FOSSASIA Summit 2024: Trao quyền cho các DN điều chỉnh môi trường CNTT

Google News

Ngày 08/4/2024, Hội nghị thượng đỉnh về công nghệ thông tin và mã nguồn mở châu Á – FOSSASIA Summit 2024 đã chính thức khai mạc tại Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT).

FOSSASIA Summit 2024: Trao quyen cho cac DN dieu chinh moi truong CNTT
 
Từ 8-10/4/2024, Hội nghị thượng đỉnh về Công nghệ thông tin (CNTT) và nguồn mở châu Á - FOSSASIA Summit 2024 chính thức diễn ra với chủ đề “Giải pháp nguồn mở cho phát triển bền vững".
FOSSASIA Summit (hay FOSSASIA Open Tech Summit) là sự kiện công nghệ thường niên với quy mô lớn, được tổ chức xuyên suốt trong gần 15 năm qua tại nhiều quốc gia: Việt Nam, Campuchia, Singapore, Thái Lan, Ấn Độ và Trung Quốc. Mỗi kỳ Hội nghị sẽ gồm 2 phần chính: Hội thảo chuyên đề và Triển lãm các giải pháp công nghệ tiên tiến nhất.
Bên cạnh các chuyên đề công nghệ thông tin, FOSSASIA Summit 2024 còn mang đến một không gian triển lãm giải pháp công nghệ với sự góp mặt của openEuler (Huawei), Google, Oracle/MySQL, ARM Holdings, Linagora... Đây là cơ hội để người yêu công nghệ tại Việt Nam có thể giao lưu trực tiếp với đại diện từ các công ty đa quốc gia, các chuyên gia đầu ngành và tìm kiếm cơ hội hợp tác, phát triển cũng như các cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin.
Hội nghị dự kiến đón khoảng 3.000 người tham dự, 500 công ty trong và ngoài nước cùng với sự góp mặt của 200 diễn giả từ 40 quốc gia là chuyên gia công nghệ thuộc các lĩnh vực: trí tuệ nhân tạo (AI & Robotics); công nghệ bán dẫn (semiconductor); cloud (điện toán đám mây - ĐTĐM); Web3 và blockchain, an ninh mạng (cybersecurity) và cơ sở dữ liệu (CSDL) (Database).
Theo ông Trần Quang Anh, Phó Giám đốc PTIT, hội nghị thượng đỉnh hứa hẹn mang lại những trải nghiệm, cơ hội học tập và kết nối phong phú. PTIT là đơn vị đào tạo tiên phong của Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ thông tin và viễn thông của Việt Nam.
FOSSASIA Summit 2024: Trao quyen cho cac DN dieu chinh moi truong CNTT-Hinh-2
Các chuyên gia trao đổi với cộng đồng tại FOSSASIA Summit 2024.
Bà Đặng Hồng Phúc, nhà sáng lập FOSSASIA chia sẻ, FOSSASIA Summit sẽ trở thành cầu nối quan trọng, góp phần giúp doanh nghiệp trong nước tiếp cận các giải pháp công nghệ tiên tiến nhất, giúp lập trình viên Việt Nam nâng cao chuyên môn, kiến thức và tay nghề để cạnh tranh cùng bạn bè quốc tế. Với nhiều chính sách mở của chính phủ cùng với sự ổn định về chính trị, Việt Nam sẽ nhanh chóng trở thành điểm đến của các tập đoàn hàng đầu trên thế giới, không chỉ riêng gì mảng công nghệ mà còn nhiều ngành công nghiệp bổ trợ khác nữa.
Tại hội thảo, các diễn giả mang tới sự kiện những bài nói chuyện cùng các workshop thực chiến xoay quanh các chủ đề công nghệ hấp dẫn nhất hiện nay như: trí tuệ nhân tạo (AI, GenAI, OpenAI), phần cứng nguồn mở, sản xuất chip nguồn mở với RISC-V, công nghệ bán dẫn, công nghệ đám mây và mở rộng (Cloud & Devops), Web3 và Crypto, bảo mật thông tin (Security) và cơ sở dữ liệu số (Database).
Ông Xiong Wei, Giám đốc điều hành openEuler, diễn giả chính của hội nghị chia sẻ: “openEuler đã nhanh chóng bắt nhịp với sự bùng nổ của AI thông qua các công nghệ mới như Euler Copilot và GMEM, góp phần tăng tốc đào tạo, thay đổi cách sử dụng và tương tác của các hệ điều hành truyền thống. Hy vọng hội nghị đóng góp ý tưởng để cùng xây dựng một hệ điều hành nguồn mở do chính người châu Á phát triển!”.
FOSSASIA Summit 2024: Trao quyen cho cac DN dieu chinh moi truong CNTT-Hinh-3
 
Bên cạnh openEuler Day - chuyên sâu về hệ điều hành nguồn mở, nhóm nhà phát triển và các chuyên gia đến từ Fujitsu, AWS sẽ phân tích sâu sắc về PostgreSQL Database. Đây là cơ hội để tìm hiểu thêm về PostgreSQL - CSDL nguồn mở tiên tiến nhất thế giới.
Ông Mario Behling CEO OPNTEC cho biết trong bối cảnh công nghệ phát triển nhanh chóng, các nguyên tắc của phần mềm nguồn mở và miễn phí (FOSS) đã nổi lên như một chất xúc tác mạnh mẽ cho sự đổi mới và tăng trưởng. Việc nắm bắt các công nghệ mở đang biến đổi các ngành công nghiệp như thế nào bằng cách thúc đẩy hợp tác, thúc đẩy đổi mới và thúc đẩy các đột phá công nghệ.
FOSSASIA Summit 2024: Trao quyen cho cac DN dieu chinh moi truong CNTT-Hinh-4
Đông đảo các sinh viên CNTT đã tham dự FOSSASIA Summit 2024 .
Hội nghị đề cập cách các giải pháp nguồn mở đang hỗ trợ các tổ chức xây dựng cơ sở hạ tầng linh hoạt, có thể mở rộng và tiết kiệm chi phí. Lĩnh vực này xem xét sự thay đổi hướng tới hệ sinh thái đám mây mở, giúp thúc đẩy khả năng tương tác và ngăn chặn sự khóa chặt của nhà cung cấp, từ đó trao quyền cho các DN điều chỉnh môi trường CNTT theo nhu cầu cụ thể của họ.
Về lĩnh vực tiền điện tử, hội nghị khám phá vai trò của FOSS trong nền tảng và sự đổi mới liên tục trong công nghệ chuỗi khối và tiền điện tử. Các dự án nguồn mở như Bitcoin và Ethereum đã đặt nền móng cho hệ thống tài chính phi tập trung và phiên thảo luận này sẽ làm sáng tỏ cách các nền tảng này khuyến khích an ninh, minh bạch và phát triển dựa vào cộng đồng.
 
PV/Theo VIA

>> xem thêm

Bình luận(0)