Huyết áp thất thường sau Tết

Google News

(Kiến Thức) - Mới sau Tết mấy ngày mà số người nhập viện vì huyết áp thất thường tăng mạnh.

Mới sau tết mấy ngày mà số người nhập viện vì huyết áp áp lên xuống thất thường tăng mạnh. Tại BV 103, BV TƯ Quân đội 108, Viện Lão khoa và nhiều viện khác số người đến điều trị do hạ huyết áp, tăng huyết áp khá đông. Theo các bác sĩ, đây cũng là quy luật bình thường diễn ra hằng năm vì chế độ sinh hoạt của những người mắc bệnh huyết áp bị đảo lộn, chế độ dinh dưỡng cũng thất thường hơn so với ngày bình thường.
Huyét áp thát thuòng sau Tét
Mới sau Tết mấy ngày mà số người nhập viện vì huyết áp thất thường tăng mạnh. Ảnh minh họa 
Huyết áp tụt do thay đổi thời tiết
Chị NHY (Tập thể Thành Công, Hà Nội) đến khám do ngày mồng 4 Tết suýt nữa chị xỉu mà không ai biết. Nguyên nhân là chị mắc bệnh huyết áp thấp, cứ thời tiết thay đổi thất thường là chị thấy hoa mắt, chóng mặt. Sáng mồng 4 Tết, trong khi đi chúc tết bạn bè, lúc đứng trong thang máy tự nhiên chị thấy mệt lả, xây xẩm mặt mày, buồn nôn và quỵ xuống. Chồng và con chị tưởng chị mỏi kéo lên mới biết chị xỉu. Đưa ra chỗ thoáng và uống cốc trà gừng dần dần chị hồi phục lại. Cũng giống như chị Y, bà NTT (60 tuổi, Gia Lâm, Hà Nội) cũng vậy. Mấy hôm Tết thời tiết ấm hơn nhưng vì thay đổi quá nhanh nên huyết áp tụt xuống dưới 90/60 mmHg. Suốt mấy ngày tết bà nằm bẹp ở nhà đợi sau Tết đi khám.
PGS. TS Nguyễn Minh Hiện, Trưởng khoa Đột quỵ não, BV 103 cho biết, bệnh huyết áp là kẻ giết người thầm lặng. Trước đây người ta lo nhất là huyết áp cao vì dễ gây ra đột quỵ. Huyết áp cao có thể gây tổn thương đến tim, não, thận. Huyết áp cao thời gian dài dẫn đến xơ vữa động mạch, suy yếu, làm tắc nghẽn các mạch máu nhỏ trong não hoặc có thể khiến chúng vỡ ra - một trong những nguyên nhân gây đột quỵ. Tuy nhiên huyết áp thấp, dưới 90/60 mmHg làm ảnh hưởng tới dòng máu nuôi não, có thể gây ra thiếu máu não, là nguyên nhân đưa đến đột quỵ.
Giải thích cho bệnh nhân về huyết áp cao, huyết áp thấp, PGS.TS Nguyễn Minh Hiện cho biết, huyết áp là áp lực máu cần thiết tác động lên thành động mạch nhằm đưa máu đến nuôi dưỡng các mô trong cơ thể. Huyết áp phụ thuộc vào lực bơm máu của tim, thể tích máu được bơm, kích thước cũng như độ đàn hồi của thành động mạch. Ở người bình thường, huyết áp tâm thu là 100 – 140mmHg, huyết áp tâm trương là 70 – 90mmHg và cứ dưới chỉ số này là huyết áp thấp, trên chỉ số này là huyết áp cao. Đối với người mắc bệnh huyết áp thì khi thời tiết thay đổi, đặc biệt là trước, trong và sau dịp Tết đều phải dè chừng. Việc ổn định huyết áp là rất quan trọng, bất kỳ sự tăng giảm nào so với mức bình thường đều đáng lo ngại.
Dinh dưỡng thay đổi, chỉ số huyết áp cũng thay đổi
