Loại quả xưa không ai bán, nay thành đặc sản lạ dân thành phố "ưa chuộng", nổi tiếng ở Ninh Thuận

Google News

Loại quả dại này có tên rất lạ, nhiều người chưa từng được thưởng thức. 

Ninh Thuận là điểm du lịch ấn tượng bởi cảnh sắc tự nhiên hoang sơ, bao la ngút mắt. Nơi đây còn thu hút khách bởi những thứ đặc sản nổi tiếng, độc lạ, trong đó phải kể tới trái da đá. 

Nhìn bề ngoài, loại quả này khá giống với trái mận ở miền Bắc vì đều có dạng hình tròn nhỏ, to gần bằng quả sấu, vỏ cứng màu đỏ và bên trong căng mọng nước. Khi còn xanh chúng có màu vàng, vị chua thanh, khác với vị chua của chanh, me hay sấu nhưng vẫn có mùi thơm.

Quả da đá là đặc sản ở Ninh Thuận

Lúc chín, vỏ da đá chuyển sang màu hồng đỏ, vị chua chua ngọt ngọt và đặc biệt tỏa mùi hương rất thơm. Người dân ở Ninh Thuận cho biết chính bởi chúng có mùi thơm đặc trưng mà thứ quả dại này còn có tác dụng khử mùi hiệu quả.

Quả da đá có cách thưởng thức vô cùng bình dị, khách du lịch đến đây chỉ cần nhìn thấy một dĩa da đá chín hồng với chén muối ớt thôi là đã ứa nước miếng rồi.  

Trái da đá được bán nhiều ở trên các tuyến phố Hộ Diên, An Xuân, Thủy Lợi và các chợ truyền thống ở Ninh Thuận. Giá của loại quả này khá rẻ, chỉ từ 20.000-25.000 đồng/kg, nhưng rất đắt khách bởi nhiều người mê cái vị chua ngọt, mọng nước của thứ quả rừng này. 

"Trái da đá gắn liền với tuổi thơ của nhiều đứa trẻ ở các vùng quê tại Ninh Thuận. Nhớ lúc bé, mình và đám trẻ con trong làng cứ buổi trưa lại rủ nhau đi hái trái da đá, ngồi ngay dưới gốc chấm với muối ớt. Lúc đó, cây nào cây nấy sai trĩu trịt quả, chúng mình chọn những quả mọng nhất, ngon nhất để hái xuống. Loại quả này có vị ngọt nhiều hơn vị chua, chấm cùng muối ớt lại càng tuyệt vời.

Bây giờ thứ quả dại được biết tới nhiều hơn, được nhiều khách du lịch tìm mua mỗi khi tới Ninh Thuận nhưng không còn nhiều, muốn mua phải đến các khu chợ quê mới có. Thỉnh thoảng tôi về quê có tìm mua vài cân mang lên thành phố cho bạn bè, đồng nghiệp ăn chơi, ai cũng thích mê mệt", chị Hoan (ở quận 1, TP.HCM) chia sẻ.

Quả da đá chấm muối ớt có vị chua ngọt, mọng nước

Chị Hoan cho biết, quả da đá vỏ mỏng, dễ bị giập nát nên muốn vận chuyển đương xa phải đóng gói cẩn thận. Hơn nữa, thứ quả này cũng chỉ tươi ngon trong vòng 2-3 ngày. Để giữ được độ thơm ngon của loại quả này, bạn nên để ở những nơi thoáng mát, khô ráo hoặc để trong ngăn mát tủ lạnh.

Dù không nổi tiếng như những trái nho, trái táo, nhưng loại quả dại này vẫn mang trong mình nét đặc trưng riêng về ẩm thực vùng miền, mang trong mình hương vị dân dã, thiên nhiên.

Chị Hòa Anh - người bán da đá ở chợ cho hay: "Loại quả này có nhiều vào mùa hè. Bà con vào rừng hái về rồi tôi mua lại, bán ở chợ quê cho khách du lịch. Mỗi cân da đá chỉ 10.000-20.000 đồng, giá rất rẻ lại có hương vị riêng".

H.A

Bình luận(0)