Chân tay nhỏ nhưng bụng to, hóa ra khối u “khủng” làm tổ

Google News

Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ Trần phát hiện bệnh nhân có khối u xơ tử cung khổng lồ, không chỉ bao bọc niệu quản, chèn ép tử cung và buồng trứng mà manh tràng cũng dính chặt vào u xơ.

Cô Phương, 41 tuổi ở Đài Bắc, Đài Loan (Trung Quốc), bắt đầu giảm cân nghiêm túc từ hơn 1 năm trước, không chỉ ăn thực phẩm nguyên mẫu mà cô còn kết hợp với tập thể dục và giảm cân thành công từ 70 kg xuống còn 57 kg.
Thế nhưng, dù tay chân trở nên nhỏ hẳn, vùng bụng dưới của cô Phương vẫn rất to, thậm chí đồng nghiệp còn tò mò liệu cô có thai tiếp hay không.
Hóa ra, cô Phương được chẩn đoán mắc u xơ tử cung nhỏ khi sinh con cách đây nhiều năm nhưng lại không coi trọng nên không theo dõi bệnh tình suốt một thời gian dài.
Mãi đến cách đây gần một tháng, cô bắt đầu đi tiểu thường xuyên, táo bón và các tình trạng khác, một bác sĩ khuyên cô Phương nên sắp xếp khám chi tiết hơn nên người phụ nữ quyết định đi khám bác sĩ sản phụ khoa. Không ngờ, trong quá trình khám lại phát hiện một khối u xơ tử cung siêu lớn trong cơ thể.
Chan tay nho nhung bung to, hoa ra khoi u “khung” lam to
Ảnh minh họa. 
Bác sĩ Trần Thái Xương - Chủ nhiệm Khoa Phụ sản - Bệnh viện trực thuộc Đại học Châu Á cho biết khi bệnh nhân đi khám bác sĩ thì thấy tứ chi thon gọn nhưng bụng dưới lại nhô ra rõ rệt, siêu âm kiểm tra phát hiện có một khối u xơ tử cung khổng lồ phát triển ở lớp cơ tử cung.
Kết quả xét nghiệm máu cũng cho thấy huyết sắc tố (Hb) thấp, chỉ 4gm/dl (ở phụ nữ bình thường khoảng 12gm/dl), điều này cho thấy bệnh nhân cũng bị thiếu máu trầm trọng, đánh giá u xơ tử cung tăng dần lượng máu trong quá trình phát triển nhưng người bệnh đã thích nghi với u xơ nên nếu không phát hiện và đi khám sớm sẽ khiến u xơ phát triển lớn hơn.
Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ Trần phát hiện khối u xơ tử cung khổng lồ không chỉ bao bọc niệu quản, chèn ép tử cung và buồng trứng mà manh tràng cũng dính chặt vào u xơ nhưng đội ngũ y tế vẫn cố gắng hết sức để bảo tồn toàn bộ các cơ quan trên.
Cuối cùng, bác sĩ cắt bỏ thành công khối u xơ tử cung nặng 3,5 kg rộng khoảng 40 cm. Mẹ của bệnh nhân còn sốc khi nhìn thấy bức ảnh và thốt lên: "Sao nó lại to thế này!".
Về khả năng phục hồi của bệnh nhân cũng rất tốt, 5 ngày sau phẫu thuật, cô Phương sụt 7-8 kg, bệnh nhân và mẹ của bệnh nhân rất biết ơn bác sĩ.
Bác sĩ Trần chỉ ra rằng u xơ tử cung là một bệnh phụ khoa rất phổ biến, di truyền, bất thường nhiễm sắc thể và nội tiết tố có thể là nguyên nhân gây bệnh.
Theo thống kê, cứ 3 đến 4 phụ nữ ở Đài Loan thì có khoảng 1 người mắc u xơ tử cung. Phụ nữ ở độ tuổi 30-40 là nhóm có nguy cơ cao nhưng đúng là đa số u xơ khi lớn lên rất khó phát hiện nên rất dễ bị bỏ qua nếu gặp các vấn đề như lượng máu kinh tăng nhiều, thiếu máu, đi tiểu nhiều, đau bụng, chướng bụng, nhu động ruột kém, có thể đi khám để có biện pháp phòng ngừa.
>>> Mời độc giả xem thêm video: 70% bệnh nhân ung thư gan được phát hiện muộn

Nguồn video: THĐT

Kiều Dụ (Theo ET)

>> xem thêm

Bình luận(0)