Vào dịp Tết mâm cơm của nhà nào cũng được cải thiện hơn. Bánh chưng, giò chả, chân giò muối, thịt hun khói, măng hầm chân giò… đều là những món ăn có hàm lượng dinh dưỡng cao, hàm lượng muối, mỡ cao, rất không có lợi đối với những người mắc bệnh huyết áp. Đó là chưa kể đến rượu, bia, nước ngọt. Người ta thấy rằng, dưa hành muối, chân giò muối, thịt hun khói…đều có quá nhiều muối, nếu ăn nhiều thì nguy cơ tăng huyết áp sẽ cao, là nguyên nhân đưa đến đột quỵ. Đối với chất béo, khi ta đưa quá nhiều vào cơ thể sẽ làm tăng lượng cholesterol “xấu” (được chứng minh có liên quan đến đột quỵ). Cơ thể nạp quá nhiều chất béo sẽ cản trở máu lưu thông đến não, gây ra căn bệnh thiếu máu não.
Ở một số người mắc bệnh huyết áp thấp, do chế độ kiêng khem quá khắt khe, lại hoạt động nhiều trong những ngày Tết khiến cơ thể không đủ dinh dưỡng gây tụt huyết áp (đó là chưa kể đến sự thay đổi thời tiết). Khi tụt huyết áp nhiều lần, hệ thống thần kinh bị suy giảm chức năng, cơ thể không tự kịp điều chỉnh để cung cấp đủ dinh dưỡng và oxy cho các cơ quan có chức năng sống còn như não, tim, thận gây tổn thương các cơ quan này. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh huyết áp thấp có thể dẫn đến tình trạng đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, suy thận… thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Nhiều trường hợp huyết áp thấp có thể dẫn tới tai biến mạch máu não, trong đó phần lớn là nhồi máu não, tỷ lệ này chiếm khoảng 30%. Nếu huyết áp thấp kéo dài, có thể làm cho các cơ quan thận, gan, tim, phổi suy yếu nhanh chóng.
Phòng tránh thiếu máu não, đột quỵ ở người mắc bệnh huyết áp
Theo PGS. TS Nguyễn Minh Hiện, tập luyện thể thao, có chế độ dinh dưỡng hợp lý, duy trì huyết áp ở mức sinh lý bình thường là chìa khóa để chung sống với bệnh. Đa số người mắc bệnh huyết áp hiện nay phải dùng thuốc suốt đời. Để giảm nhẹ tác dụng phụ của thuốc và phòng tránh căn bệnh này hiệu quả, y học phương đông có cách phối nhiều vị thuốc trong một bài thuốc, một viên thuốc để người bệnh có thể dùng thuốc suốt đời mà không có tác dụng phụ. Một trong những bài thuốc hay là phương thang như Đào hồng tứ vật thang, Huyết phủ trục ứ thang để hoạt huyết hóa ứ, thông kinh hoạt lạc, giúp tăng cường sức co bóp cơ tim, làm giãn và thông thoáng mạch máu, cải thiện vi tuần hoàn và lưu lượng tuần hoàn não, ức chế ngưng tập tiểu cầu và chống đông máu, hạ huyết áp, giảm mỡ máu, bảo hộ tế bào não trong điều kiện thiếu oxy, chống viêm, giảm đau, trấn tĩnh, phòng chống tích cực tình trạng vữa xơ động mạch, cholesterol ở người cao huyết áp. Kế thừa kinh nghiệm của cổ nhân, kết hợp công nghệ hiện đại, nhóm nghiên cứu bào chế của công ty dược Trung ương Mediplantex đã bào chế ra một sản phẩm đặc hiệu, giúp giảm nguy cơ đột quỵ ở người huyết áp cao, huyết áp thấp. Đặc biệt công dụng mạnh hơn hẳn các loại sản phẩm cùng loại trên thị trường do kết hợp được với cao bạch quả, một dược liệu đã được nghiên cứu ở nhiều nước trên thế giới như Pháp và Trung Quốc với công dụng được chứng minh là cải thiện vi tuần hoàn, làm giãn mạch và tăng lưu lượng tuần hoàn não, chống huyết khối nên dù là đông dược nhưng tác dụng nhanh và lâu bền. Sản phẩm dùng trước, trong và sau Tết theo đợt 3 tháng một để duy trì chỉ số huyết áp ổn định, phòng chống thiếu máu não, tránh nguy cơ đột quỵ có thể xảy ra.
Phan Thanh

>> xem thêm

Bình luận(0)