bằng lớp mịn hơn, thậm chí bóng hơn, gần giống với loại thép không gỉ Apple đã sử dụng trước đây. Nhưng điểm khác biệt là thép không gỉ dễ bị trầy xước hơn, trong khi khung titan được đánh bóng sẽ có khả năng chống trầy xước cao hơn cả iPhone 15 Pro.
Bên cạnh đó, lớp vỏ mới cũng sẽ giải quyết những phàn nàn của người dùng iPhone 15 Pro thất vọng vì khung titan đổi màu khi tiếp xúc với dầu tự nhiên từ da người.
Mặc dù khung titan được Apple chọn làm vật liệu khung bền vì đặc tính siêu bền và siêu nhẹ, kim loại này cũng được chú ý vì khả năng đổi màu. Trải qua một quá trình được gọi là anodizing (hóa cứng nhôm), bề mặt của titan phản ứng với không khí và tạo ra các lớp oxit rất mỏng, làm tán xạ ánh sáng và tạo cho kim loại lớp hoàn thiện có màu sắc đáng kinh ngạc.
Nhưng theo Phó giáo sư Walter Navarrini của Đại học Bách khoa Milan, một trong những nhược điểm lớn của việc sử dụng titan là dẫn đến “sự thay đổi màu sắc do các vết nhờn của chất dầu gây ra trên bề mặt”.
Diem moi o vien titan iPhone 16-Hinh-3
Khung titan iPhone 15 bị nhiều người dùng chê vì nhanh xỉn màu, ố viền. Ảnh: The Verge. 
 Nói cách khác, khi titan tiếp xúc bằng tay trần, các lớp dầu mỏng có thể dính vào bề mặt, gây ra hiệu ứng tương tự. Lớp nhờn sẽ phân tán ánh sáng, hiện rõ dấu vân tay và vết ố bẩn. Công nghệ khung bóng mới sẽ giải quyết điều này.
Trước đó, nhiều tin đồn đã chỉ ra cụm camera sau của iPhone 16 sẽ có thay đổi lớn. Nó được xếp dọc thay vì chéo như hiện nay, với bề mặt nhô lên dạng viên thuốc.
Sự thay đổi khiến bố cục camera của iPhone 16 khá giống iPhone XS trở về trước. Với bố cục camera dọc. Một chi tiết nổi bật khác trên mô hình iPhone 16 là nút bấm mới để điều khiển camera, tạm gọi là Capture và nằm cạnh phải, bên dưới nút nguồn. Trong khi những nút khác có dạng vật lý, nút Capture nhiều khả năng dùng công nghệ cảm ứng lực bởi nằm phẳng so với khung máy.
Nhiều suy đoán cho rằng dạng cảm ứng giúp nút Capture mô phỏng hiệu ứng nhấn nửa lực để lấy nét, hoặc vuốt để điều khiển mức zoom.
Trang MacRumors lưu ý do vẫn trong giai đoạn tiền sản xuất, Apple có thể tạo ra nhiều thiết kế khác nhau, một số chi tiết có thể thay đổi trên phiên bản chính thức.
Theo Thúy Liên/Znews.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)