Dùng điều hòa cẩn thận viêm xoang

Google News

(Kiến Thức) - Không khí trong phòng có điều hòa rất khô, không được đối lưu tự nhiên gây kích ứng niêm mạc hô hấp.

Mùa nắng nóng, ở công sở hay ở nhà đều phải dùng đến giải pháp làm mát, điển hình là dùng điều hòa.Không khí trong phòng có điều hòa rất khô, không được đối lưu tự nhiên gây kích ứng niêm mạc hô hấp.  Nếu tình trạng kích ứng này kéo dài thường xuyên sẽ đưa đến viêm mũi và nếu không điều trị kịp thời, viêm nhiễm từ mũi sẽ lan vào trong xoang gây viêm xoang.
 

Những dấu hiệu ban đầu của viêm xoang là chất nhờn có màu vàng, xanh chảy ra từ mũi. Mũi tắc nghẽn, thở khó, đau và sưng ở xung quanh gò má. Với trẻ em thì tai có thể ứ mủ, mắt đỏ, hắt hơi, nghẹt mũi, họng đau, có nhiều nhớt từ mũi chảy xuống, không ngửi thấy mùi, hơi thở hôi, người mệt mỏi. Viêm xoang gây biến chứng rất nặng, làm cho cơn hen xuyễn xảy ra, người cảm thấy thở khó khăn. Khi viêm xoang kéo dài thành viêm xoang mạn rất khó chữa. Đã có trường hợp gây viêm màng não, giảm thính lực, có thể gây mù mắt, nhiễm trùng tai.
Viêm xoang mạn thường do viêm xoang cấp tính chuyển thành. BSCKII Nguyễn Tuyết Mai, BV Tai mũi họng TƯ cho biết, khi mới chớm viêm xoang cần chữa dứt ngay, tuyệt đối không để bệnh trở thành mãn tính. Trong giai đoạn cấp, sử dụng thuốc Tây y để giảm nhanh triệu chứng khó chịu là đúng nhưng chưa đủ. Bệnh nhân cần năng xịt rửa mũi thường xuyên để làm thông thoáng đường thở, tránh mủ nhầy chảy xuống họng gây viêm họng, viêm amidan, thậm chí viêm tai giữa rất khó chữa. Song song với điều trị bằng Tây y, bệnh nhân có thể kết hợp một số phương pháp Đông y để ngăn ngừa tái phát. Với bệnh nhân đã mắc viêm xoang lâu năm, nếu có biểu hiện trên cơ quan khác cần đi khám để tìm chính xác nguyên nhân của bệnh và có phương pháp điều trị đúng.
Ths. Hoàng Khánh Toàn, Trưởng khoa Đông y, BV TƯ Quân đội 108 cho biết trong đông y có nhiều bài thuốc hay trị viêm mũi, xoang, trong đó nổi tiếng là bài Thương nhĩ tử tán. Phương thang này do y gia trứ danh Nghiêm Dụng Hoà, tự Tử lễ, người Giang Tây, Trung Quốc sáng chế và được ghi lại trong trước tác Tế sinh phương nổi tiếng của ông với thành phần đơn giản gồm: Thương nhĩ tử, tân di, bạch chỉ, bạc hà. Thương nhĩ tử tán có công dụng tán phong hàn, thông tỵ khiếu, chỉ thống, thường được dùng để trị các triệu chứng chảy nước mũi trong và hắt hơi nhiều,ngạt mũi, chảy nước mũi, ngạt mũi,chảy nước mũi tanh hôi kéo dài..., tương ứng với y học hiện đại là các bệnh như viêm mũi dị ứng, viêm xoang cấp và mãn tính.
Trong phương, thương nhĩ tử vị cay đắng, tính ấm, có công dụng thông mũi, trừ phong thấp, chỉ thống (giảm đau) ; bạch chỉ vị cay, tính ấm, có công dụng giải biểu, trừ phong táo thấp, tiêu thũng bài nùng (chống phù nề và làm hết mủ), chỉ thống ; tân di vị cay, tính ấm, có công dụng tán phong hàn, thông tỵ khiếu; bạc hà vị cay, tính mát, có công dụng sơ tán phong nhiệt, thanh lợi đầu mục, lợi hầu, thấu chẩn.
Trên cơ sở kế thừa kinh nghiệm sử dụng Thương nhĩ tử tán, tiến hành gia giảm hợp lý và bằng công nghệ hiện đại, nhiều loại đông dược thành phẩm trị các bệnh lý viêm mũi xoang đã ra đời dưới các dạng bào chế hiện đại, trong đó phải kể đến sản phẩm viên nang của Công ty CP dược Trung ương Mediplantex. Sản phẩm này lấy Thương nhĩ tử tán làm hạt nhân và gia thêm bạch truật để bổ khí kiện tỳ, táo thấp hóa đàm; hoàng kỳ bổ khí tiêu viêm, trừ mủ; phòng phong khu phong giải biểu, trừ thấp chỉ thống và đặc biệt là kim ngân hoa có công dụng thanh nhiệt giải độc, kháng khuẩn tiêu viêm, giải mẫn cảm và chống dị ứng. Hai vị thuốc bổ, hai vị thuốc công, công bổ kiêm trị, phối hợp tinh tế, làm tăng công năng trị liệu viêm mũi, viêm xoang của Thương nhĩ tử tán, khiến sản phẩm của Công ty CP dược Trung ương Mediplantex đã và đang chiếm được lòng tin của bệnh nhân.
 
PV

Bình luận(0)