Cách bạn đối xử với người khác là cách số phận đối xử với bạn

Google News

Từng chút một lòng tốt mà bạn trao đi cuối cùng sẽ quay trở lại với bạn theo một cách nào đó. Cách bạn đối xử với người khác chính là cách số phận đối xử với bạn.

Tại sảnh một bệnh viện, một thai phụ có vẻ đang vội nên đã hỏi xin một người đàn ông liệu có thể cho mình lên xếp hàng phía trước. Sau khi nghe thấy yêu cầu, người đàn ông không chút do dự bảo người phụ nữ mang thai đứng vào vị trí của mình. Đồng thời, để không ảnh hưởng đến những người xếp hàng phía sau, anh quay người đi về phía cuối hàng để xếp lại từ đầu. Thế nhưng, một cảnh tượng bất ngờ đã xảy ra.

Những người khi nãy còn đứng sau người đàn ông liền đi lần lượt xuống cuối hàng, hết người này đến người khác, hàng dài nối đuôi nhau. Cuối cùng, người đàn ông để người phụ nữ mang thai đứng vào chỗ của mình đã trở về đầu hàng như lúc trước. 

Thế giới là một trường năng lượng và sự cho đi, nhận lại giữa con người với nhau là sự linh hoạt và hỗ tương. Từng chút một lòng tốt mà bạn trao đi cuối cùng sẽ quay trở lại với bạn theo một cách nào đó. Cách bạn đối xử với người khác chính là cách số phận đối xử với bạn.

Giúp đỡ người khác, giúp đỡ chính mình

Trên thế giới này, không ai là một hòn đảo. Mọi người đều phụ thuộc lẫn nhau. Hôm nay, bạn xây dựng những cây cầu cho người khác, trong tương lai, những người khác sẽ mở ra con đường dài hơn cho bạn.

20 năm trước, nhà của người đàn ông tên Kevin bị hỏa hoạn thiêu rụi. Chỉ sau một đêm, anh không còn gì cả. Của cải mất, vợ bỏ đi, mất việc, anh trở thành người vô gia cư, cuộc sống dường như đã chạm đáy. 

Thế rồi, anh thu hết can đảm của mình để đi tìm việc làm. Nhưng khi mọi người thấy anh ăn mặc lôi thôi, họ đều tránh xa anh, không muốn cho cơ hội phỏng vấn. Sau đó, anh đến một công ty bất động sản để phỏng vấn. Người tuyển dụng khi đó phần nào thông cảm với hoàn cảnh của anh, đã cho anh 20 đô la để mua bộ đồ mới và hứa sẽ cho anh cơ hội nếu anh thay đổi. 

Kevin lang thang trên phố một lúc lâu, cuối cùng bước vào một tiệm cắt tóc. Anh ấp úng nói với người thợ cắt tóc rằng anh không đủ khả năng chi trả cho việc cắt tóc. Người thợ cắt tóc nói với anh rằng đừng lo lắng. Sau khi cắt tóc xong, Kevin nhìn con người mới của mình trong gương và rất thích thú. Anh vội lấy ra tờ 20 đô la duy nhất nhưng người thợ cắt tóc không những từ chối lấy tiền mà còn đưa cho Kevin chiếc áo khoác sau khi nghe tin anh sẽ tham gia một cuộc phỏng vấn. Sau đó, anh đã có được một công việc. 

20 năm sau, nhờ nỗ lực không ngừng, cuối cùng anh đã trở thành ông trùm bất động sản hàng đầu ở khu vực đó. Sau khi biết người thợ cắt tóc năm xưa giúp đỡ mình gặp thua lỗ không trả được tiền thuê nhà và sắp phải đóng cửa, anh không chút do dự mua lại tiệm và tặng nó cho người thợ cắt tóc. Anh nói với sự biết ơn: "20 năm trước, anh đã cắt tóc miễn phí cho tôi, nhờ đó mà tôi có được như ngày hôm nay. Bây giờ, lòng tốt của anh đã trở lại với chính anh."

Nếu bạn có người khác trong tim, thì người khác sẽ có bạn trong trái tim của họ. Chúng ta có vẻ như đang giúp đỡ người khác, nhưng thực ra là đang giúp đỡ chính mình.

