Sự cố mất điện ở sân bay TSN, bắt trưởng ca trực

Google News

(Kiến Thức) - Kíp trưởng ca trực trong sự cố mất điện nghiêm trọng tại sân bay Quốc tế TSN đã bị bắt giữ để điều tra hành vi “Vi phạm các quy định về ATGT”.

Chiều nay 11/12, nguồn tin từ Cơ quan An ninh điều tra, Bộ công an cho biết: “Sáng cùng ngày, Cơ quan ANĐT đã bắt giữ ông Lê Trí Tình, kíp trưởng ca trực sự cố mất điện tại sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất để điều tra, xử lý hành vi “Vi phạm các quy định về an toàn giao thông”.
Ông Tình là kíp trưởng ca trực tại Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh và tiếp cận Tân Sơn Nhất (ACC HCM) để xảy ra sự cố mất điện nghiêm trọng kéo dài từ 11h đến 11h40 ngày 20/11 và được coi là sự cố hi hữu nhất từ trước đến nay không chỉ ngành hàng không trong nước mà là có một không hai trên thế giới.
 Sự cố mất điện tại sân bay Tân Sơn Nhất được xem là có một không ai trong lịch sử ngành hàng không thế giới. Ảnh minh họa. 
Sự cố xảy ra vào 11h ngày 20/11, vào thời gian trên, các nhân viên ACC HCM đã thực hiện thao tác ngắt lưới điện gồm 2 nguồn để kiểm tra hệ thống máy phát điện định kỳ. Thời điểm này, 3 hệ thống máy phát điện có 3 máy hoạt động như bình thường. Tuy nhiên chỉ 5 phút sau, cả 3 hệ thống lưu điện (UPS) đã thông báo có lỗi.
Theo quy trình thì các nhân viên phải cô lập hệ thống UPS để sửa chữa. Gần 11h20, các nhân viên đã tiến hành đóng lại lưới điện nhưng lúc này, ông Tình (với chức năng là kíp trưởng ca trực) đã tự động can thiệp vào hệ thống UPS và đã thao tác sai quy trình, dẫn đến hệ thông lưu điện bị mất gây mất điện toàn bộ trung tâm.
Vụ việc hết sức nghiêm trọng đã gây ảnh hưởng đến tín hiệu radar hoàn toàn bị tê liệt, không thể tiếp nhận các chuyến bay đi, đến hoặc qua vùng không phận sân bay Tân Sơn Nhất. Do đó hàng loạt chuyến bay từ Tân Sơn Nhât không thể cất, hạ cánh.
Đến 11h30 cùng ngày, hệ thống mới được khôi phục và đến 11h40 thì đã được khôi phục hoàn toàn.
Các ngành chức năng xác định, sự cố này là đặc biệt nghiêm trọng, uy hiếp đến hệ thống an ninh hàng không. Sau khi xảy ra sự cố, Bộ GTVT và Bộ công an đã phối hợp vào cuộc điều tra và bước đầu xác định, đây là lỗi chủ quan do con người gây ra.
Được biết, nhiều người trong ca trực xảy ra sự cố đã bị đình chỉ công tác để điều tra. Đến nay, cơ quan ANĐT đã thực hiện quyết định bắt tạm giam đối với ông Lê Trí Tình.
Vũ Sơn

Bình luận(1)

Minh Hiền

Hà Anh Tuấn

Chịu trách nhiệm 1 việc quan trọng như vậy mà xử lý thiếu trách nhiệm thì phải chịu trách nhiệm, không thể việc gì cũng xin lỗi là xong.