Người xưa kéo cây cung nặng 200kg, vì sao người trẻ hiện đại không làm được?

Google News

Ở thời hiện đại, một người bình thường muốn giương cung bắn là chuyện không đơn giản. Vậy rốt cuộc là do người xưa quá khỏe mạnh hay do chúng ta đang bị thoái hóa dần.

Người xưa bắn cung xem ra là việc cực kỳ dễ dàng trong các thước phim nhưng trên thực tế cung tiễn ngày xưa vốn không hề nhẹ. Ở thời hiện đại, một người bình thường muốn giương cung bắn là chuyện không đơn giản. Vậy rốt cuộc là do người xưa quá khỏe mạnh hay do chúng ta đang bị thoái hóa dần.
Thời kỳ cổ đại, người bình thường cầm cung tên đều bắt buộc phải có hình thể cường tráng, điều quan trọng nhất là sức lực phải lớn mới có thể đủ đảm đương việc này. Cây cung của cung tiễn thủ thời cổ đại bình thường đều là dùng "thạch" để tính toán, một thạch là 120 cân, một cân thời bấy giờ bằng với 250g ở thời hiện đại. Trọng lượng này bây giờ không có mấy người có đủ sức để kéo cung, cho nên để có thể kéo được cung, người bắn cung nhất định phải có cơ bắp dũng mãnh, như thế mới phù hợp với lẽ thường. Cung tiễn thủ bắt buộc phải có lực cánh tay mạnh mẽ, nếu không căn bản không thể kéo nổi cung.
Nguoi xua keo cay cung nang 200kg, vi sao nguoi tre hien dai khong lam duoc?
Cung tiễn thời cổ đại vốn không hề nhẹ như cách mà các diễn viên trong phim kéo cung bắn vô cùng điêu luyện (Ảnh minh họa).
Từng có một câu chuyện như thế này, tại thời Chiến Quốc, Tề Tuyên Vương yêu thích cưỡi ngựa bắn cung. Bởi vì lực cánh tay của Hoàng Đế khẳng định không bằng với binh sĩ, Tề Tuyên Vương thực tế dùng loại cung dưới tam thạch. Chẳng qua, đại thần bên cạnh nịnh nọt lừa Tề Tuyên Vương cung này là cửu thạch cung, toàn thiên hạ chỉ có Tề Tuyên Vương là có thể kéo được. Tề Tuyên Vương rất vui, mãi cho tới khi băng hà, đều không phát hiện ra đây là một lời nói dối.
Đương nhiên, Tề Tuyên Vương khẳng định không làm được điều này. Kỳ thực, trên đời này cũng không tìm được một người nào có thể một mình kéo được cửu thạch cung. Mà ở thời cổ đại, kéo được tam hay tứ thạch cung là đã xem như một cung tiễn thủ rất lợi hại rồi.
Hoàn toàn khó mà tìm được người kéo được cung cửu thạch, đến cả cung tam thạch hoặc tứ thạch cũng đã cực kỳ hiếm người có thể giương cung bắn một cách dễ dàng.
Mà lực cung chính là một chuyện khác, đây là cung dùng để tập luyện lực tay, loại cung này không có cách nào dùng khi thực chiến, có thể hiểu được lực kéo cung nặng bao nhiêu. Trong "Tống Sử" từng ghi lại, danh tướng kháng Kim là Nhạc Phi có thể kéo được cây cung nặng 300 cân. Một cân thời Tống tương đương với 640g, 300 cân đổi lại với ngày nay là 192kg, lực kéo 1880 Newton. Mà Nhạc Phi kéo cung cũng chỉ kéo mở được hai nửa người, rõ ràng không hề thích hợp với thức chiến, chỉ hợp dùng để huấn luyện.
Cho nên, không phải là lực cánh tay của người hiện đại không bằng người cổ đại, mà là kéo sai cung. Tuy rằng con người ngày nay đều sống an nhàn sung sướng, các cơ năng vận động, sức khỏe, thể lực có thể không bằng người xưa nhưng cũng không đến mức hoàn toàn bị đè ép. Chỉ cần là thực xạ cung, người hiện đại chỉ cần rèn luyện lực cánh tay là có thể nhẹ nhàng kéo được, không hề tồn tại cái gọi là thể lực bị thoái hóa.
Theo Vũ Phong/Công lý & Xã hội

>> xem thêm

Bình luận(0)