Bổ sung vitamin cho người ăn chay

Google News

Chế độ ăn chay phòng và trị tim mạch cung cấp đầy đủ vitamin, chất khoáng và sắt nhưng vẫn nên bổ sung đa vitamin có chứa B12...

- Hỏi: Tôi đang thực hiện chế độ ăn chay để phòng và chữa bệnh tim mạch. Xin hỏi, ăn như vậy có cần bổ sung vitamin không? Phạm Tú Loan (Đông Anh, Hà Nội).

 Ảnh minh họa.
PGS.TS Nguyễn Quang Tuấn, Viện Tim mạch Quốc gia trả lời:
Chế độ ăn chay phòng và trị tim mạch cung cấp đầy đủ vitamin, chất khoáng và sắt nhưng vẫn nên bổ sung đa vitamin có chứa B12, sắt và các yếu tố vi lượng khác mỗi ngày. Thiếu sắt thường thấy ở người ăn chay cũng như không ăn chay.
 
Các loại rau có lá xanh đậm, ngũ cốc, nhất là ngũ cốc nguyên hạt là thực phẩm cung cấp nguồn sắt phong phú. Vitamin C giúp tăng cường hấp thu sắt từ thức ăn. Một số bằng chứng chỉ ra rằng, vitamin A và vitamin E giúp phòng tránh sự oxy hóa LDL - cholesterol do đó giúp phòng ngừa bệnh mạch vành.
 
Thiếu vitamin B6 có thể làm tăng sự hình thành tắc nghẽn mạch vành. Nhu cầu vitamin B12 là rất nhỏ và có thể cung cấp qua sữa không béo, sữa chua. Vitamin D có thể hấp thu bằng cách phơi nắng hoặc ăn tăng cường sữa không béo và sữa chua. 
         
HH (ghi)

Bình luận(0)