iPhone 16 mạnh hơn iPhone 15 10% nhưng đây mới là “thứ ăn tiền”

Google News

Nhiều người tỏ ra thất vọng khi iPhone 16 sẽ chẳng nhanh hơn thế hệ iPhone 15 là bao nhiêu. Nhưng vấn đề không nằm ở chỗ nhanh hay chậm.

Cây bút Axel Metz của Tech Radar cho rằng việc iPhone 16 chẳng cần phải nhanh hơn iPhone 15 quá nhiều. Thứ mà Apple nên ưu tiên cho chiếc máy này nên là trải nghiệm thay vì tốc độ. Dưới đây là quan điểm của anh.

Chẳng cần điện thoại nhanh hơn

Đã sáu tháng kể từ khi dòng iPhone 15 của Apple ra mắt, đã đến lúc chúng ta mong đợi những thay đổi vượt trội mà iPhone 16 mang đến cho thị trường di động vào năm 2024.

Nếu theo dõi chặt chẽ tin đồn về iPhone 16, bạn sẽ biết rằng cả bốn chiếc iPhone sắp ra mắt sẽ xuất xưởng với chipset A18 Pro (tức là phiên bản kế nhiệm của chipset A17 Pro hiện đang có mặt trên iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max).

Tuy nhiên, A18 Pro không được kỳ vọng sẽ mạnh hơn nhiều so với A17 Pro. Trên thực tế, nếu nhìn vào những rò rỉ mới nhất, A18 Pro sẽ chỉ nhanh hơn 10% so với A17 Pro.

Chỉ 10% thôi thì chẳng thấm vào đâu. Hẳn nhiều người đang cảm thấy buồn vì điều này. Đúng như vậy. Xét cả về lượng và thực tế, mức tăng 10% không phải là đáng kể. Nhưng khi nói đến iPhone (cũng như hầu hết các điện thoại hàng đầu từ năm 2024 trở đi), tốc độ không còn quan trọng nữa.

iPhone 15 Pro là chiếc điện thoại mạnh mẽ nhất mà tôi từng sử dụng; nó mang lại trải nghiệm di động cực kỳ mượt mà và tôi không muốn hiệu suất khi chơi game, duyệt web, chụp ảnh, xem nội dung video hoặc làm bất kỳ việc gì khác phải tăng hơn nữa trên điện thoại thông minh ngày nay.

iPhone 16 manh hon iPhone 15 10% nhung day moi la “thu an tien”

Tôi chắc chắn rằng bất kỳ ai sử dụng Samsung Galaxy S24 Ultra làm thiết bị chính hàng ngày cũng cảm thấy như vậy về người bạn đồng hành bỏ túi siêu mạnh mẽ này.

Vấn đề là chúng ta đã đạt đến ngưỡng tốt nhất khi nói về tốc độ trên những chiếc điện thoại hàng đầu. Không nhất thiết phải là hiệu năng di động tổng thể mà là cảm giác sử dụng khi lướt ngón tay.

Nói một cách khách quan, ngay cả khi con chip mạnh hơn 10% nói trên giúp iPhone 16 nhanh hơn 10% so với iPhone 15 Pro, tôi cá rằng sự khác biệt sẽ không thực sự rõ ràng trong điều kiện thực tế.

Hiệu quả hơn tốc độ

Công chúng thường mong đợi những chiếc iPhone mới phải nhanh hơn, mạnh hơn qua từng năm. Nhưng giờ đây chúng ta không cần như vậy nữa. Đây không phải là năm 2016, khi phạm vi cải thiện tốc độ hoạt động của điện thoại vẫn còn lớn.

Tôi muốn Apple ưu tiên nâng cấp các yếu tố khác của trải nghiệm di động với iPhone 16; và theo những gì thể hiện, công ty có vẻ đang đi đúng hướng.

Ví dụ: A18 Pro được cho là sẽ mang lại chức năng AI ấn tượng cho iPhone 16 và các phiên bản khác. Cụ thể, chipset tiếp theo của Apple có thể có nhiều lõi hơn đáng kể trong Neural Engine – tức là các lõi dành riêng cho AI và các tác vụ học máy – so với A17 Pro, ngay cả khi nó không giúp trò chơi chạy nhanh hơn so với trên iPhone 15 Pro.

iPhone 16 manh hon iPhone 15 10% nhung day moi la “thu an tien”-Hinh-2

Tương tự, Apple vẫn còn cơ hội để cải thiện hiệu quả của các chipset hàng đầu để giúp thời lượng pin iPhone tốt hơn. iPhone 15 Plus – sử dụng chipset A16 Bionic thế hệ cuối cùng của Apple – đang được đánh giá là chiếc iPhone tốt nhất về thời lượng pin, khi có thời lượng sử dụng lâu hơn iPhone 15 Pro được trang bị A17 Pro trong các bài thử nghiệm.

Vì vậy, người dùng sẽ muốn thấy một chiếc iPhone 16 được trang bị A18 Pro có thời lượng pin thậm chí còn tốt hơn so với mẫu tầm trung của năm ngoái.

Tất cả những điều này nhằm nói lên rằng, trong thị trường ngày nay, chúng ta không nên nghĩ một con chip hàng đầu mặc định "nhanh" hơn một con chip khác.

Samsung Galaxy S25 được đồn đại là sẽ trang bị chipset Snapdragon 8 Gen 4, về mặt khách quan là mạnh hơn A18 Pro của iPhone 16 – nhưng điều đó có thực sự quan trọng không?

Tôi muốn thấy những chuyên gia trong ngành và các nhà sản xuất thiết bị di động nói nhiều hơn về những cải tiến có thể định lượng được của con chip và nói ít hơn về điểm số Geekbench vô hình cũng như mức tăng tốc độ xung nhịp.

Chúng tôi, với tư cách là các phóng viên công nghệ, cũng góp phần vào sự thay đổi tư duy đó và tôi hy vọng rằng những tin đồn trong tương lai xung quanh chipset A18 Pro của Apple sẽ không còn chỉ là con số mà sẽ trở thành những thứ được thể hiện rõ ràng.

Theo Mạnh Kiên/Người Đưa Tin

>> xem thêm

Bình luận(0)