Cuộc sống là một tấm gương, bạn đối xử với người khác như thế nào trong gương, người khác sẽ đối xử với bạn như vậy. Suy cho cùng, giúp đỡ người khác cũng là mang lại lợi ích cho chính mình.

Tôn trọng người khác là tôn trọng chính mình

Mạnh Tử nói: "Ai yêu người khác, người khác sẽ yêu mến họ. Ai tôn trọng người khác, người khác sẽ luôn tôn trọng họ."

Tôn trọng luôn luôn là lẫn nhau, không có sự khác biệt về tuổi tác, địa vị, giàu nghèo. Nếu bạn muốn được người khác tôn trọng, trước tiên bạn phải học cách tôn trọng người khác.

Nhà viết kịch nổi tiếng người Anh Bernard Shaw đã gặp một cô bé thông minh trên phố và chơi đùa với cô bé một cách thích thú. Lúc chia tay, ông cười và nói với cô bé: “Hãy về nói với mẹ con rằng hôm nay con đã chơi rất vui với Bernard Shaw, nhà văn nổi tiếng nhất thế giới hiện nay, người đoạt giải Nobel văn học”.

Cô bé liếc nhìn Bernard Shaw và bắt chước giọng điệu của ông rồi nói: "Ông hãy nói với mình rằng hôm nay đã chơi rất vui với cô bé dễ thương nhất thế giới, Annina nhé." Câu trả lời này khiến Bernard Shaw vô cùng ngạc nhiên. Ông lập tức nhận ra sự kiêu ngạo của mình và cảm thấy xấu hổ.

"Anh kính tôi một thước, tôi nhường anh một trượng". Nếu bạn tôn trọng cảm xúc của tôi và sẵn sàng đặt mình vào vị trí của tôi, thì tôi cũng sẽ tôn trọng bạn và nghĩ đến cảm xúc của bạn. Chỉ bằng cách tôn trọng và quan tâm lẫn nhau, mối quan hệ mới có thể thoải mái và lâu dài.

Người thực sự biết tôn trọng người khác sẽ đặt mình vào vị trí của người khác dù địa vị, hoàn cảnh của họ như thế nào. Trong thâm tâm họ, sự đối xử bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau bắt nguồn từ lòng tốt trong trái tim họ. Và lòng tốt tích lũy ấy khiến họ được tôn trọng và gặp nhiều may mắn. Vậy mới nói, tôn trọng người khác là tôn trọng chính mình.

Hoàn thiện người khác là hoàn thiện chính mình

Nếu bạn cho một con cua vào rọ tre thì phải đậy kín rọ, nếu không con cua sẽ bò ra ngoài. Nhưng nếu bạn cho thêm cua vào đó, bạn sẽ không cần phải đậy nắp rọ lại. Những con cua lúc này có vùng vẫy thế nào cũng không thoát ra được.

Tại sao? Vì tất cả cua sẽ tranh nhau trèo ra ngoài và chỉ cần có một con leo lên được miệng rọ, những con cua còn lại sẽ ra sức dùng càng kẹp lấy, kéo con cua đó xuống rồi leo lên. Chu kỳ này cứ lặp đi lặp lại và cuối cùng không con cua nào có thể trèo ra ngoài thành công.

Người xưa có câu: “Người xuất sắc nâng đỡ nhau, kẻ ngốc giẫm đạp lên nhau”. Con người tầng thứ càng thấp, họ càng không coi người khác là tốt và tìm cách hạ bệ lẫn nhau. Con người ở đẳng cấp càng cao thì càng biết trân trọng và bổ sung cho nhau.

Muốn viên mãn bản thân, trước tiên phải biết bằng lòng, biết buông bỏ. Muốn viên mãn tâm mình, trước tiên phải viên mãn ước mơ của người khác. 

Con người sinh ra vốn đã có bản tính thiện. Có lẽ, bạn không biết rằng một hành động tử tế nào đó của bạn sẽ thay đổi người khác như thế nào. Mỗi một chút thiện tâm dù là nhỏ bé sẽ tích tụ thành phúc lành, giúp bạn vượt qua những khó khăn trong cuộc sống.

BẢO ANH.

Bình luận(0)