Ho kéo dài vì chiếc kèn bị bỏ quên trong phổi 7 năm

Google News

Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) vừa nội soi đường thở lấy ra chiếc kèn dài 1,2 cm, giúp trẻ 15 tuổi thoát cảnh ho kéo dài 7 năm.

Ngày 27/12, Bệnh viện (BV) Nhi đồng 1 (TP.HCM) thông tin phòng khám khoa Tai mũi họng của BV vừa nội soi đường thở lấy ra dị vật dài 1,2 cm cho bệnh nhi (15 tuổi, ngụ tỉnh Phú Yên).
Bệnh nhi đến khám vì lý do ho kéo dài, chữa trị nhiều nơi không khỏi.
Gia đình cho biết cách đây 7 năm, trong lúc bệnh nhi đang thổi chiếc kèn đồ chơi thì bạn vỗ vào lưng khiến bệnh nhi bị sặc do nuốt kèn, song không khó thở, tím tái. Người nhà có nghe trẻ thở ra tiếng kèn, đưa đến khám tại BV địa phương.
BS chụp X-quang kiểm tra, cho rằng dị vật sẽ theo đường ăn ra ngoài nên không can thiệp gì.
Suốt 7 năm nay, trẻ vẫn thở bình thường, không khó thở hoặc viêm phổi, lâu lâu bị ho và mua thuốc về uống tự hết, không ho kéo dài.
Cách đây hơn một tháng, trẻ bỗng nhiên ho kéo dài nhiều hơn. Người nhà đưa đến khám tại BV ở TP.HCM, BS nghi lao phổi nên chuyển sang BV khác điều trị lao. Tại đây, bệnh nhi được điều trị phác đồ lao phổi, tái khám 10 ngày/ lần.
Đợt tái khám thứ ba, tình trạng vẫn không cải thiện, trẻ vẫn ho nhiều. Chụp X-quang phổi không giảm, CT-scan phổi nghi là dị vật nên cho thuốc về uống, tái khám sau 10 ngày.
Sau bốn lần tái khám nhưng tình trạng không cải thiện, trẻ được đưa về quê khám tại BV Lao và bệnh phổi Bình Định. Chụp CT-scan phổi lại nghi dị vật đường thở nên người nhà xin chuyển lên BV Nhi Đồng 1, TP.HCM nội soi đường thở.
ho kéo dài - 1
Dị vật là chiếc kèn bằng nhựa cứng dài 1,2 cm nằm trong phổi 7 năm khiến trẻ ho kéo dài. Ảnh: BVCC
TS-BS Phú Quốc Việt, Phó Trưởng khoa Tai mũi họng (BV Nhi đồng 1), nhận định đây là ca dị vật khó và hi hữu vì dị vật nằm trong phổi quá lâu, sâu ở phế quản hạ phân thùy phổi bên phải.
Khi nội soi vào đường thở để xác định vị trí của dị vật, phẫu thuật viên gặp khó khăn trong tiếp cận dị vật do dụng cụ nội soi không đủ độ dài để xuống sâu. Đồng thời mô hạt mọc rất nhiều tạo thành một khối che dị vật.
Ngoài ra, khi đưa nội soi vào, máu chảy nhiều vào lòng đường thở gây khó khăn cho việc quan sát của phẫu thuật viên cũng như ê kíp gây mê. Ê kíp phẫu thuật trải qua hơn 90 phút, vừa cầm máu, vừa ổn định gây mê, đảm bảo đường thở cho bệnh nhi rất nhiều lần để tiếp tục tìm cách tiếp cận dị vật qua nội soi.
Sau nhiều nỗ lực soi, ê kíp phẫu thuật đã thấy được dị vật, nhưng vị trí dị vật là một thử thách cho phẫu thuật viên. Các BS sử dụng kỹ thuật 4 hands, tức hai bác sĩ sẽ phụ nhau cùng soi và gắp một lúc.
Sau lần đầu thất bại, các BS đã thành công trong lần thứ hai, lấy được dị vật là chiếc kèn bằng nhựa cứng dài 1,2 cm ra khỏi đường thở bệnh nhi.
Đến nay bệnh nhi đã có thể ăn uống, sinh hoạt bình thường.
Theo Thảo Phương/PLO.VN

>> xem thêm

Bình luận(0)