Khai thác than "thổ phỉ" ở Quảng Ninh: Đối tượng liều lĩnh, ngoan cố

Google News

(Kiến Thức) - Bị cảnh cáo nhiều lần, các đối tượng khai thác than "thổ phỉ" ở Quảng Ninh vẫn ngoan cố cho đến khi bị Công an Quảng Ninh thu giữ toàn bộ phương tiện.

Liên quan đến vụ khai thác than "thổ phỉ" ở Quảng Ninh ở khu vực Hà Ráng gây xôn xao dư luận những ngày qua, như Kiến Thức đã đưa tin, ngày 24/5, Công anTP Hạ Long, Công an tỉnh Quảng Ninh và các lực lượng chức năng đã thu giữ nhiều phương tiện của các đối tượng. 
Điều đáng nói là khu vực khai thác than trái phép lại thuộc Công ty Than Hạ Long. Ông Nguyễn Văn Điền, Giám đốc Công ty Than Hạ Long cho biết, địa điểm trên thuộc quyền quản lý của công ty nhưng nằm trong khu vực rừng do tư nhân sử dụng. Lợi dụng điều này các đối tượng đã nhiều lần tổ chức khai thác than trái phép từ tháng 2/2015. Dù lực lượng chức năng của Công ty Than Hạ Long đã nhiều lần cảnh cáo, nhắc nhở nhưng các đối tượng rất ngoan cố, liều lĩnh.
Khai thac than
 Khai thác than "thổ phỉ" ở Quảng Ninh. Ảnh minh họa.
Cụ thể, ông Trịnh Tuấn Anh, người phát ngôn của Công ty Than Hạ Long cho biết: "Sau khi phát hiện tình trạng nói trên Công ty than Hạ Long đã gửi văn bản số 587/THL- TB ngày 3/2/2015 đến UBND, CA Phường Hà Khánh và Ban quản lý rừng đặc dụng TP Hạ Long để cùng phối hợp xử lý theo quy định của pháp luật. 
Tiếp đó, vào hồi 23h30 phút ngày 12/2/2015, Cty than Hạ Long đã báo cáo và phối hợp cùng CA tỉnh Quảng Ninh tiến hành ngăn chặn nhiều đối tượng đang khai thác than trái phép gần khai trường lộ thiên Hà Ráng. Ngay sau đó, ngày 13/2 Cty Than Hạ Long đã có công văn báo cáo sự việc đến CA TP Hạ Long và Tập đoàn Công nghiệp than Khoáng sản Việt Nam (TKV). Dựa trên báo cáo của Cty Than Hạ Long, ngày 26/2/2015 TKV đã kiểm tra khai trường than Hà Ráng
Tiếp đó, ngày 6/3/2015 Công an Phường Hà Khánh đã kiểm tra khai trường theo báo cáo của công ty này. Ngày 13/5/2015 lực lượng chức năng của Công ty Than Hạ Long đã đi kiểm tra ranh giới và phát hiện nhiều thiết bị, phương tiện san gạt bốc xúc đất đá và có nguy cơ xảy ra đào than trái phép nên tiến hành lập biên bản yêu cầu các đối tượng dừng ngay việc khai thác. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng của công ty đi khỏi thì các đối tượng này lại lén lút khai thác than.
Ngày 19/5, Cty Than Hạ Long đã có văn bản số 2647/THL-BQ gửi UBND TP Hạ Long, CA TP Hạ Long để đề nghị phối hợp chấm dứt việc khai thác than trái phép tại khu vực khai trường Hà Ráng. Ngày 23/5/2015, đoàn kiểm tra của TP Hạ Long đã kiểm tra hiện trường theo báo cáo của Công ty Than Hạ Long. Tuy nhiên, các đối tượng này rất ngoan cố vẫn tiếp tục khai thác và bị lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh bắt giữ vào ngày 24/5/2015. 
Hiện, Công ty Than Hạ Long đang tích cực phối hợp với các cơ quan tỉnh Quảng Ninh và Tập đoàn KTV để làm rõ vụ việc và những người liên quan.
Trần Vũ

Bình luận(0)