Những người thường xuyên uống thuốc ngủ nên ghi nhớ ba điều sau

Google News

Đối với người lớn tuổi, họ sẽ thấy chất lượng giấc ngủ của mình ngày càng kém đi, tất nhiên không phải ai cũng gặp phải tình trạng như vậy, 80% người lớn tuổi sẽ bị rối loạn giấc ngủ.

Có người thời gian ngủ bị rút ngắn nghiêm trọng, mỗi đêm chỉ có thể ngủ được 3 đến 4 tiếng, có người rõ ràng là rất buồn ngủ nhưng nằm xuống lại không thể ngủ được, có người luôn tự nhiên tỉnh dậy sau nửa đêm. Những vấn đề này đều liên quan đến rối loạn giấc ngủ.
Nhung nguoi thuong xuyen uong thuoc ngu nen ghi nho ba dieu sau
Cơ thể chúng ta không ngừng tự sửa chữa thông qua giấc ngủ, nếu ngủ không ngon giấc trong thời gian dài cũng sẽ ảnh hưởng đến quá trình tự sửa chữa của cơ thể, giảm sức đề kháng, đẩy nhanh quá trình lão hóa, đồng thời làm giảm độ nhạy cảm của dây thần kinh não, ảnh hưởng đến trí nhớ, dẫn đến suy nhược thần kinh não.
Để giảm bớt vấn đề về giấc ngủ, một số người thường dùng các loại thuốc hỗ trợ giấc ngủ như uống một số loại thuốc an thần hoặc uống trực tiếp thuốc ngủ, hiện nay các loại thuốc dùng để điều trị chứng mất ngủ bao gồm thuốc an thần-thuốc ngủ, thuốc chống trầm cảm và thuốc kháng histamine, quả thực có thể làm giảm bớt vấn đề mất ngủ và mơ màng, nhưng dùng lâu dài cũng sẽ gây ra một số tác dụng phụ cho cơ thể. 
Gây ra tổn thương nhất định cho dây thần kinh
Thuốc ngủ thực sự có thể khiến con người chìm vào giấc ngủ nhanh chóng, nhưng chúng cũng có thể gây ra những tổn thương nhất định cho dây thần kinh, dẫn đến mất trí và trong trường hợp nặng là bệnh tâm thần phân liệt.
Ngộ độc mãn tính
Thành phần đặc biệt trong thuốc ngủ sẽ khiến não đi vào trạng thái ngủ sâu, nếu uống quá nhiều cùng một lúc có thể gây ngộ độc thuốc mãn tính, khiến suy nghĩ trong não của con người trở nên hỗn loạn hơn, một số người sau khi uống thuốc ngủ sẽ trở nên bối rối, tôi hoang mang và trí nhớ giảm sút trầm trọng. 
Tạo sự phụ thuộc
Sở dĩ không khuyến khích người cao tuổi uống thuốc ngủ thường xuyên là vì hầu hết các loại thuốc ngủ đều có mức độ lệ thuộc nhất định, càng uống nhiều thì càng có thể phụ thuộc, dù sao thuốc cũng có ba thành phần chất độc, dùng quá nhiều thuốc này còn gây tổn thương não, nhất định dẫn đến lệ thuộc vào thuốc. 
Những người thường xuyên uống thuốc ngủ nên ghi nhớ ba điều sau để giảm bớt tác dụng phụ, hy vọng điều này có thể giúp ích cho bạn.
Điểm 1: Lựa chọn hợp lý thuốc ngủ
Khi có vấn đề về thể chất, bạn phải tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ, sau đó dùng thuốc hợp lý theo lời khuyên của bác sĩ, chỉ bằng cách này mới có thể đạt được mục tiêu điều trị. Đối với những người bị mất ngủ trầm trọng, đừng chỉ dựa vào thuốc, nhưng cũng phải chăm sóc bản thân, và khi dùng thuốc hãy cố gắng bắt đầu với liều lượng nhỏ.
Điểm 2: Hiểu chống chỉ định của thuốc
Dù dùng loại thuốc nào, bạn cũng nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ về chống chỉ định của thuốc, điều này có thể nâng cao hiệu quả của thuốc, tránh làm giảm tác dụng của thuốc, đặc biệt nếu bạn mắc một số bệnh đặc biệt hoặc do bệnh lý. Không nên dùng thuốc bừa bãi, vì thuốc ngủ không phù hợp với tất cả mọi người, đối với những bệnh nhân mắc chứng ngưng thở khi ngủ, dị ứng, nhược cơ nặng thì không thể tùy tiện uống thuốc ngủ.
Điểm 3: Làm theo lời khuyên của bác sĩ một cách cẩn thận
Hầu hết các loại thuốc ngủ đều là thuốc kê đơn nên bạn phải lựa chọn loại thuốc phù hợp với mình theo sự hướng dẫn của bác sĩ và làm theo hướng dẫn của bác sĩ để dùng đúng liều lượng. Khi dùng thuốc ngủ bạn phải hiểu rõ sự tương tác giữa các loại thuốc để tránh làm giảm tác dụng của thuốc ngủ hoặc gây ra các phản ứng bất lợi khác.
Nhung nguoi thuong xuyen uong thuoc ngu nen ghi nho ba dieu sau-Hinh-2
Trên đây là ba điều bạn cần chú ý khi uống thuốc ngủ, nếu làm tốt ba điều này, bạn có thể giảm bớt tác dụng phụ của thuốc và nâng cao hiệu quả, ngoài ba điểm trên thì còn làm gì nữa bạn nghĩ mình cần chú ý khi uống thuốc ngủ?
Theo Minh Thành/Thuơng Hiệu và Pháp Luật

>> xem thêm

Bình luận(0)